của não bộ và di truyền học, ông đã khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”. Từ đó, ông đưa ra những giải pháp để giúp các bậc cha mẹ tạo ra môi trường để trẻ có thể phát huy hết khả năng của mình.
Sức cuốn hút của Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn không phải là những bài học giáo dục cao siêu mà ở lời nhắn nhủ hãy khơi dậy tiềm năng của trẻ từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống bằng tình yêu của người làm cha mẹ.

Làm cha mẹ không đơn giản chỉ là bản năng, là trách nhiệm, là nghĩa vụ mà còn là cả một nghệ thuật. Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng thực sự hiểu con mình. Sự kỳ vọng quá lớn vào con trẻ đôi khi khiến chúng ta trở nên quá khắt khe và vô hình chung tạo áp lực nặng nề lên những đứa trẻ. Có thể bạn chưa biết nhưng đứa trẻ dễ “nổi loạn” thực ra thường rất nhạy cảm, quan tâm tới người khác; đứa trẻ không nghe lời là đứa trẻ có chính kiến riêng mạnh mẽ; đứa trẻ tác phong chậm chạp cũng có thể thuộc tuýp người tỉ mỉ, nhẫn nại... Chính vì thế, thay vì phiền não rằng con mình không trở thành đứa trẻ lý tưởng như mình mong muốn, các bậc cha mẹ hãy thử bắt đầu từ việc ghi nhận những ưu điểm mà con mình đang có. Chúng ta sẽ thấy ngay cả những đứa trẻ bị xem là có vấn đề vẫn có những điểm sáng kỳ lạ. Tập sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản được viết bởi Akehashi Daiji - một bác sĩ tâm lý, nhà
tư vấn giáo dục nổi tiếng của Nhật Bản. Với nhiều gợi ý, bí quyết thiết thực, hữu ích trong việc nuôi dạy trẻ và được trình bày thông qua hình thức những câu chuyện ngắn có hình minh họa sinh động, dễ hiểu, cuốn sách là món quà ý nghĩa dành tặng cho những ông bố bà mẹ đang và sẽ dạy con.
“Nếu yêu thương con thực sự, thì trước khi phó mặc con cho “những-người-ngoài-có-vẻ-tốt-bụng”, “những-người-ngoài-có-vẻ-đáng-tin-cậy”, chẳng phải trước tiên cha mẹ nên cố gắng hết sức để làm cho con những điều mà mình có thể làm hay sao?...Và điều tiên quyết: cha mẹ hãy trở thành những người mà con có thể gửi gắm niềm tin, hãy xây dựng mối quan hệ tin cậy với con. Bởi vì, tôi tin tưởng chắc chắn, điều này liên quan mật thiết đến việc nuôi dưỡng con thành một đứa trẻ thông minh, một đứa trẻ biết nghĩ cho người khác, hơn bất cứ trwingf học tốt nào, hơn bất cứ tài liệu giáo dục tuyệt vời nào khác…
Phương pháp “dạy con bằng danh từ vốn có” trong cuốn sách này, thực ra chỉ là một cách nuôi dạy con cụ thể để cha mẹ vừa có thể xây dựng mối quan hệ tin tưởng với con, vừa đồng hành cùng con lớn lên mà thôi…”
Tất cả những nội dung của cuốn sách này đều là những câu chuyện có thật. Vì thế dù hay dù dở, nó cũng là một cuốn sách “tham khảo” dành cho các bậc cha mẹ trên con đường dựng xây mối quan hệ với con mình.
Hiện nay, các bậc phụ huynh thường quan tâm tới vấn đề giáo dục cho trẻ từ rất sớm. Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian cho trẻ, dạy trẻ những kĩ năng sống cần thiết như chào hỏi, chơi những trò chơi thông minh để kích thích các giác quan.
“Giống các tuyển thủ như Ichiro hay Ishikawa Ryo nếu lúc đầu không có cơ duyên tiếp cận với thể thao thì chắc không thể thành công như ngày hôm nay. Không riêng gì thể thao mà ở tất cả các khía cạnh khác người mang lại cho trẻ hạt giống ước mơ và khát vọng chính là cha mẹ. Đối với những ông bố bà mẹ chưa từng tham gia vào việc giáo dục con thì hãy bắt đầu từ những việc mình có thể. Điều cần thiết trước tiên chính là mong muốn tham gia vào việc giáo dục con cái.
“Có nhà chuyên môn đã nói rằng Einstein bị mắc hội chứng Asperger nhưng thay vì kém trong khả năng giao tiếp, nói chuyện trong cuộc sống hàng ngày đã có một phần đặc biệt trong não của ông hoạt động rất tốt giúp ông có được rất nhiều những phát minh để đời.Tóm lại, trong mỗi giai đoạn trưởng thành của con người sự phát triển của não cũng khác nhau. Điểm khác biệt với người khác chính là cá tính, nếu có thể phát huy cá tính này thì có thể có một cuộc đời hạnh phúc. Để làm được như vậy điều quan trọng là phải quan sát kỹ trẻ, nhận biết và tiếp nhận những trạng thái của trẻ rồi chọn ra con đường phù hợp với trẻ”
(Trích “Dạy con kiểu Nhật - Giai đoạn trẻ 2 tuổi”)
Theo phương pháp Kubota thì đây chính là thời điểm mà cha mẹ nên dành sự suy nghĩ nghiêm túc về tương lai của trẻ. Tương lai ở đây chính là sự con đường phát triển của trẻ, hướng trẻ đến với những gì mà chúng giỏi, hiểu đặc tính của chúng để định hướng cho trẻ đi theo con đường tốt nhất. Tác giả Kubota Kisou cùng vợ đã thực nghiệm cách nuôi dạy con có ứng dụng khoa học về não bộ và hiện nay, ông đã mở lớp học dạy con bằng phương pháp Kubota và đang đào tạo được rất nhiều thiên tài.
