Hiện nay, xuât khẩu trực tuyến dần trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp có thể bán hàng quốc tế một cách dễ dàng. Chính doanh nghiệp tôi cũng nắm được xu hướng này. Và tôi lựa chọn Alibaba để xuất khẩu trực tuyến, nhưng tôi đã sai.
Năm 2011 thì tôi có mua gói dịch vụ Gold Supplier từ công ty đại lý Alibaba tại Việt Nam với giá hơn trăm triệu. Có chương trình khuyến mãi nên tôi quyết định mua 2 năm liền. Nhưng tôi sẵn sàng vứt bỏ tài khoản vì khi tham gia tôi nhận được những gì như tôi đã mong đợi và những lời hứa từ công ty cung cấp dịch vụ.
Khi tham gia Gold Supplier tôi mới biết được rằng, trên Alibaba nó có sự phân chia quốc gia, Trung Quốc sẽ được lợi nhất, còn những quốc gia còn lại thì sẽ không có quyền ưu tiên. Tôi cảm thấy sự thiên vị tại đây.

Rồi khi tôi đăng sản phẩm, tôi thấy bên công ty đó làm đẹp và tôi muốn làm theo thì hỏi bên cung cấp dịch vụ họ luôn trả lời mà tôi rất ghét nghe: “Dạ thưa anh, GGS không có thẩm quyền để thực hiện việc đấy, xin anh vui lòng thực hiện sản phẩm khác". Từ khi nghe xong câu này tôi vứt luôn tài khoản.
Rồi khoảng 6 tháng sau tôi thấy Alibaba thông báo có một dịch vụ mới, là Trade Assurance giúp thanh toán, tôi cảm giác sẽ có sự công bằng hơn. Nhưng rồi lại thất vọng, cái này cũng chỉ dành cho Trung Quốc.
Và khi đăng sản phẩm thì thứ hạng không cao, luôn thấp hơn Trung Quốc vì họ được ưu tiên gì đấy.
Tốn cả trăm triệu mà bị đối xử như vậy thật quá đáng.
Và tôi quyết dịnh dừng sử dụng Alibaba để thực hiện việc xuất khẩu trực tuyến. Một thế giới phẳng cần những sân chơi công bằng.

