Trước tiên, Cô Gái Hạ Long xin chân thành cảm ơn các anh chị đã nhiệt tình ủng hộ trong ngày khai trương, đồng thời cũng vô cùng xin lỗi các anh chị đã không nhận được hàng. Rất mong sự cảm thông chia sẻ của các anh chị. Những tình cảm yêu quý của các anh chị là động lực vô cùng quý báu để Cô Gái Hạ Long tiếp tục nâng cao chất lượng và phục vụ quý anh chị được tốt hơn.
Sau ngày đầu khai trương bán hải sản, Cô Gái Hạ Long đã thu được một niềm vui nho nhỏ, đó là trong vòng 5 tiếng đồng hồ đã bán hết veo hơn 3 tạ hàu(từ 10h đến 15h), và nhất là nhận được những phản hồi vô cùng tích cực từ phía khách hàng. Bên cạnh đó, Cô Gái Hạ Long cũng học được rất nhiều bài học quý báu. Sau đây, Cô Gái Hạ Long xin mạn phép được chia sẻ lại câu chuyện của mình. Hy vọng câu chuyện và những kinh nghiệm được rút ra sau lần bán hàng đầu tiên của Cô Gái Hạ Long sẽ một phần nào đó có ích cho các anh chị, những người đang chuẩn bị kinh doanh.
Để tóm lược câu chuyện, Cô Gái Hạ Long xin được có vài gạch đầu dòng sau:
- 2h sáng chủ nhật, những chú hàu sữa tươi ngon từ vùng biển Vân Đồn được vớt từ biển lên, nhanh chóng được đóng vào bao và vận chuyển lên Hà Nội.
- 6h sáng chủ nhật, toàn bộ hàu đã được tập kết về Bùi Xương Trạch để sơ chế (rửa qua bùn đất) và đóng thành từng túi 2kg, chuẩn bị giao cho khách hàng. Cũng ở khâu này, vấn đề đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Do việc vớt hàu từ biển lên và đóng bao để vận chuyển lên Hà Nội quá gấp nên chưa rửa sạch được hàu, do đó, việc rửa hàu ở Hà Nội rất vất vả, mất rất nhiều thời gian. Kết quả là, sau khi sơ chế, hàu còn dính khá nhiều bùn đất, nhìn không được đẹp mắt. Không chỉ có vậy, do sơ chế quá gấp gáp nên chưa lọc bỏ được hoàn toàn hàu chết dẫn đến túi hàu có mùi hơi hôi. Một điều tệ nữa là đến 10h sáng mới bắt đầu đi giao được chuyến hàng đầu tiên, và 11h30 mới hoàn thành công việc sơ chế hàu. Một niềm vui nho nhỏ trong lúc sơ chế hàu là "nhân dân địa phương" và 1 số khách hàng đặt trước đã đến tận nơi mua ủng hộ, cũng như động viên Cô Gái Hạ Long.
- 10h sáng chủ nhật, những đơn hàng đầu tiên bắt đầu được giao. Đến đây, vấn đề lớn thứ 2 bắt đầu phát sinh. Nguồn gốc của vấn đề này bắt đầu từ khâu nhận đơn hàng:
+ Số lượng đơn hàng quá nhiều, phần lớn là các đơn hàng ship tận nơi.
+ Nhiều đơn hàng chỉ có số điện thoại liên hệ, chưa có địa chỉ giao hàng cụ thể.
+ Chưa chú ý đến thời gian giao hàng, khách hẹn giao ăn buổi trưa đều đồng ý hết.
Từ những sai lầm của khâu nhận hàng, dẫn đến những vấn đề sau:
+ Bị một số khách hàng bỏ bom.
+ Bỏ sót 1 vài khách hàng dù đã đi giao hàng ở khu vực đó.
+ Thời gian đi lại trên đường bị chiếm nhiều do chưa tính toán được lộ trình tốt nhất.
Tiếp theo, do nhân lực, vật lực có hạn, nên khi giao hàng cũng gặp nhiều khó khăn:
+ Chỉ có 2 người giao hàng, 1 bắt đầu từ 10h, 1 bắt đầu từ 11h30 nên không thể giao kịp hàng cho khách trong buổi sáng.
+ Lượng hàng khách đặt quá lớn mà mỗi lần giao bằng xe máy và thùng xốp, chỉ chở được khoảng 30-40kg nên phải đi đi lại lại nhiều lần. Nhiều trường hợp khách tiếp theo đặt 10kg, nhưng trong thùng chỉ còn 4-6kg, lại phải quay về nhà lấy hàng tiếp.
+ Khi giao hàng cho khách, khách muốn lấy thêm, nhân viên giao hàng cũng đồng ý cho khách lấy thêm mà chưa chú ý đến việc sẽ hụt vào đơn hàng của những khách hàng còn lại. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến lượng hàng để giao cho khách đã đặt trước bị hao hụt lại là câu chuyện tiếp theo sau đây.
+ Trong khi Cô Gái Hạ Long còn miệt mài trên đường giao vận thì người thân ở nhà lại chưa được quán triệt tinh thần về việc đảm bảo hàng cho khách đã đặt. Thêm vào đó, "nhân dân địa phương" lại quá "yêu quý" khi thấy hàu sữa của Cô Gái Hạ Long vô cùng tươi ngon mà lại rẻ bằng 1/3 giá thị trường nên đã tranh nhau mua gần hết số hàng còn lại. Đến khi Cô Gái Hạ Long về đến nhà để lấy tiếp hàng đi giao thì hỡi ôi, chỉ còn lại chưa đến 50kg hàu trong khi đơn hàng khách đặt còn những trên 180kg. Việc nhân viên giao hàng cho khách lấy thêm cũng như việc người nhà bán hết hàng cho khách vãng lai cũng một phần do tâm lý lo ngại không đẩy hết hàng do bị một số khách bỏ bom.
Mọi việc chỉ đẩy lên cao trào của sự hoang mang, bối rối khi liên tiếp khách hàng gọi điện, nhắn tin đòi hàng frown emoticon
Vậy là toàn bộ số hàng còn lại ưu tiên cho các khách hàng hẹn đến tận nơi lấy và giao khần cấp cho một số khách gọi điện đòi hàng.
Đến khi toàn bộ hàu đã không còn 1 con, Cô Gái Hạ Long vẫn chưa hết bàng hoàng, cũng không kịp thông báo cho các khách hàng đã đặt dẫn đến một cuộc khủng hoảng truyền thông trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Cô Gái Hạ Long.
Thực sự đến giờ phút này, Cô Gái Hạ Long vẫn chưa biết làm sao để có thể gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất tới các khách hàng đã tin tưởng và đặt hàng mà lại không nhận được hàng.
Tự nhủ lòng mình sẽ rút kinh nghiệm để phục vụ khách hàng được tốt nhất.
Trên đây là những dòng tâm sự của Cô Gái Hạ Long trong lần đầu kinh doanh hải sản, rất mong nhận được sự ủng hộ và cảm thông cho những bỡ ngỡ của lần đầu tiên.