Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn lí do sau 5 năm trời, mình lại quyết tâm quay lại nghề "buôn bán" với sản phẩm tự nhiên từ
Thanh mộc Hương 5000+


Cách đây 8 tháng , em bắt đầu dự án xây dựng chuỗi xe đẩy đồ ăn kinh doanh vỉa hè bằng một dự án xã hội. Sau đó 3 tháng, em thành lập công ty CP 5000XE và gọi được vốn từ 1 quỹ đầu tư của Úc để thực hiện giai đoạn Pilot. Dự án được định giá 2 tỷ.


1/2017 em được lọt vào top 8 dự án sẽ nhận được tài trọ 50,000$ từ chính phủ Mỹ (t5 mới có kết quả 5 dự án được nhận tài trợ) cho những dự án mang tác động xã hội lớn.


Dự án quá lớn, 1 tỷ chẳng thấm thoát vào đâu nên nguồn tiền gần cạn và phải đầu tư nhiều. Sau 3 tháng đắn đo, và lọc lại em mới quyết định chọn mặt hàng này để bán. Với mục tiêu lợi nhuận mang về mỗi tháng tối thiểu 30 triệu/tháng.


Em có tự tin với mục tiêu này không? Em nói là có.


Vì :


1. CHÍNH SÁCH TỐT VÀ HỆ THỐNG VẬN HÀNH MINH BẠCH:


Và bên em có 1 chính sách cực kì win win cho cả khách hàng và cộng tác viên:


- Khách sau khi được tư vấn, hỏi han về tình trạng sức khỏe.
bên em bán đồ sẽ cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả sau 5 lần sử dụng.


- CTV thì có đường link riêng để tự tạo vận đơn (cty em thuê người ship hàng độc lập) theo dõi đơn hàng
Bên em đang tuyển CTV, sỉ, đại lý khu vực phía Nam nhé


và tự chăm sóc hoàn toàn. bên em chỉ hỗ trợ quy trình. Nên cộng tác viên ko lo bị mất đơn. (vì bạn tự tạo vận đơn và ghi code vào mà). Tỉ lệ chia hoa hồng tối thiểu 30% mà không cần vốn, vì bên em sẽ là kho tổng.


2. KĨ CÀNG KHI CHỌN MẶT HÀNG BÁN - CÁC YẾU TỐ CẦN XEM XÉT


Trước khi lựa chọn mặt hàng hay dự án nào thực hiện, chúng ta cần đắn đo các yếu tố sau: 5P, CPESTI trong phân tích ngành nếu làm dự án lớn cái này cần phân tích kĩ hơn. Ở đây em chỉ điểm vài yếu tố quan trọng.


2.1 Tỉ lệ Tồn kho có cao hay không, có phải là gánh nặng chi phí hay ko?


Hồi còn trẻ, em có kinh doanh mặt hàng thời trang. Cách đây 5 năm, em đã buôn bán quần áo và là người đầu tiên đưa áo chống nắng nhập sỉ vào thị trường HCM. (có thể search số em sẽ thấy tin đăng từ 2013). Lúc đó có tháng em nhập cả nghìn chiếc vào HCM. Áo chống nắng có thể là thị trường ngách tốt nhất lúc bấy giờ.


Còn chung chung về các loại quần áo thời trang, em khuyên các mẹ nếu không có các lợi thế sau thì nên xem xét lại mặc dù tỉ lệ lời lý thuyết của quần áo rất cao gấp 2-3 lần đó là do chưa kể chi phí tồn kho:


- có xưởng may, cửa hàng của bà con thân thiết => lợi thế về giá đầu vào, có thể trả hàng.


- là người mẫu, có óc thẩm mỹ tốt m đại diện cho 1 gu ngách nào đó.


...


Vì những lí do sau:


1. Chu kì sống của 1 mẫu quần áo thông thường là 3 -6 tháng sẽ hết mốt. => quá ngắn để kịp đẩy đi 1 mặt hàng gì đó. trừ khi bạn có gu ngách và mấy gu này nó ko bị phụ thuộc thời gian, kiểu phá phách, ngông ngông, tây tây...


2. Bị cạnh tranh quá nhiều . (Thị trường đã bão hòa)


với mặt hàng thuốc nói chung, thời gian tồn kho cho phép thường kéo dài từ 18 - 36 tháng. Gấp 3- 6 lần quần áo


3. Thị trường của ngành đang ở giai đoạn nào


CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH KINH DOANH


Giai đoạn phát sinh: (Các sản phẩm từ thiên nhiên, như mỹ phẩm, sữa hạt, thực vật, rau hữu cơ, organic, rau sạch... đang ở giai đoạn này)


Giai đoạn phát sinh của ngành là khi ngành mới xuất hiện và bắt đầu phát triển. Sự tăng trưởng trong giai đoạn này chậm bởi vì các nhân tố như người mua chưa có thói quen tiêu dùng sản phẩm của ngành, giá của sản phẩm còn cao do các công ty trong ngành chưa tận dụng được tính kinh tế nhờ quy mô, các kênh phân phối sản phẩm chưa phát triển,…


Bạn vào từ giai đoạn này thì bạn có thời gian để chuẩn bị trước học hỏi về kĩ năng facebook ad, SEO, thành viên, và các technich để bung trong giai đoạn sau. Và dễ trở thành những cây đại thụ trong mặt hàng này hoặc có thể bạn cũng sẽ dễ bỏ cuộc nếu đi vào giai đoạn sớm quá do chán nản vì doanh số thấp.


Hiện nay, trong xu hướng chung người dùng đang bắt đầu "thông minh" dần lên và cũng đủ điều kiện kinh tế để ăn đúng (theo kg calo mình cần), các loại rau sạch, sữa sạch, và mỹ phẩm sạch từ thiên nhiên. Đây sẽ là xu hướng và ngày càng mạnh mẽ khi các loại bệnh tật, ô nhiễm không khí ngày càng nhiều. nhưng đa số vẫn đang ở giai đoạn đầu trừ 1 số sản phẩm như Lowcab (Bếp Thanh) ...


Bạn cứ tưởng tượng số đối thủ cạnh tranh của bạn lúc này bằng 5% thậm chí chỉ có ở 1 khu vực nào đó như Hà Nội trong khi bạn thoải mái vùng vẫy ở HỒ Chí Minh, Miền Nam - Nam Trung Bộ có sướng ko?


Tuy nhiên mặt hàng thiên nhiên trị xoang, trị trĩ, cai thuốc, lang ben, hắc lào.... của Thanh Mộc Hương đã đi được 1 thời gian 6 tháng và chứng tỏ hiệu quả nhất định. Search google sẽ thấy khá nhiều kết quả, và nó đã được rất nhiều người tin dùng, phản hồi tốt.


Xem phản hồi của khách ở đây


Mình tin nó sắp qua giai đoạn tăng trưởng.


Giai đoạn tăng trưởng (Trồng bơ bơ booth giá trị xuất khẩu cao do ko thối hỏng trong 15 ngày gấp 5 lần bơ sáp,


Sau khi người tiêu dùng đã quen với sản phẩm, nhu cầu về sản phẩm bắt đầu gia tăng. Lúc này, các công ty bắt đầu tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô và hiệu ứng đường cong kinh nghiệm để giảm giá sản phẩm. Cùng với việc giảm giá là sự mở rộng hệ thống phân phối để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang gia tăng này.


Giai đoạn tái tổ chức (trồng cây cafe, ca cao...)


Trong giai đoạn này, nhu cầu tiến dần tới mức bão hòa, một ít người mua tiềm tàng lần đầu bỏ đi. Hầu hết nhu cầu ở giai đoạn này bị hạn chế bởi nhu cầu thay thế. Và khi một ngành đi vào giai đoạn này, sự ganh đua giữa các công ty trở nên mãnh liệt.


Giai đoạn bão hòa (nhập quần áo từ quãng Châu, Thái lan, buôn bán hóa mỹ phẩm hóa chất...)


Khi một ngành đi vào giai đoạn này, các rào cản nhập cuộc tăng lên, do vậy làm giảm đe dọa từ các đối thủ tiềm ẩn. Để thích nghi với việc giảm nhu cầu, các công ty không duy trì tốc độ tăng trưởng quá khứ nữa mà đơn giản là chỉ là giữ thị phần. Để giữ thị phần một trong các cách thường dùng là giảm giá, gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm hoặc đẩy mạnh các hoạt động chiêu thị.


Giai đoạn suy thoái (các ngành suy thoái như may đo thiết kế tại nhà thông thường vì chi phí đắt, ít mẫu mã, lại khó đạt được kĩ thuật may như ý)


Trong giai đoạn suy thoái, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm giảm sút nghiêm trọng vì các lý do như: thay thế công nghệ, các thay đổi xã hội, nhân khẩu học,…


3. SẢN PHẨM TỐT LÀ YẾU TỐ ĐỦ CUỐI CÙNG


Nhiều mẹ bỉm sữa sẽ đưa yếu tố này lên đầu tiên, em xin thưa đó là 1 sai lầm. Vì nhiều mẹ luôn than phiền vì sao giò của em ngon nhất, sạch nhất mà khó bán quá.


Bởi vì sản phẩm tốt là điều kiện cần nhưng nó nên nằm ở cuối sau khi đã lọc xu hướng và rào cản ngầm


4. Các rào cản ngầm


Bất cứ ngành nghề nào cũng có những yếu tố chết người đằng sau đó, bạn nên hỏi han với người trong ngành để có kiến thức tổng quan trước khi bắt đầu kinh doanh một cái gì đó để tránh tổn thất.


5. Thử "lean - nhỏ gọn thôi"


Lean là 1 nguyên tắc rất quan trọng trong bạn kinh doanh hay khởi đầu 1 dự án cả triệu đô.


Lean được đưa ra dựa trên suy nghĩ:


- Mục tiêu của bạn là gì: mở 1 nhà hàng 300m2.


- Bạn cần học gì để làm điều đó:


+ Làm sao tăng doanh số?


+ làm sao định lượng để tránh thất thoát kho, bếp? Tháng này bếp mua 100kg gà mà ra thành phẩm được có abc... phần? vậy giá cost thực tế là bao nhiêu?


+ làm sao quản lý được các nhân viên với trình độ văn hóa thấp ( qlys 10 người mệt hơn quản lý 50 nhân viên ngân hàng nha các mẹ) khi tụi nó đánh nhau, ăn cắp, chơi bài bạc khuya ko đi làm đúng giờ?


+ làm sao quản lý được sự đồng đều của bếp hôm vui hôm buồn...


- Làm thế nào để bạn học nó với chi phí 0 đồng, thậm chí còn được trả lương:


+ Xin vào làm quản lý nếu bạn có mối quan hệ và giỏi, hoặc làm thu ngân, phục vụ...


Ráng phấn đấu vào vị trí quản lý bạn sẽ học được nhiều nhất. Và sau khi mình làm quản lý nhà hàng với hơn 32 nhân viên , và 3 sảnh thì minfhh đã từ bỏ ý định mở nhà hàng 100% :o


Bài viết còn thiếu gì, hay các mẹ muốn thảo luận gì cứ comment nhé, Mình hay check facebook pages hơn.


Face cá nhân của em đây:


https://www.facebook.com/openthewolrd