Mô hình tiếp thị dành cho tất cả các nhà bán lẻ phải kể đến bán hàng đa kênh. Đây là mô hình hiệu quả giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn theo nhiều cách khác nhau thông qua các kênh bán hàng phổ biến hiện nay, kể cả online và offline. Vậy hình thức này sử dụng hiệu quả như thế nào cho các nhà bán lẻ?
1. Xu hướng thị trường khi bán hàng đa kênh
Các nhà bán lẻ hoàn toàn có thể mang đến một lượng khách hàng nhất định mà họ chưa hiểu rõ bằng cách tiếp thị thông qua nhiều kênh khác nhau. Bởi vì bằng cách chuyên sâu vào các chiến lược tiếp thị, khách hàng tiềm năng của công ty bạn biết về sản phẩm nhiều hơn bạn nghĩ.
Có hai khía cạnh ảnh hưởng đến quyết định mua hàng tại cửa hàng, ngay cả khi khách hàng biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm. Nó phụ thuộc vào các kênh bán lẻ trực tuyến và nhận thức về thương hiệu.
Do đó, cách hợp lý nhất để tiếp thị thông qua các kênh chính là cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng. Cung cấp thông tin cho khách hàng để lấy lòng tin của họ. Hai kênh bán hàng được các nhà buôn chi tiền nhiều nhất hiện nay là quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng xã hội, chủ yếu là Facebook.
2. Bật mí mẹo bán hàng đa kênh cho các nhà bán lẻ
Phương pháp tiếp thị nào cũng có hai mặt với những ưu điểm và vấn đề khác nhau, vì vậy để quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả bạn cũng nên chú ý những điều sau:
a. Đừng cầu toàn
Tất cả sẽ không rõ ràng khi bạn sử dụng nó, không có cơ hội nào tốt hơn đang chờ bạn. Vì vậy, hãy bắt tay vào thực hiện từng chút một thay vì mong đợi sự hoàn hảo hay ổn định. Jack Ma từng nói rằng “những điều không rõ ràng mới là cơ hội thực sự”. Vì vậy, đừng đợi cho đến khi rõ ràng khi nào bạn sẽ sử dụng một kênh tiếp thị khác.
b. Điều chỉnh theo thời điểm
Sự nhanh nhẹn và chủ động sẽ giúp bạn điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình một cách hiệu quả và phù hợp. Nếu bạn cho rằng sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này, hãy mạnh dạn quay lại tìm kênh khác để tiếp cận khách hàng.
c. Không ôm đồm quá nhiều
Một cửa hàng bán lẻ khi có 6 kênh bán hàng được coi là hiệu quả bao gồm cửa hàng truyền thống, website bán hàng trực tuyến, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử, ứng dụng, tiếp thị liên kết. 12 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng. “Tham lam” quá nhiều sẽ khiến bạn khó nhận ra các nguồn lực và thế mạnh của mình. Chưa kể việc gộp nhiều kênh mà không thực hiện đơn hàng hiệu quả thì cần thêm nhân viên xử lý và quản lý mỗi kênh khác nhau.
Bán hàng đa kênh cũng là một khái niệm của nhiều chiến lược marketing cho khách hàng trong xu hướng mua hàng ngày nay. Mặc dù vậy, một công ty hoặc doanh nghiệp không nhất thiết phải tham dự tất cả chúng để bán hàng. Chỉ cần một vài kênh phù hợp là quá đủ để dần dần phát triển. Và khi tốc độ tăng trưởng ổn định thì việc thuê một công ty thiết kế web chuyên nghiệp để tư vấn và mở rộng các kênh bán hàng khác là một khoản đầu tư tốt.
>>> Xem thêm: Bán lẻ online và offline | Phương thức bán hàng đa kênh siêu lợi nhuận trong tương lai
