images
Thịnh hành
Cộng đồng
Webtretho Awards 2025
Thông báo
Đánh dấu đã đọc
Loading...
Đăng nhập
Bài viết
Cộng đồng
Bình luận
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Chuyên đề, mời các bác và các cháu học sinh tham khảo...
CHUYÊN ĐỀ: PHÉP CHIA HẾT, PHÉP CHIA CÓ DƯ VÀ CÁC BÀI TOÁN VẬN DỤNG
CHUYÊN ĐỀ : PHÉP CHIA HẾT, CHIA CÓ DƯ, BÀI TOÁN NGÀY THÁNG
ChuTieuThichHocToan: Trong chương trình toán tiểu học, các bài toán về phép chia hết, chia có dư là những bài toán hết sức cơ bản. Các dạng toán liên quan đến kiến thức này cũng khá đa dạng, phong phú và đòi hỏi tư duy. Trong chuyên đề này, ChuTieu xin giới thiệu một số bài tập liên quan đến các bài toán vận dụng phép chia hết, phép chia có dư và bài toán về ngày tháng.
Kiến thức cần nhớ:
- a chia b được thương là q dư là r => ta có a = b x q + r. ( r < b). Cần chú ý rằng số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia.
- Dấu hiệu chia hết cho 3, 9.
- Phân tích cấu tạo số
Một số bài tập ví dụ:
Bài 1: Có bao nhiêu số tự nhiên khi chia cho 6 có thương và số dư giống nhau.
Giải: Ta có số dư phải nhỏ hơn 6 => số dư có thể từ 0 đến 5
Số dư Thương Số bị chia
0 0 0
1 1 7
2 2 14
3 3 21
4 4 28
5 5 35
Như vậy ta thấy có 6 số thỏa mãn đề bài.
Nhận xét: Ta có thể tổng quát bài toán bằng việc thay số 6 bởi 1 số bất kỳ. Giả sử thay số 6 bởi số n thì đáp án của bài toán tổng quát sẽ là có n số.
Một hướng xoay bài toán khác đó là thay vì số dư và thương giống nhau ta có thể cho số dư kém thương một số đơn vị.
Ví dụ: Có bao nhiêu số tự nhiên khi chia 7 có số dư kém thương 2 đơn vị.
Bài 2: Tìm số tự nhiên bé nhất khác 0 chia hết cho cả 3,4,5.
Giải: Bài này quá dễ, các cháu chỉ việc lấy 3x4x5 = 60 là xong.
Bài 3: Tìm số tự nhiên bé nhất khác 0 chia hết cho cả 3,4,5,6.
Giải: Một số cháu sẽ máy móc áp dụng cách giải của bài 2 vào bài này. Cần chú ý rằng ở bài này, các số là 3,4,5,6. Riêng số 4 và số 6 có chung nhau 1 thừa số 2 (4 = 2x2, 6 = 2x3). Vì thế thừa số 2 (trong số 6) không được tính nữa vì nó đã được tính ở số 4 rồi.
Hơn nữa thừa số 3 (trong số 6) cũng đã được tính ở số 3 rồi nên không được tính nữa.
Vậy ta có: 3 x 4 x 5 = 60
Vậy số nhỏ nhất thỏa mãn đề bài là : 60
Áp dụng:
- Tìm số tự nhiên nhỏ nhất khác 0 chia hết cho cả 4,5,6,7. (đáp số: 420)
- Tìm số tự nhiên nhỏ nhất khác 0 chia hết cho cả 4,5,8,10 (đáp số: 40)
- Tìm số tự nhiên nhỏ nhất khác 0 chia hết cho 3, 9, 10, 12 (đáp số: 180)
Bài 4: Tìm số tự nhiên nhỏ nhất khác 1 và chia 3, 4, 5 đều dư 1.
Nhận xét: Chúng ta cần nhận xét rằng số cần tìm chia 3,4,5 đều dư 1 nên khi giảm đi 1 đơn vị ta sẽ được số chia hết cho cả 3,4,5.
Giải: Gọi số đó là a=> a chia 3,4,5 dư 1
=> a – 1 chia hết cho 3,4,5.
=> a – 1 chia hết cho 3x4x5 = 60
Vì a nhỏ nhất => a – 1 = 60 => a = 61
Bài 5: Tìm số tự nhiên nhỏ nhất chia 3 dư 2, chia 4 dư 3 và chia 5 cũng dư 4.
Nhận xét: Ở bài 4, ta thấy số dư đều giống nhau, nhưng ở bài này số dư khi chia cho 3,4,5 lại khác nhau. Để ý thấy rằng nếu ta thêm 1 vào thì sẽ được số chia hết (3=2+1, 4=3+1, 5=4+1).
Giải: Gọi số cần tìm là a => a + 1 chia hết cho 3,4,5.
=> a + 1 chia hết cho 3x4x5 = 60
Vì a +1 nhỏ nhất => a + 1 = 60 => a = 59
Bài 6: Tìm số tự nhiên nhỏ nhất chia 5 dư 3, chia 7 dư 4.
Nhận xét : Ở bài này, ta thấy số dư cũng không giống nhau, mà cũng không cùng kém số chia 1 số đơn vị. (5=3+2, 7 = 4+3).
Làm sao để đưa được về dạng cơ bản đây ?
Nếu gọi số đó là a => 2xa chia 5 dư là số dư của 6 (2x3) chia 5 (hay dư 1)
2xa chia 7 dư là số của của 8 (2x4) chia 7 (hay dư 1)
Đến đây ta đã đưa bài toán về dạng cùng số dư => 2xa -1 chia hết cho 5,7 => 2xa – 1 chia hết cho 35 (=5x7)
Vì a nhỏ nhất => 2xa – 1 = 35 => a =(35+1):2 = 18
Bài 7: Hôm nay là thứ 7, hỏi ngày thứ 80 tiếp theo là thứ mấy?
Giải: Ta thấy cứ 7 ngày thì lại quay lại thứ 7. Vì 80 chia 7 dư 3
=> ngày thứ 80 tiếp theo là thứ: Thứ 3 (đếm Chủ nhật, Thứ 2, Thứ 3)
Bài 8: Cho dãy số 3, 7, 5, 3, 2, 3 ,7, 5, 3, 2…Tính tổng 100 số hạng đầu tiên của dãy số trên? Số thứ 154 là số nào?
Giải: Ta thấy quy luật của dãy số theo nhóm như sau: (3,7,5,3,2). Cứ 5 số là 1 nhóm.
100 số đầu tiên ứng với 100:5 = 20 nhóm
Tổng 100 số đầu tiên là: (3+7+5+3+2)x20 = 400
154 chia 5 dư 4 => số thứ 154 là số thứ 4 trong nhóm => số thứ 154 là số 3.
Bài 9: Bạn Hiếu viết các số tự nhiên thành 4 hàng như dưới đây.
A 1 8 9 16 17 24 …
B 2 7 10 15 18 23 …
C 3 6 11 14 19 22 …
D 4 5 12 13 20 21 …
Hãy tìm xem số 2015 thuộc hàng nào?
Nhận xét: Ta cần nhìn ra quy luật mà bạn Hiếu (ham học hỏi ) viết. Để ý thấy bạn ấy viết theo quy luật A B C D D C B A rồi lại lặp lại như vậy. Như vậy cứ 8 số được viết thì sẽ lặp lại quy luật cho lần tiếp theo.
Ta xét số dư của các số khi chia cho 8.
Hàng A: gồm các số chia 8 dư 0,1
Hàng B: gồm các số chia 8 dư 2,7
Hàng C: gồm các số chia 8 dư 3,6
Hàng D: gồm các số chia 8 dư 4,5
Vì 2015 chia 8 dư 7 => số 2015 thuộc hàng B
Bài 10: Một tháng có 3 chủ nhật là ngày chẵn. Hỏi ngày 15 của tháng đó là thứ mấy?
Giải: Ta thấy các chủ nhật đều cách nhau 7 ngày và 1 tháng không thể có quá 31 ngày
=> Các khả năng có thể là: 1, 8, 15, 22, 29 (có 2 chủ nhật chẵn)
2, 9, 16, 23, 30 (có 3 chủ nhật chẵn)
3, 10, 17, 24, 31 (có 2 chủ nhật chẵn)
Như vậy ngày chủ nhật đầu tiên phải là ngày 2. Ba ngày chủ nhật chẵn là 2, 16, 30 => ngày 15 là thứ 7.
Bài tập vận dụng:
Bài 1: Một chuỗi các viên bi được sắp xếp theo quy luật sau: 5 viên xanh, 4 viên đen, 4 viên trắng, 5 viên xanh, 4 viên đen, 4 viên trắng...Cứ tiếp tục như vậy. Hỏi màu của viên thứ 321 là màu gì? Màu của viên thứ 508 là màu gì?
Bài 2: Tổng của số bị chia, số chia, thương và số dư là 56. Thương và số dư tương ứng là 4 và 6. Tìm số bị chia và số chia?
Bài 3: Dãy các số tự nhiên được viết theo quy luật sau:
A 1 8 9 16 …
B 2 7 10 15 …
C 3 6 11 14 …
D 4 5 12 13 …
Hỏi số 500 thuộc hàng nào?
Có bao nhiêu số thuộc hàng C nếu chỉ viết đến số 300?
Bài 4: Một số năm về trước, ngày 1/1 là thứ 3.Hỏi ngày 1/4 của năm đó là thứ mấy? (giả sử tháng 2 của năm đó chỉ có 28 ngày)
Bài 5: Một năm có số ngày chủ nhật bằng số ngày thứ 2 và nhiều hơn số ngày thứ 3. Hỏi ngày 1 tháng 4 của năm đó là thứ mấy?
Bài 6: Chú Tiểu xem lịch thấy tháng 6/2014 có 5 chủ nhật. Hỏi tháng có 5 chủ nhật tiếp theo là tháng nào, năm nào?
Bài 7: Chia số 120 cho 1 số có 2 chữ số được dư là 12. Nếu lấy 144 chia cho số có 2 chữ số đó thì không còn dư. Tìm giá trị nhỏ nhất có thể của số có 2 chữ số đó?
Bài 8: Các số tự nhiên được sắp xếp theo cột như dưới đây:
A B C D E F G
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
… … … … … … …
Hỏi số 2014 thuộc cột nào? Nếu chỉ viết đến số 2014 thì cột B có bao nhiêu số?
Bài 9: “Nó” là số tự nhiên, nằm trong phạm vi từ 1 đến 58. “Nó” không có 1; 2; 3. “Nó” là số lẻ và không chia hết cho 3; 5; 7. Vậy “Nó” là số nào?
Bài 10: Các số tự nhiên được xếp thành 4 hàng như sau:
A 1 8 12 13 17 24 28 29 …
B 2 7 11 14 18 23 27 30 …
C 3 6 10 15 19 22 26 31 …
D 4 5 9 16 20 21 25 32 …
08:20 SA 05/09/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Mình nhờ ChuTieuThichHocToan
và các mẹ giải giúp bài toàn sau:
1. Lớp 5 A có 31 học sinh tham gia kiểm tra môn toán, cô giáo đưa ra bộ đề gồm 5 câu hỏi khác nhau, mỗi học sinh sẽ bốc thăm chọn 3 câu trong 5 câu hỏi để hoàn thành bài thi của mình. Chứng minh rằng sẽ có ít nhất 4 học sinh thi cùng một đề
2. Dũng nói: "Lấy 5 số tự nhiên bất kỳ thì chắc chắn phải có hiệu hai số chia hết cho 4". Em hãy cho biết Dũng nói có đúng không? (không cho điểm là số thập phân)
Tks.

1. Mỗi học sinh chọn ra 3 câu trong 5 câu hỏi, tương ứng với việc ta loại đi 2 câu.
Có 5 cách loại đi câu thứ nhất, 4 cách loại đi câu thứ 2. Vì cách loại câu A -> câu B và câu B -> câu A vẫn là 1 cách nên các cặp câu loại đi được tính 2 lần.
Từ đó số cách chọn ra 3 câu (hay loại đi 2 câu) là: 5x4:2=10. Tức là có 10 loại đề thi khác nhau.
Đến đây có 31 học sinh, 10 loại đề, áp dụng Nguyên lý Dirichle => có ít nhất 4 học sinh cùng đề.
Nhận xét: bài này có vẻ quá sức với tiểu học, đặc biệt ở chỗ tìm ra số loại đề thi. Đây là kiến thức tổ hợp. Lớp 5 thì hơi non để hiểu được.
2. Một số khi chia cho 4 có thể có các số dư 0,1,2,3. Mà có 5 số nên chắc chẵn sẽ có 2 số khi chia 4 có cùng số dư=> hiệu 2 số này chia hết cho 4. Bác có thể vào blog của tại hạ để xem thêm về chuyên đề Suy luận Logic Nguyên lý Dirichle
06:48 CH 19/08/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Bài của chú Tiểu, mình hướng dẫn con giải thế này có đúng không ạ?
- Khi số hàng đơn vị là 0
Trường hợp 1: Số hàng trăm là 5, có 8 cách chọn số hàng chục (khác 5 và khác 0). Như vậy là có 8 số
Trường hợp 2: Số hàng chục là 5, có 8 cách chọn số hàng trăm. Như vậy có 8 số nữa
- Khi số hàng đơn vị là 5
Có 8 cách chọn số hàng trăm (khác 5 và khác 0), 8 cách chọn số hàng chục (khác 5 và khác số hàng trăm). Như vậy có 64 số
Tổng cộng có 8+8+64 = 80 số.

Lời giải của chị chuẩn không cần chỉnh ạ.
Xin góp thêm lời giải và 1 bài toán khác.
1. Lập được bao nhiêu số tự nhiên có 3 chữ số khác nhau chia hết cho 5 và có đúng 1 chữ số 5.
Số cần lập có dạng abc. Vì abc chia hết cho 5 nên c = 0,5.
c = 0=> vì có đúng 1 số 5 nên ta có 2 dạng a50 và 5b0. Với a50 ta có 8 cách chọn a (a khác 0 và 5), với 5b0 ta có 8 cách chọn b (b khác 0,5)
c=5 =>ab5: có 8 cách chọn a (a khác 0, 5) có 8 cách chọn b (b khác 5, a)=> 8x8 = 64 số.
Tổng: 8 + 8 + 64 = 80 số.
Nhận xét: Nhiều hs, p.h sai vì không cẩn thận ở trường hợp c = 0 và chú ý các chữ số khác nhau.
2. Lập được bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số trong đó chứa ít nhất 1 chữ số 5.
Ta có tất cả các số có 4 chữ số là: (9999-1000):1+1=9000 số
Số các số có 4 chữ số không có chữ số 5 nào là: 8x9x9x9 = 5832
=> Số các số có 4 chữ số chứa ít nhất 1 chữ số 5 là: 9000 - 5832 = 3168
06:38 CH 19/08/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Bài của chú tiểu con trai nhà mình làm ra đáp số là 80 số. Mẹ cháu nhờ chú tiểu cho đáp số của chú nhé. Rất mong chú tiểu tiếp tục đồng hành cùng các con thi vào ams năm nay.

Đáp số 80 bài đó là chuẩn rồi ạ.
07:49 CH 16/08/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Đây là dạng toán lập số với điều kiện về chiaheet, chẵn lẻ.
Cần chú ý ưu tiên các điều kiện về chia hết, chẵn lẻ trước.
Số cần lập có dạng abc. Do số cần lập là số chẵn nên c = 0, 2, 4.
Cần chú ý đến số 0. Khi số 0 ở hàng đơn vị sẽ khác với trường hợp số 2,4 ở hàng đơn vị.
TH1: c=0, a có 4 cách chọn, b có 3 cách (vì b khác 0, khác a)=> 4x3 = 12 số.
TH2: c=2,4 (c có 2 cách chọn), a có 3 cách chọn (vì a khác 0 và khác c), b có 3 cách (vì b khác a, khác c) => 2x3x3 = 18 số
Tổng 12 + 18 = 30 số.

Nhận xét: Bài này nhiều cháu sẽ làm sai, vì suy nghĩ đơn giản như sau:
a có 5 cách
b có 4 cách
c có 3 cách
=> 5x4x3=60
Cái sai ở đây là vì sau khi chọn a, nếu a chọn là 2 thì c lúc này không còn 3 cách chọn nữa...
Bài tương tự: Có bao nhiêu số có 3 chữ số khác nhau, chia hết cho 5 và có đúng 1 chữ số 5?

Bắt giò chú Tiểu nhé:a có 4 cách thôi vậy 4x4x3=48 cách.hihi

Bài của chú tiểu con trai nhà mình làm ra đáp số là 80 số. Mẹ cháu nhờ chú tiểu cho đáp số của chú nhé. Rất mong chú tiểu tiếp tục đồng hành cùng các con thi vào ams năm nay.

Các bác nên đọc kỹ comment của em phía trên ạ.
Phần phía dưới là em chỉ ra các lỗi sai mà các cháu hay gặp, còn phần ra đáp số 30 đã giải ở trên ạ.
07:47 CH 16/08/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Các bác giải hộ em bài toán này với ạ:
Từ 5 số: 0,1,2,3,4 viết được bao nhiêu số chẵn có 3 chữ số khác nhau?

Đây là dạng toán lập số với điều kiện về chiaheet, chẵn lẻ.
Cần chú ý ưu tiên các điều kiện về chia hết, chẵn lẻ trước.
Số cần lập có dạng abc. Do số cần lập là số chẵn nên c = 0, 2, 4.
Cần chú ý đến số 0. Khi số 0 ở hàng đơn vị sẽ khác với trường hợp số 2,4 ở hàng đơn vị.
TH1: c=0, a có 4 cách chọn, b có 3 cách (vì b khác 0, khác a)=> 4x3 = 12 số.
TH2: c=2,4 (c có 2 cách chọn), a có 3 cách chọn (vì a khác 0 và khác c), b có 3 cách (vì b khác a, khác c) => 2x3x3 = 18 số
Tổng 12 + 18 = 30 số.
Nhận xét: Bài này nhiều cháu sẽ làm sai, vì suy nghĩ đơn giản như sau:
a có 5 cách
b có 4 cách
c có 3 cách
=> 5x4x3=60
Cái sai ở đây là vì sau khi chọn a, nếu a chọn là 2 thì c lúc này không còn 3 cách chọn nữa...
Bài tương tự: Có bao nhiêu số có 3 chữ số khác nhau, chia hết cho 5 và có đúng 1 chữ số 5?
07:00 CH 16/08/2014
Đồng hành cùng các con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2...
Lâu quá rồi không ghé thăm WTT. Cảm ơn bác lengoc216 đã đặt gạch xây nhà mới. Thế hệ Khỉ vàng năm nay cố gắng để nhà WTT có nhiều tin vui nhé.
Chú Tiểu cũng xin tham gia, trao đổi bài vở về môn Toán ạ. Cần hỏi bài hay tài liệu gì, các anh chị phụ huynh post lên đây, chú Tiểu mạo muội xin được giải đáp ạ.
08:35 SA 15/08/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Chú Tiểu nhận xét đề Toán năm nay rất chính xác đấy ạ.
Năm nay sau bài thi Toán cả bố/mẹ, con cái đều hồn bay phách lạc.
Nghĩ cho cùng, con nào sức bền tốt không bị chi phối bởi nửa ngày nghe quy chế+ cả tiếng phơi dưới trời mưa lân phân + cả tiếng chờ trong phòng rồi làm bài như cái máy thì cũng bị kiệt sức bởi một loạt các bài trắc nghiệm mà hơn nửa số câu phải vận dụng hết cả trí não thì sao không kiệt sức! Đến tự luận thì cũng hết giờ rồi. Mà cháu nào chọn TL thì TN làm lại không hết! Ôi, có lẽ đã trở lại cái thời xưa xưa mẹ cháu đi thi Toán rồi, ko bao giờ có chuyện làm hết bài. Đổi mới là quay lại ngày xa xưa! Có lẽ là chúng ta sốc vì quen với những điểm 10 tròn trĩnh ở lớp và với hai mươi mấy điểm thi thử rồi.

Quay lại thời xa xưa, điểm 10 khó vô cùng, và điểm 10 là thể hiện của việc hoàn hảo về lời giải + trình bày logic, mạch lạc.
Bây giờ điểm 10 dễ hơn…
Ngày xưa đếm số học sinh giỏi của lớp nhanh hơn vì chỉ có vài cháu
Ngày nay đếm số học sinh không giỏi nhanh hơn vì cũng chỉ có vài cháu…Còn lại đều là HSG.
Chú Tiểu không phủ nhận việc ngày nay, các cháu học nhiều hơn và giỏi hơn, nhưng có thể thấy rằng, ngày nay các cháu tự học kém hơn.
Phải chăng thời buổi CNTT, cái gì cũng nhanh, nhanh chóng mặt, số lượng bài toán cũng tăng lên…chóng mặt. Và các cháu phải lao vào giải, giải cho hết số lượng bài đó.
Phải chăng cũng vì số lượng bài nhiều rồi, bài rất nhiều trên fb, diễn đàn…nên người ra đề phải chọn bài thật lạ, thật khó để tránh trùng lặp, tránh trúng tủ?...
Tại sao không thay đổi cách thi, cách ra đề….Học hành 5 năm, chỉ trong 45 phút quả là nghiệt ngã…
04:53 CH 16/06/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Topic nhà mình buồn quá các bố/mẹ ơi, bằng giờ này năm ngoái, các mẹ gọi nhau í ới chuản bị xem điểm cho các con rồi, mà sao năm nay im ắng quá, hic, chú Tiểu cũng không thấy đâu nữa. Mình lúc nào cũng phải 2-3 lượt vào đây mỗi ngày mà chảng thấy động tĩnh gì, buồn quá. Đang tính ko biết PA 2 cho con thế nào đây? :(

Chú Tiểu vẫn đây ạ. Dù bận nhưng thỉnh thoảng vẫn ngó tàu ngầm...
Năm nay em hay post đề thi ở blog, ít để link vào diễn đàn, nhưng chắc cũng có nhiều cháu con các anh chị trong diễn đàn này đã từng làm qua các đề em post.
Một số phụ huynh gửi bài các cháu để chú xem, có phụ huynh kêu khó, nhưng bài nào e cũng thấy có cháu điểm cao.
Vậy mà, đề ams năm nay …đã làm nhiều cháu sốc quá. Làm mất tự tin của nhiều cháu giỏi Toán và yêu Toán.
Trong 45 phút, đề ams năm nay thật sự là khó, rất khó…cả về độ dài của đề, độ khó của bài toán (so với tư duy của lớp 5) và cả mức độ “lạ” của đề bài.
Dù sao cũng thi xong rồi, chiến thắng bản thân mới là chiến thắng quan trọng nhất. AMS 2 không phải là tất cả, còn rất nhiều sự lựa chọn khác.
Chỉ cần quyết tâm các cháu sẽ quay lại trường ams 3 hoặc một môi trường nào đó còn tốt hơn nữa…
04:24 CH 16/06/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...




Còn bài TL về đồng hồ ô tô chu tiểu hay mẹ Thu Hà hoặc bố mẹ nào giải nốt hộ em với

Bài TL 12: một xe hơi có đồng hồ chỉ số dặm đã đi là 15951 ( 1 dặm xấp sỉ 1,6km). Số 15951 có tính chất: đọc xuôi hay đọc ngược thì số đó vẫn k đổi. Sau khi đi 2h thì số dặm trên đồng hồ là số có cùng tính chất với số 15951 và số đó gần 15951 nhất. Hỏi vận tốc của xe đó là bao nhiêu km/h.
Ta thấy số có dạng 159ab không thể còn số nào cùng tính chất với số đó nữa.
Số tiếp theo phải lớn hơn 16000 => số tiếp theo có tính chất đó là 16061
=> Vận tốc của xe là: (16061 – 15951)x1,6:2 =88km/h
11:53 SA 11/06/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Bài Tự Luận khó sáng nay thi Cầu Giấy, có vẻ nhiều cháu chịu pó tay. Mặc dù phát biểu dưới dạng bài hình nhưng lại là bài số học.
Bài TL cuối trong đề thi Cầu Giấy sáng nay: 1 hình chu nhat có các kích thươc là 60 1/2cm và 47 2/3cm ( hỗn số). Một người đặt các hình vuông bằng nhau vào hình chữ nhật đó sao cho 2 hình vuông cạnh nhau không bị đè lên nhau. Hỏi cần ít nhất bao nhiêu hình vuông để xếp đủ.
Ta có 60 ½ = 121/2 cm
47 2/3 = 143 /3 cm
Giả sử hình vuông cạnh là a. Khi đó để xếp kín hình chữ nhật thì:
121/2 = mxa
143/3 = nxa
Trong đó m, n là các số tự nhiên (vì dùng số hình vuông theo mỗi chiều là số tự nhiên)
Để cần ít hình vuông nhất thì a phải lớn nhất có thể, hay m, n nhỏ nhất có thể.
121/ 2 = 3x121/6 = 3x11x11/6
143/3 = 2x143/6 = 2x13x11/6
=> a lớn nhất là 11/6 => m = 3x11, n = 2x13 => số hình vuông cần là: 3x11x2x13 = 858 hình
09:55 SA 11/06/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Có việc này rất cần hỏi kinh nghiệm các bố/mẹ‚ rất quan trọng ạ.
Tình hình hôm qua cho con trai làm đề năm 2009. Khi so đáp án có một vài trường hợp phát sinh. Kết quả theo đáp án là 4/5 con lại là 0‚8. Đáp án là 1 9/11 (hỗn số) con lại để phân số 20/11. Tương tự‚ các trường hợp kết quả cho câu hỏi trong bao lâu nếu con làm là 90 phút - 1 giờ 30 phút - 1‚5 giờ - 1 1/2 giờ - 3/2 giờ thì ghi thế nào là được chấp nhận. Rất mong các bố/mẹ có kinh nghiệm trả lời giúp. Xin cảm ơn nhiều.

Theo em thì ghi đáp án theo cách nào cũng được, (nếu đề bài không yêu cầu rõ).
Một kỳ thi chọn lọc học sinh giỏi, top đầu, thì cách thi và đáp án phải đáp ứng được các tiêu chí chọn được đúng người nên chắc chắn đáp án sẽ chấp nhận cả phương án 0,8 hoặc 4/5 chị ạ. Bản chất là các cháu đều làm đúng mà.
05:39 CH 06/06/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Hôm vừa rồi đi thi tại TT BD VH H.N - Ams thì có gặp bài tự luận 1 như sau:

http://i1182.photobucket.com/albums/x442/Dong_tedi/1EA2nh1.jpg"/>

Mình đọc cách giải đến lần thứ 3 mà chưa hiểu đoạn này :
+ Thời gian thực tế đi đoạn đường khi tăng vận tốc là:
(2/5): = 4/3 (giờ)


nghĩa là gì??? sao tự nhiên có 2/5 ở tử số mà không có giải thích gì cả???
Có bạn nào hiểu rõ đoạn trên giải thích giùm với. Xin cảm ơn.

Bài này sau khi giải xong cũng không có ghi dòng "Đáp số: Quãng đường AB dài 72 km." vậy có bị trừ điểm không ạ?
một lần nữa xin chân thành cảm ơn trước.

Chỗ bác hỏi là sai đấy ạ.
Vì dòng trên tính thời gian dự định đi, ý đồ là tính xem 20 phút sẽ ứng với bao nhiêu phần (phép toàn 5/4-1). Số 2/5 ở đây phải là 1/3 (20 phút).
Cách giải mà đáp án đưa ra dùng phân số nhiều quá. Có thể vẽ sơ đồ cũng nhanh...
09:36 SA 11/04/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Cảm ơn chú Tiểu nhìu nhìu, 2 mẹ con cháu vất vả mãi không ra

Cảm ơn chú Tiểu vì lời giải rất chi tiết và dễ hiểu. Tối nay cả nhà cháu sẽ cùng ngâm cứu và thảo luận.

Mấy hôm nay Chú Tiểu đi công tác (đi khất thực :) ) nên chưa post đáp án được.
Tranh thủ hòa thượng đi vắng, chú tiểu lén post đáp án bài số 2 tự luận:
Đề bài: "Một giải cờ vua có 8 người tham dự. Mỗi người thi đấu 1 ván với từng người còn lại. Mỗi trận thắng được 1 điểm, hòa được 0,5 điểm, thua không được điểm. Kết thúc giải, mỗi người có 1 điểm số khác nhau và điểm của người xếp thứ 2 bằng tổng điểm của 4 người xếp cuối cùng. Hỏi ván đấu của người thứ tư và thứ 5 có kết quả ra sao?"
Đây là dạng toán liên quan đến thi đấu, khi gặp dạng toán này, điều cần nhớ là phải tính xem có bao nhiêu trận đấu, mỗi trận đấu có những khả năng nào và số điểm có thể là bao nhiêu?
Ta chú ý: Mỗi người đều thi đấu tối đa 7 trận => tối đa 7 điểm.
"người xếp thứ 2 bằng tổng điểm của 4 người xếp cuối cùng" => vậy cần phải quan sát xem 4 người cuối cùng có khả năng đạt bao nhiêu điểm.
Vì 4 người cuối cùng cũng đấu với nhau 4x3 : 2 = 6 trận, mỗi trận 1 điểm nên tổng điểm của 4 người cuối cùng phải lớn hơn hoặc bằng 6.
=> Người thứ 2 được lớn hơn hoặc bằng 6 điểm.
Người nhiều nhất có thể được 7 điểm => người thứ 2 không thể được 7.
Nếu người thứ 2 được 6,5 => hòa 1 và thắng 6 => hòa với người thứ nhất => người thứ nhất cũng được 6,5 điểm => vô lý.
Vậy người thứ 2 được 6 điểm => 4 người cuối được 6 điểm => 4 người cuối này không được thêm điểm nào khi đấu với 4 người đứng đầu. => người thứ 4 thắng người thứ 5.
Đó là các phân tích để tiếp cận bài giải. Các phụ huynh cho các con tham khảo và trình bày lại xem sao nhé.
Bài tương tự về thi đấu:
Có 4 đội bóng thi đấu vòng tròn với nhau. Thắng được 3 điểm, hòa được 1 điểm và thua được 0 điểm. Sau khi kết thúc, Chú Tiểu tính điểm và thấy điểm của các đội là 1, 5, x và 6.
Tìm x?

Đáp án đề thi thử số 4. Mời các phụ huynh và các cháu tham khảo.
https://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/2014/04/01/dap-an-de-thi-thu-chuyen-cap-2-ha-noi-amsterdam-2013-2014-de-so-4/
04:22 CH 02/04/2014
Cuộc thi Violympic toán trên Internet
Tớ vẫn không hiểu tại sao các bạn có thể thi toán Violympic làm được hơn 1 phút với điểm tối đa 300 trong khi thực lực không phải quá siêu (ví dụ điểm thi thử tại HM môn toán dưới 5). Chưa kể có những huyện, quận (ví dụ Thạch Thất) có rất nhiều bạn trong một trường (54 bạn khối 5) cùng đạt kết quả 300 điểm. Thử dò tìm sang các trường khác của huyện cũng tương tự. Cả huyện như thế thì nếu quận huyện nào thi tại quận huyện đấy thì sao nhỉ? Cũng vì thế nên khi xem đến tận giải quốc gia năm ngoái thì tớ thấy cứ tỉnh nào có huyện thành tích cao thì các bạn đứng gần hết giải vàng, xếp hạng cứ san sát nhau. Tớ mất lòng tin với cuộc thi này quá mà bao năm vẫn không thay đổi. Điều đó thể hiện phong trào học tập ở huyện đó tốt hay có vấn đề trong thi cử? (không chỉ bảng A mà cả bảng B cũng thế) Hi vong năm nay BTC sẽ coi thi nghiêm ngặt hơn để các con được giải có kết quả xứng đáng.

300 điểm ứng với bao nhiêu câu chị mẹ nhím xù?
1 phút mà làm được 2-5 bài trong kỳ thi học sinh giỏi theo em đã là điều "không tưởng" vì với chừng đó thời gian, đọc kỹ đề đã khó. Còn nếu nhớ dạng đề, nhớ cả đáp số hay có cách nào khác thì có lẽ đã là "robot" giải Toán rồi.
Violympic toán có công lớn phát triển phong trào học toán, nhưng đôi khi vì áp lực thành tích hay vì nhiều lý do mà cuộc thi cũng có nhiều điều bất hợp lý.
Cá nhân em thấy việc thi trắc nghiệm môn Toán cho khối THCS (Có cả Violympic) lớp 6 là 1 điều không cần thiết, nếu không nói là làm giảm khả năng tư duy toán...
07:37 CH 30/03/2014
Có con thi vào lớp 10- Hà Nội - Phần 2
Lâu rồi không ghé thăm WTT, Mùa thi lại sắp đến rồi. Có mấy tài liệu chú tiểu sưu tầm được, hi vọng có ích cho các cháu học sinh sắp thi chuyên cấp 3: 1. Bộ đề thi vào lớp 10: https://chutieuthichhoctoan.wordpres...p-10/#more-175 2. Đề thi chuyên cấp 3 năm 2012 của nhiều trường (cả đề chung và đề riêng) https://chutieuthichhoctoan.wordpres...-cap-3-chuyen/
Xem thêm: http://www.webtretho.com/forum/f131/chia-se-kinh-nghiem-chuan-bi-thi-len-lop-10-truong-chuyen-1678956/index55.html
Nguồn: Webtretho.com
04:33 CH 28/03/2014
Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị thi lên lớp 10...
Lâu rồi không ghé thăm WTT,
Mùa thi lại sắp đến rồi. Có mấy tài liệu chú tiểu sưu tầm được, hi vọng có ích cho các cháu học sinh sắp thi chuyên cấp 3:
1. Bộ đề thi vào lớp 10:
https://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/2013/03/15/bo-de-toan-on-thi-vao-lop-10/#more-175
2. Đề thi chuyên cấp 3 năm 2012 của nhiều trường (cả đề chung và đề riêng)
https://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/2013/03/18/tuyen-tap-de-thi-toan-vao-cap-3-chuyen/
03:51 CH 28/03/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Chú tiểu mãi mà chưa up đáp án lên cho nhà mình nhỉ, vì bài tự luận thứ 2 người thân nhà tớ vẫn chưa giải được. Nhà mình có ai có đáp án thì gửi cho mình xin trước nhé.

Mấy hôm nay Chú Tiểu đi công tác (đi khất thực :) ) nên chưa post đáp án được.
Tranh thủ hòa thượng đi vắng, chú tiểu lén post đáp án bài số 2 tự luận:
Đề bài: "Một giải cờ vua có 8 người tham dự. Mỗi người thi đấu 1 ván với từng người còn lại. Mỗi trận thắng được 1 điểm, hòa được 0,5 điểm, thua không được điểm. Kết thúc giải, mỗi người có 1 điểm số khác nhau và điểm của người xếp thứ 2 bằng tổng điểm của 4 người xếp cuối cùng. Hỏi ván đấu của người thứ tư và thứ 5 có kết quả ra sao?"
Đây là dạng toán liên quan đến thi đấu, khi gặp dạng toán này, điều cần nhớ là phải tính xem có bao nhiêu trận đấu, mỗi trận đấu có những khả năng nào và số điểm có thể là bao nhiêu?
Ta chú ý: Mỗi người đều thi đấu tối đa 7 trận => tối đa 7 điểm.
"người xếp thứ 2 bằng tổng điểm của 4 người xếp cuối cùng" => vậy cần phải quan sát xem 4 người cuối cùng có khả năng đạt bao nhiêu điểm.
Vì 4 người cuối cùng cũng đấu với nhau 4x3 : 2 = 6 trận, mỗi trận 1 điểm nên tổng điểm của 4 người cuối cùng phải lớn hơn hoặc bằng 6.
=> Người thứ 2 được lớn hơn hoặc bằng 6 điểm.
Người nhiều nhất có thể được 7 điểm => người thứ 2 không thể được 7.
Nếu người thứ 2 được 6,5 => hòa 1 và thắng 6 => hòa với người thứ nhất => người thứ nhất cũng được 6,5 điểm => vô lý.
Vậy người thứ 2 được 6 điểm => 4 người cuối được 6 điểm => 4 người cuối này không được thêm điểm nào khi đấu với 4 người đứng đầu. => người thứ 4 thắng người thứ 5.
Đó là các phân tích để tiếp cận bài giải. Các phụ huynh cho các con tham khảo và trình bày lại xem sao nhé.
Bài tương tự về thi đấu:
Có 4 đội bóng thi đấu vòng tròn với nhau. Thắng được 3 điểm, hòa được 1 điểm và thua được 0 điểm. Sau khi kết thúc, Chú Tiểu tính điểm và thấy điểm của các đội là 1, 5, x và 6.
Tìm x?
09:34 SA 26/03/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Chia sẻ một số đề thi thử để các cháu thử sức. Chúc nhà "Đồng hành cùng con...thi ams" năm nay có nhiều tin vui hơn năm trước:)
http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/2014/03/19/de-thi-thu-chuyen-cap-2-ha-noi-amsterdam-2013-2014-de-so-4/
01:50 CH 20/03/2014
Đồng hành cùng con lớp 5 chuẩn bị thi cấp 2 AMS -...
Nhờ các mẹ/bố trên diễn đàn giải giúp mình bài toán:
1/1x2x3x4 + 1/2x3x4x5 + 1/3x4x5x6 + ... + 1/18x19x20x21
Tks

1/1x2x3x4 + 1/2x3x4x5 + 1/3x4x5x6 + ... + 1/18x19x20x21
Các bước cần thiết để giải bài toán phân số:
Nhận xét quy luật mẫu số
Xem tổng, hiệu mẫu số so với tử số thế nào…
Chú ý một số cthuc quan trọng như giản ước tử và mẫu
Bài này gợi ý:
1/(1x2x3x4) = 1/3 x (4-1) / (1x2x3x4) = 1/3 x (1/(1x2x3) – 1/(2x3x4))
Cứ như vậy…
06:05 CH 18/03/2014
c
ChuTieuThichHocToan
Chuyên gia
6.9kĐiểm·27Bài viết
Báo cáo