Hẳn mẹ vẫn còn nhớ dạo trước em có chia sẻ thông tin về chính sách phụ nữ sinh đủ 2 con trước tuổi 35 được thưởng tiền? Nay biết thêm tin này chắc nhiều mẹ sẽ vui lắm đây.
Mang thai và sinh con là chuyện hệ trọng của người phụ nữ. Thế nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện về kinh tế để chăm lo cho con đủ đầy. Nhất là trong bối cảnh eo hẹp về tiền bạc thì rất ít người mong muốn sinh con, bởi cứ nghĩ rằng sinh ra rồi thì lấy tiền đâu mà nuôi, chưa kể đủ thứ các chi phí trong quá trình mang thai để đảm bảo cho con nhận được những điều tốt nhất.
Đứng trước bối cảnh Việt Nam có 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp, dẫn đến nhiều hệ lụy về sau làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Do vậy, mới đây, Luật Dân số sửa đổi đang được Bộ Y tế dự thảo để lấy ý kiến rộng rãi.
Theo đó, để khuyến khích phụ nữ sinh đủ 2 con tại các tỉnh có mức sinh thấp, dự thảo đề xuất Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền mặt cho nhóm đối tượng này. Cụ thể:
#1. Danh sách 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp mà phụ nữ sinh con tại đây được hưởng chính sách:
- TP.HCM.
- Đồng Tháp.
- Hậu Giang.
- Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Bình Dương.
- Khánh Hòa.
- Long An.
- Bạc Liêu.
- Tây Ninh.
- Sóc Trăng.
- Cà Mau.
- Đồng Nai.
- Bình Thuận.
- Tiền Giang.
- Cần Thơ.
- Vĩnh Long.
- An Giang.
- Bến Tre.
- Đà Nẵng.
- Quảng Ngãi.
- Kiên Giang.
#2. Khi sinh con thứ nhất: Được nhận ít nhất bằng 01 lần mức lương tối thiểu vùng
Được biết, mức lương tối thiểu vùng hiện tại được áp dụng theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP như sau:
* Tại vùng I: 4,42 triệu đồng/tháng.
Trong đó gồm các địa bàn sau:
- TP.HCM: Các quận và huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.
- Tỉnh Đồng Nai: Thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom.
- Tỉnh Bình Dương: Thành phố Thủ Dầu Một, các thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo.
- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ…
* Tại vùng II: 3,92 triệu đồng/tháng.
Trong đó gồm các địa bàn sau:
- Thành phố Đà Nẵng: Các quận, huyện.
- Tỉnh Khánh Hòa: Các thành phố Nha Trang, Cam Ranh.
- Tỉnh Bình Thuận: Thành phố Phan Thiết.
- TP.HCM: Huyện Cần Giờ.
- Tỉnh Tây Ninh: Thành phố Tây Ninh và các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu.
- Tỉnh Đồng Nai: Các huyện Định Quán, Xuân Lộc, Thống Nhất.
- Tỉnh Long An: Thành phố Tân An và các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc.
- Tỉnh Tiền Giang: Thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành.
- Tỉnh Bến Tre: Thành phố Bến Tre và huyện Châu Thành.
- Thành phố Cần Thơ: Các quận.
- Tỉnh Kiên Giang: Các thành phố Rạch Giá, Hà Tiên và huyện Phú Quốc.
- Tỉnh An Giang: Các thành phố Long Xuyên, Châu Đốc.
- Tỉnh Cà Mau: Thành phố Cà Mau.
- Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu: Thành phố Bà Rịa…
* Tại vùng III: 3,43 triệu đồng/tháng.
Trong đó gồm các địa bàn sau:
- Các thành phố trực thuộc tỉnh còn lại (trừ các thành phố trực thuộc tỉnh nêu tại vùng I, vùng II).
- Tỉnh Quảng Ngãi: Các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh.
- Tỉnh Khánh Hòa: Thị xã Ninh Hòa và các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh.
- Tỉnh Bình Thuận: Thị xã La Gi và các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam.
- Tỉnh Tây Ninh: Các huyện còn lại.
- Tỉnh Đồng Nai: Các huyện còn lại.
- Tỉnh Long An: Thị xã Kiến Tường và các huyện Đức Huệ, Châu Thành, Tân Trụ, Thạnh Hóa.
- Tỉnh Tiền Giang: Các thị xã Gò Công, Cai Lậy và các huyện Chợ Gạo, Tân Phước.
- Tỉnh Bến Tre: Các huyện Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày Nam.
- Tỉnh Vĩnh Long: Thị xã Bình Minh và huyện Long Hồ.
- Thành phố Cần Thơ: Các huyện.
- Tỉnh Kiên Giang: Các huyện Kiên Lương, Kiên Hải, Châu Thành.
- Tỉnh An Giang: Thị xã Tân Châu và các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn.
- Tỉnh Hậu Giang: Thị xã Ngã Bảy và các huyện Châu Thành, Châu Thành A.
- Tỉnh Bạc Liêu: Thị xã Giá Rai.
- Tỉnh Sóc Trăng: Các thị xã Vĩnh Châu, Ngã Năm.
- Tỉnh Cà Mau: Các huyện Năm Căn, Cái Nước, U Minh, Trần Văn Thời.
- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Côn Đảo…
* Tại vùng IV: 3,07 triệu đồng/tháng.
Các địa bàn còn lại.
#3. Khi sinh con thứ hai: Được nhận ít nhất bằng 2 lần mức lương tối thiểu vùng
Như vậy, mức hưởng sẽ được tính như sau:
- Tại vùng I: 8,84 triệu đồng.
- Tại vùng II: 7,84 triệu đồng.
- Tại vùng III: 6,86 triệu đồng.
- Tại vùng IV: 6,14 triệu đồng.
Ngoài chính sách hỗ trợ tiền này, theo Dự thảo Luật dân số sửa đổi, còn có các chính sách hỗ trợ khác như sau:
- Vợ chồng cam kết sinh đủ 2 con được hỗ trợ cho con học tại các trường mầm non, tiểu học công lập và được miễn học phí khi theo học trường trung học cơ sở công lập.
- Vợ chồng sinh đủ 2 con cam kết không sinh thêm con được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được khuyến khích tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình.
- Khuyến khích trách nhiệm xã hội của người sử dụng lao động đối với lao động đang nuôi con nhỏ.
Quá đã luôn các mẹ ơi, sinh con được nhận tiền cùng nhiều chế độ hỗ trợ ngại gì không sinh phải không nè?


Tìm tới
Trang bình luận
/ 1