Đánh ghen bằng axit là cách đánh ghen kinh khủng nhất. Nhưng hiếm ai biết vụ tạt axit tàn bạo nhất đất Sài Gòn đã xảy ra cách đây hơn 50 năm để từ đó kéo theo hàng loạt những vụ axit khác. Tuy nhiên vẫn chưa có trường hợp nào có thể so được sự tàn phá và “nổi tiếng” như vụ đánh ghen rùng rợn này.


webtretho



Nạn nhân là cô vũ nữ nổi tiếng nhất Sài Gòn lúc ấy tên là Cẩm Nhung, người được mệnh danh là “nữ hoàng vũ trường”. Cuộc đời của Cẩm Nhung có thể viết thành tiểu thuyết mà hồi kết của nó đúng là 1 bi kịch.



Vũ nữ Cẩm Nhung sinh năm 1940 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi, cô phải rời Hà Nội để theo gia đình di cư vào Nam. Sau khi cha qua đời, Cẩm Nhung phải bỏ học, xin vào làm tiếp viên trong một nhà hàng. Nhờ đó cô đã lân la làm quen với những bản nhạc, những điệu nhảy trong quán bar. Để rồi khi chưa tới 19 tuổi, cô đã trở thành gái nhảy chuyên nghiệp trong giai đoạn phong trào nhảy đầm phát triển rầm rộ ở Sài Gòn.



Cẩm Nhung có khuôn mặt đẹp và làn da trắng hồng đặc thù của con gái xứ Bắc. Tạo hóa ban thêm cho cô đôi mắt lẳng lơ, thân hình quyến rũ. Đặc biệt đôi chân điệu nghệ của cô trong các vũ điệu cuồng say tại vũ trường Kim Sơn đã làm bao khách làng chơi phải ngẩn ngơ. Cô được dân chơi Sài Gòn phong là “Nữ hoàng vũ trường”.



Cô đi qua nhiều vũ trường, cuối cùng dừng lại với vũ trường Kim Sơn trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi, quận 1). Tại đây, cô đã trở thành người tình của tay trung tá công binh Trần Ngọc Thức. Cô vũ nữ 23 tuổi dù từng trải trong tình trường đã bị tay trung tá công binh lớn hơn cả chục tuổi “hớp hồn” ngay những lần gặp đầu tiên. Sự già dặn, từng trải, tiêu tiền như nước của gã, cùng với cái chức trung tá rất oai thời ấy đã làm cô vũ nữ sành điệu chấp nhận sa vòng tay bảo bọc của ông ta.



Vợ trung tá Trần Ngọc Thức tên thật là Lâm Thị Nguyệt, có biệt danh là Năm "Rađô" - một biệt danh giới giang hồ khu Cô Bắc đặt cho, do bà chuyên buôn mặt hàng đồng hồ Rado của Thụy Sĩ mới nhập cảng vào Sài Gòn. Bà không lạ gì thói trăng hoa của chồng, nhưng lần này biết chồng say mê cô vũ nữ trẻ đẹp quên cả gia đình, bà như phát điên vì ghen. Bà đã vài lần đón đường hăm dọa, thậm chí tát tai dằn mặt vũ nữ Cẩm Nhung, nhưng bấy nhiêu đó không đủ làm cho cô gái trẻ rời xa chồng bà.



Theo thú nhận của Cẩm Nhung với báo chí Sài Gòn sau khi xảy ra vụ đánh ghen ghê rợn, khi làm người tình của trung tá Thức, cô nghĩ rằng mình có thể trở thành vợ bé của ông ta, một việc khá bình thường trong xã hội Sài Gòn thời đó. Cô đâu biết rằng, trong lúc cô ngây ngất trong vòng tay của ông trung tá dìu dặt trong những điệu nhảy ở vũ trường Kim Sơn, thì ở khu gia binh Cô Bắc cách đó không xa có một người đàn bà đang âm thầm chuẩn bị một kế hoạch đánh ghen ghê rợn. Bà Năm tin tưởng, khi Cẩm Nhung không còn nhan sắc, cô sẽ không thể quyến rũ chồng bà, Thức công binh sẽ trở về với vợ con.



Khoảng 22h đêm ngày 17/7/1963, vũ nữ Cẩm Nhung rời khỏi nhà để đến vũ trường Kim Sơn. Hàng ngày cô đều rời khỏi nhà vào giờ này, hoặc đi taxi, hoặc có xe của đại gia đón rước, để cô đến vũ trường trước 23h, nhảy nhót quay cuồng cho đến 3-4h sáng. Khi Cẩm Nhung còn cách chiếc taxi khoảng 10 mét, bất ngờ từ bên kia đường một gã đàn ông băng nhanh qua đường, tiến về phía cô. Cẩm Nhung chưa kịp phản ứng thì gã đàn ông đã tạt mạnh ca axít vào mặt cô. Cẩm Nhung chỉ kịp kêu lên: “Chết tôi rồi, cứu tôi với” rồi ngã gục trên đường. Người đàn ông sau khi tạt axít đã băng qua bên kia đường, leo lên xe taxi mở cửa chờ sẵn, trên ấy có bà Năm "Rađô".



Sau vụ vũ nữ Cẩm Nhung bị đánh ghen bằng axít đến nỗi mù lòa, nhan sắc bị hủy hoại hoàn toàn, ở Sài Gòn bỗng nổi lên phong trào đánh ghen bằng axít. Suốt thời gian dài sau đó, người ta hay dọa những kẻ giật chồng người khác câu: “Muốn một ca axít lắm hả?”.



Chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Do điều kiện y tế lúc đấy không đủ sức để cứu chữa, kể cả đã được sang bên Nhật theo sự giúp đỡ đầy quyền lực của bà Trần Lệ Xuân, cô vũ nữ Cẩm Nhung cũng không thể lấy lại được một chút nào nhan sắc của mình. Gương mặt Cẩm Nhung trở nên biến dạng với những vết sẹo lồi lõm chi chít, cặp mắt mù lòa. Hận người, hận đời, Cẩm Nhung lao vào đập phá, nghiện ngập, hút thuốc, uống rượu… Khi hết tiền, cô sẵn sàng lao vào vòng tay của bất cứ người đàn ông nào nhưng bất hạnh thay, không một ai đủ can đảm để gần gũi với người đàn bà có gương mặt như quỷ dữ đó. Kết cục cuối đời của Cẩm Nhung phải lân la ngoài đường đi xin ăn, đeo trên ngực bức hình chụp chung với trung tá Trần Ngọc Thức như một lời rêu rao những kẻ đã hủy hoại cuộc đời cô. Cuối cùng, cô qua đời tại một xóm trọ nghèo ở thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang vì già yếu và bệnh tật.



Còn về người vợ cuồng ghen - bà Năm “Rađô” cùng vị trung tá Trần Ngọc Thức kia cũng chẳng thể yên ấm sống cùng nhau. Phẫn nộ trước hành động tàn bạo trên, bà Trần Lệ Xuân đã chỉ đạo an ninh vào cuộc ngay khi về nước, bắt xử những kẻ tạt axít. Trung tá Trần Ngọc Thức bị tước bổng lộc và buộc phải giải ngũ, trở về làm dân. Bà Năm “Rađô” bị đưa ra xét xử với mức án 20 năm tù. Tuy nhiên khi chính quyền Sài Gòn cũ sụp đổ thì vụ án này cũng bị quên lãng, bà được thả nhưng lại chọn cách nương nhờ cửa Phật, tránh xa cuộc đời. Có lẽ đây là cách bà muốn chuộc lại lỗi lầm kinh khủng mà mình đã gây ra với cô gái trẻ Cẩm Nhung.



Trong cuộc đánh ghen đầy tai tiếng này, ai cũng có lỗi, nhưng đáng thương nhất vẫn là thân phận của hai người đàn bà. Người thì mất đi nhan sắc, tuổi trẻ, tương lai; người lại mất cả gia đình, danh dự, tiền bạc. Nếu biết trước mình phải chịu hậu quả đau đớn thế này, liệu cô vũ nữ Cẩm Nhung và bà Năm “Rađô” có dám ngoại tình và đánh ghen như thế này không. Nếu nói người thứ 3 là kẻ đáng trách, người vợ đánh ghen không có lỗi, thế thì những kết cục bà bà Năm “Rađô” nhận lấy là gì đây.



Vợ giữ chồng là điều chính đáng, thậm chí ra tay với những mối đe dọa gia đình mình cũng sẽ nhận được nhiều đồng cảm hơn. Nhưng đánh ghen mù quáng và mất hết tính người như trên thì có nghĩa lý gì. Tự nhiên đang là người tìm lại hạnh phúc cho mình lại trở thành kẻ tù tội, chưa kể còn tự tay mình phá hủy công danh sự nghiệp, tiền đồ của bản thân và chồng con. Đánh ghen thiếu suy nghĩ như thế chỉ khiến thiên hạ cười chê, lên án chứ chẳng có chút bênh vực nào. Đánh ghen mà muốn tình địch phải sợ, chồng mình phải nể mà vẫn kéo được dư luận đứng về phía mình quả là điều không dễ, nhưng không phải là không có cách. Ở đây tôi chả dám chỉ cách đánh ghen cho ai, chỉ là tôi nghĩ làm cái gì cũng phải nghĩ rộng, nhìn xa một tý. Cứ cho rằng sau khi đánh tới tấp, lột áo, xé đồ, chửi rủa tình nhân chồng thậm tệ thì các bà vợ có chắc là chồng mình sau đó sẽ lại dám yêu thương mình như xưa không. Nếu đánh chỉ vì tức, sĩ diện, dằn mặt kẻ thứ 3 với chồng thì chả tội gì phải tự làm mất mặt vì 1 người đàn ông phụ bạc cả. Đã qua rồi cái thời không có chồng thì phụ nữ không sống được. Trách nhiệm của người vợ là yêu thương, gìn giữ hạnh phúc gia đình nhưng không có nghĩa phải quỵ lụy với người chồng không biết trân trọng vợ.



Nhìn lại vụ đánh ghen bằng axit đầu tiên ở trên, hơn 50 năm trôi qua mà giờ đọc lại vẫn thấy thật ghê sợ và tàn nhẫn. Tình cảm vợ chồng đến từ con tim và ý thức chứ không phải từ bạo lực, tranh giành như thế. Thương thay cho thân phận 2 người đàn bà, vì chữ danh, chữ tình mà mù quáng tự hủy hoại bản thân không đáng.



Bài viết có tham khảo tài liệu từ http://laodong.com.vn.



Mời bạn xem thêm:



Vợ chồng có thương nhau thật lòng hay không là khi 60 70 tuổi vẫn làm điều này


Em! Đứng yên đó… Anh tới tìm em


Vợ đẻ 2 lần, bụng có mỡ thừa và đầy nếp nhăn nhưng chồng vẫn mê như điếu đổ