(Webtretho) Để thành công (hoặc chí ít là yên ổn) nơi công sở, có những điều bạn cần chủ động tìm hiểu, hoặc tự nhận biết khuyết điểm của mình. Đừng đợi đến khi sếp bạn lên tiếng, vì lúc đó có thể đã quá trễ.




Có những điều khi sếp lên tiếng là "có chuyện rồi". Ảnh: Corbis.



1. Công ty đang gặp khó khăn



Bạn có thể nghe nhiều lời đồn đoán về tình hình khó khăn của công ty, hoặc kế hoạch cắt giảm nhân sự. Nhưng trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng hoặc thành sự thật, sếp bạn sẽ không nói gì cả. Bạn phải làm gì ư? Hãy tập trung làm tốt việc của mình, và nếu quá bất an, hãy tìm cho mình một giải pháp dự phòng.



2. Sếp bận lo việc của mình, chứ không phải việc của bạn



Dù cho sếp luôn nói rằng anh ấy / cô ấy quan tâm đến đời sống và suy nghĩ của nhân viên, thì việc họ thực sự quan tâm và lo lắng là về công việc của cả công ty. Vì thế nếu bạn muốn được hỗ trợ, hãy đề đạt nguyện vọng một cách thẳng thắn thay vì ngồi đợi sếp đến bên và hỏi: “Em có nguyện vọng gì không?”



3. Ấn tượng về ăn mặc



Công ty bạn cho phép ăn mặc thoải mái, nhưng thế không có nghĩ là bạn có thể ăn mặc tuỳ tiện và xuề xoà. Nếu bạn nói chuyện rành mạch và cương quyết, tiếng nói của bạn sẽ tự thân có trọng lượng; nếu bạn đến sớm và làm việc nghiêm túc, bạn sẽ được xem là nhân viên chăm chỉ. Vì vậy, hãy ăn mặc, hành xử và nói chuyện phù hợp với vị trí bạn đang có hoặc đang mơ ước, chứ không phải vì xung quanh thế nào thì bạn thế ấy. Đó cũng là một cách để sếp nhận thấy bạn phù hợp với vị trí nào trong công ty.



4. Bạn hay than vãn quá



Chỉ những nhân viên kém và lười biếng mới hay “làm quá” nỗi khổ của mình. Sếp bạn sẽ không muốn mất thời gian nghe bạn than vãn và bày ra một kế hoạch viển vông để xây dựng công ty hay phải tìm dự án khác phù hợp cho bạn.



5. Sự thăng tiến của bạn không phải điều sếp muốn



Bạn có thể đã sẵn sàng để được thăng chức, nhưng nếu bạn đang làm việc của mình rất tốt, sếp bạn có thể chỉ muốn bạn làm đúng việc đó thay vì đề bạt bạn lên vị trí cao hơn. Tất nhiên, sếp bạn sẽ không nói điều đó với bạn, họ chỉ “giả vờ” quên để thoái thác việc thăng chức cho bạn thôi. Hãy thể hiện là bạn có kế hoạch tốt cho vị trí cao hơn.



6. Mùi cơ thể




Ồ, ai lại muốn nói thẳng thừng là bạn đang bốc mùi cơ chứ. Đừng để sếp phải nói điều đó với bạn. Ảnh: Corbis.



Các sếp rất khó xử và rất ghét việc phải hẹn gặp riêng bạn để nói rằng bạn bị khiếu nại vì… hôi quá. Hãy nhớ dùng khử mùi và đừng làm đồng nghiệp và cả sếp bạn phát sợ vì mùi của mình.



7. Giải pháp chứ không phải vấn đề



Không có vị sếp nào thích nhân viên bước vào phòng để trình bày vấn đề mà không đưa ra giải pháp. Hãy nhớ sếp bạn thuê bạn để giúp sếp giải quyết công việc chứ không phải tạo việc cho sếp làm. Và nếu bạn muốn có thay đổi, hãy chuẩn bị ý tưởng hành động trước khi gõ cửa phòng sếp.



8. Bạn muốn được tăng lương



Hãy đọc lại điều 2, nếu bạn thấy mình xứng đáng được tăng lương và thăng chức, hãy đề đạt. Sẽ không có chuyện sếp tự đề nghị tăng lương cho bạn, chuyện đó là không tưởng!



9. Bạn làm việc riêng tại công ty



Lãnh đạo hiện đại sẽ không tỏ thái độ ngay tức thì khi bạn lướt Facebook, mua sắm online và thu xếp việc nhà từ bàn làm việc. Bạn nghĩ sếp không nhận ra ư? Cứ yên tâm, họ “ghi sổ” cả đấy!




Đừng nghĩ sếp không biết bạn đang làm gì trong công ty! Ảnh: Inmagine.



10. Giữ vững lập trường



Đừng để số đông làm lung lay quan điểm của mình. Nếu bạn có quan điểm và cách phán đoán riêng, sếp bạn sẽ đánh giá cao điều đó. Biết giữ lập trường (nhưng không bảo thủ) thì tốt hơn là ba phải.



11. Bạn nên từ chức hoặc xin thôi việc
Bạn có cảm thấy mình không còn nổi bật, quan trọng hay có tiếng nói gì ở vị trí của mình? Đó là lúc bạn nên nghĩ về tương lai của mình. Trừ khi bạn chưa thể hiện hết phong độ và năng lực của mình, đừng đợi sếp phải nói “lời cay đắng” trước, sẽ chỉ mất mặt cho bạn thôi.