Quy trình rút 60 lít dầu từ xe buýt 53N-7586 và nhận tiền “tươi” từ tay ông Phong của tài xế Nguyễn Duy Tân trưa 20-2 - Ảnh cắt từ clip của Đức Phú - Hoàng Lộc
Quy trình rút 60 lít dầu từ xe buýt 53N-7586 và nhận tiền “tươi” từ tay ông Phong của tài xế Nguyễn Duy Tân trưa 20-2 - Ảnh cắt từ clip của Đức Phú - Hoàng Lộc
Quy trình rút 60 lít dầu từ xe buýt 53N-7586 và nhận tiền “tươi” từ tay ông Phong của tài xế Nguyễn Duy Tân trưa 20-2 - Ảnh cắt từ clip của Đức Phú - Hoàng Lộc
Quy trình rút 60 lít dầu từ xe buýt 53N-7586 và nhận tiền “tươi” từ tay ông Phong của tài xế Nguyễn Duy Tân trưa 20-2 - Ảnh cắt từ clip của Đức Phú - Hoàng Lộc
Quy trình rút 60 lít dầu từ xe buýt 53N-7586 và nhận tiền “tươi” từ tay ông Phong của tài xế Nguyễn Duy Tân trưa 20-2 - Ảnh cắt từ clip của Đức Phú - Hoàng Lộc
Buộc thôi việc tài xế hút dầu
Một phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn cho biết việc nhân viên xe buýt có hành vi rút dầu là vi phạm nội quy của công ty. Theo quy định của công ty, nhân viên xe buýt có hành vi rút dầu sẽ phải chịu hình thức kỷ luật buộc thôi việc. Công ty sẽ kiểm tra và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm này.
* Chuyên gia giao thông Phạm Sanh:
Cơ chế bao cấp thiếu kiểm tra
Trước đây từng xảy ra vụ xé vé xe buýt để hưởng ngân sách trợ giá do lượng khách ảo không đi xe buýt, bây giờ lại phát hiện tình trạng tài xế ăn cắp dầu. Điều này cho thấy bản chất của vấn đề là cơ chế trợ giá xe buýt hiện nay là cơ chế bao cấp thiếu kiểm tra. Theo đó, trợ giá không tính hiệu quả thực tế, các cơ quan chức năng đưa ra những con số theo chỉ tiêu kế hoạch mà không có biện pháp đánh giá và thống kê cho đúng... Vấn đề cơ bản là kiểu trợ giá hiện nay tạo cơ hội cho nhiều người làm bậy.
Sở Giao thông vận tải TP hứa đưa ra biện pháp khắc phục trợ giá và vấn đề kiểm soát tiền trợ giá xe buýt từ 1.300-1.400 tỉ đồng/năm nhưng phương án không rõ ràng. Ngay cả số liệu vận chuyển bao nhiêu khách một năm cũng không rõ nên sẽ có một khoảng hở, điều đó dẫn đến thất thoát tiền trợ giá. Để khắc phục điều này, sở cần kiểm tra thực tế hoạt động xe buýt, chấm dứt trợ giá xe buýt kiểu bao cấp, cần tổ chức đấu thầu hoặc đấu giá có sự hỗ trợ từ cơ chế, chính sách và một phần ngân sách nhà nước.
