Tôi viết bài này với mong muốn cảnh báo cho những khách hàng của Hãng taxi Mai Linh đừng có tin vào “màu xanh cuộc sống” của Mai Linh mà có ngày mất tài sản. Trong màu xanh của Mai Linh có cả màu đen do những lái xe “ăn cắp” bôi trát lên.
Ngày 1/10/2009, tôi cùng 1 cô bạn đồng nghiệp gọi taxi Mai Linh qua tổng đài 38616161 vào khoảng lúc 9h từ số máy của cơ quan. Xuất phát từ phố Trần Quốc Toản, chúng tôi đi đến phố Bà Triệu. Đến đây, tôi có dặn lái xe là: “Em đợi chị ở đây, chị lên tặng quà 1 lúc rồi xuống ngay sau đó sẽ đi tiếp, chị gửi đồ trên xe của em”. Lái xe bảo “Vâng”. Đồ mà chúng tôi gửi trên xe là 03 hộp bánh Trung thu, tổng trị giá là 1.200.000 đ).
Sau khoảng 20 phút, chúng tôi xuống thì không thấy xe đâu. Tôi gọi về tổng đài 38616161 nhờ báo là khách đi từ Trần Quốc Toản đang chờ ở Bà Triệu, chúng tôi đứng đợi 30 phút nữa cũng không thấy xe quay lại và cũng không có thông báo nào từ tổng đài là có lái xe nào báo lại và bảo chúng tôi chờ. Đến lúc này, tôi biết rằng, chúng tôi đã gặp phải kẻ rắp tâm ăn cắp đồ của chúng tôi rồi.
Sau đó, để đảm bảo là sự việc đến được người có trách nhiệm (chứ không chỉ là mấy cô trực tổng đài bận rộn), lúc 1 h cùng ngày tôi có gọi điện cho ông Diệp là quản lý của Mai Linh Đông Bắc Bộ, tại số máy 39725888 ở 370 Trần Khánh Dư. Ông Diệp đã hứa là sẽ quan tâm giải quyết vụ này và bảo 01 nhân viên bộ phận khiếu nại gọi điện cho tôi. Sau 1 số cuộc điện thoại của nhân viên Mai Linh bảo tôi chờ đợi đến đầu giờ chiều hôm sau (tức ngày 2/10/2009) thì sẽ báo lại kết quả kiểm tra. Đến đầu giờ chiều ngày 2/10/2009, 1 nhân viên bộ phận khiếu nại của Mai Linh có gọi cho tôi và thông báo rằng họ vẫn chưa tìm thấy đồ của tôi và yêu cầu tôi chờ để tìm tiếp. Tôi có hỏi lại: Vậy theo quy trình kiểm tra của bên em thì bao giờ chị có thông tin và khả năng tìm thấy đồ của chị là như thế nào? Nhân viên đó trả lời: “Cái này em không khẳng định được với chị”. Đến đây, tôi đã hiểu việc Mai Linh tìm thấy tên lái xe ăn cắp nhiều khả năng là khó khả thi. Nhân viên của Mai Linh nói vòng vo như vậy chỉ nhằm để xoa dịu khách hàng.
Sở dĩ chúng tôi gửi đồ ở xe taxi Mai Linh vì:
Thứ nhất là: Chúng tôi tin tưởng vào thương hiệu Mai Linh, tin vào những gì mà ông Hồ Huy (chủ Hãng) đã nhiều lần đăng đàn diễn thuyết trên báo chí, truyền hình về những tâm huyết của ông quyết tâm xây dựng Mai Linh thành 1 thương hiệu mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực…
Thứ hai là, chúng tôi gọi xe qua tổng đài, có điểm đi, điểm đến rõ ràng.
Thứ 3 là, chính mắt tôi khi bước xuống sảnh cơ quan còn nhìn thấy lái xe đang cầm bộ đàm thông báo với tổng đài là đã nhận được khách. Câu thông báo của lái xe về mã số xe nhận được khách với tổng đài, ngoài tổng đài viên sẽ có nhiều lái xe khác xung quanh khu vực đó nghe thấy vì họ cũng đang cố gắng chạy đến mong có cơ hội nhận khách.
Vì những lý do trên, tôi không hiểu tại sao Mai Linh không tìm được người lái xe xấu xa đó. Vì Mai Linh chưa hết lòng với khách hàng hay hệ thống kỹ thuật của Mai Linh có vấn đề? (không may là mã số xe mà chúng tôi cung cấp cho Mai Linh thì Mai Linh bảo là sai. Chúng tôi cũng khẳng định với Mai Linh loại xe chúng tôi đi là xe matiz để họ dễ tìm kiếm).
Tôi viết bài này sau khi Mai Linh thông báo với tôi rằng không thể tìm ra lái xe kẻ cắp vào đầu giờ chiều ngày 2/10/2009 (nghĩa là sau gần 2 ngày, khi các lái xe, tổ xe đã báo cáo và người chịu trách nhiệm cao nhất của Mai Linh khu vực Hà Nội là Ông Diệp đã biết và chỉ đạo bộ phận khiếu nại tố cáo của Mai Linh giải quyết vấn đề theo quy trình của Mai Linh). Tôi cũng nói với ông Diệp cũng như nhân viên của Mai Linh là: Vì tôi rất bức xúc khi lòng tin của tôi vào thương hiệu của Mai Linh bị chà đạp nên tôi sẽ viết bài để nói lên sự thật về 1 mặt khác của thương hiệu Mai Linh (tất cả những gì ông Hồ Huy nói và những thông tin kiểu như: Lái xe taxi Mai Linh trả lại 140 triệu đồng cho khách… trên trang web của Mai Linh chỉ là 1 mặt tốt đẹp của Mai Linh, còn mặt xấu như có các lái xe ăn cắp đồ của khách thì không hề có trên đó).
Sau khi vụ việc xảy ra, tôi có search trên mạng và thật bất ngờ (lại bất ngờ) tôi thấy rằng mình không phải là nạn nhân duy nhất. Lái xe taxi của Mai Linh cũng đã nhiều lần lấy đồ của khách và Mai Linh cũng bất lực???
Chính vì thế tôi thấy mình cần phải lên tiếng để cảnh báo cho các khách hàng khác của Mai Linh, hãy cảnh giác, đừng vì tin tưởng vào thương hiệu Mai Linh, lái xe của Mai Linh mà mất tài sản. Vẫn biết, xã hội có người nọ, người kia nhưng tôi không thể tin rằng 1 Hãng taxi lớn như Mai Linh mà 1 việc nhỏ như vậy cũng không giải quyết nổi để trước hết là bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng bị hại, sau đó là tìm ra kẻ xấu trong đội ngũ của mình, đang dùng cái mác nhân viên của Mai Linh/ lái xe của Mai Linh để ăn cắp tài sản của khách hàng, nhằm ngăn chặn những hành động ăn cắp tiếp theo của người này cũng như răn đe các phần tử xấu khác.
Tôi nghĩ rằng, việc Mai Linh nỗ lực, cố gắng tìm ra kẻ ăn cắp đó vì tôi - 1 khách hàng thì rất ít mà vì chính thương hiệu Mai Linh mới là nhiều. Thế thì vì sao Mai Linh không làm được? Hay phải đợi đến khi lái xe Mai Linh chờ dài cổ cả ngày không có khách hàng nào gọi thì Mai Linh mới cho việc lái xe của mình ăn cắp đồ của khách hàng là quan trọng và không thờ ơ để cho kẻ cắp ngang nhiên tồn tại và hoạt động trong đội ngũ lái xe của Mai Linh?