Thời gian gần đây, nhiều người không cảm thấy xa lạ gì khi nhắc đến website gọi món http://goiladen.vn/.Nhưng ít ai biết rằng để dẫn đến thành công như ngày hôm nay, cha đẻ của trang web đã trải qua nhiều thăng trầm trên con đường chinh phục thành công. Cách đây hơn 2 năm , anh Phú ( chủ website) về nước sau khi cầm tấm bằng ĐH khoa quản trị kinh doanh tại một trường có tiếng tăm bên Hàn Quốc.Về VN anh làm việc cho một công ty liên doanh Việt-Hàn, mặc dù công việc của anh không liên quan gì đến Thương Mại Điện Tử(TMĐT) nhưng anh cho biết mình rất thích tìm tòi về nghành này.Ngoài thời gian đi làm ,tối về anh dành thời gian lên mạng tìm kiếm sách báo viết về kinh doanh theo mạng .Trong thời gian dài tìm hiểu và gây dựng ý tưởng anh đã nghĩ ra nhiều ý tưởng khác nhau nhưng trong số đó anh tâm đắc nhất là thành lập website gọi món trực tuyến. Nghĩ là làm, anh đã bắt tay vào thực hiện dự án và website http://goiladen.vn/ ra đời tình cờ như thế …



Phóng viên đã có buổi phỏng vấn anh để hiều rõ hơn về con đường chinh phục nghành TMĐT vốn rất khắc nhiệt như hiện nay :



- Chào anh , http://goiladen.vn/ của anh được thành lập từ khi nào và từ đâu anh có ý tưởng thành lập nó ?



- Vâng, trang web gọi món của tôi được lập nên một phần cũng xuất phát từ sự yêu thích nghành TMĐT, những lúc rảnh rỗi tôi thường lướt web để tìm hiểu thông tin cũng như nắm bắt xu hướng kinh doanh . Trước khi “ bén duyên” với nghành này, tôi nhận thấy rằng đây là một nghành thật sự tiềm năng và có nhiều ưu điểm như vốn đầu tư ít, không cần nhiều nhân sự mà vẫn có thể đem lại hiệu quả cao. Trong thời gian đi tìm ý tưởng , tôi có tâm đắc nhất ý tưởng thành lập website gọi món trực tuyến bởi vì tôi nhận thấy đây là một mô hình kinh doanh khá triển vọng do nhu cầu giao đồ ăn tận nơi đang tăng cao theo xu hướng chung của XH . Nghĩ là làm, tôi lập tức lập kế hoạch kinh doanh và bắt đầu bắt tay vào thực hiện dự án . Vào khoảng trung tuần tháng 10 năm 2013 , website bắt đầu ra mắt và đến nay tuy chỉ hoạt động được 5 tháng nhưng như bạn thấy đấy – website cũng có những thành công nhất định.



- Từ khi thành lập website đến nay , anh có gặp phải khó khăn gì không và trang web của anh có gì khác biệt để thu hút khách hàng ?



- Theo tôi thành công không dễ dàng đến với chúng ta nếu chúng ta không có tư duy riêng của mình . Đầu tiên tôi cứ nghĩ rằng làm TMĐT chỉ đơn giản là có ý tưởng tốt sau đó lập website rồi khách hàng tự tìm đến , nhưng sự thực hoàn toàn trái ngược. Ý tưởng là rất quan trọng nhưng cái khó là làm sao để website của chúng ta được nhiều người biết đến trong hàng triệu các website khác.Muốn được người khác chú ý thì bạn phải cho thấy được điểm khác biệt của mình , phải biết được khách hàng muốn gì và quan trọng nhất là làm sao để khách hàng chấp nhận dịch vụ của bạn. Khi bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh, tôi cũng dập khuôn theo mô hình của các trang gọi món đã thành lập trước đây đó là : website gọi món sẽ là bên trung gian , nhận thông tin đặt món của khách hàng sau đó thông báo lại với các nhà hàng để đặt món, dự tính sẽ thu phí của các nhà hàng theo mỗi đơn hàng thành công. Nhưng trong thời gian hoạt động kinh doanh thực tế , tôi nhận ra một điều rằng : mình là người đi sau nếu mình không có hướng đi mới thì khách hàng rất khó chấp nhận bạn . Từ đó tôi đã thay đổi phương thức kinh doanh, cụ thể là tôi đã cho đăng gian hàng của các nhà hàng kèm theo số điện thoại của nhà hàng để cho khách hàng trực tiếp gọi món. Hình thức gọi món chỉ duy nhất là gọi điện thoại , nó thuận tiện hơn nhiều so với việc đăng nhập nickname rồi nhập thông tin dài dòng để gọi món với các thao tác trên bàn phím . Như vậy, website của tôi như là một chiếc cầu nối giữa khách hàng và nhà hàng theo nguyên tắc win-win.Đối với nhà hàng, thông qua trang web sẽ có thêm lượng khách hàng đồng nghĩa với tăng doanh thu, còn khách hàng thì thoải mái lựa chọn các món ăn khác nhau và không phải mất bất kì phí trung gian nào khác do trực tiếp liên lạc với nhà hàng . Thực tế là hướng đi mới đã góp phần tạo nên thành công của http://goiladen.vn/ như hôm nay vì khách hàng đã chấp nhận nó .



-Vậy là theo anh thì mấu chốt của sự thành công của anh là sự đổi mới trong tư duy kinh doanh .Vậy hiện tại website gọi món của anh đang tập trung vào thị trường nào và anh có kế hoạch gì tiếp theo ?



-Đầu tiên http://goiladen.vn/ chỉ dành cho khách hàng tại Hải Phòng do thời điểm này hầu như chưa có website nào tương tự tại đây, nhưng hiện tại chúng tôi đã mở rộng thêm 2 thị trường lớn đó là Hà Nội và TP HCM.Tôi nhận thấy rằng đặc thù của kinh doanh theo mạng là không giới hạn địa lý nên việc mở rộng thị trường là cần thiết. Chúng tôi luôn luôn tìm ra hướng đi mới để dịch vụ của mình được mọi người ngày càng tin tưởng hơn.



- Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp kinh doanh TMĐT không ?



-Theo tôi làm trong nghành này chúng ta hãy cho đi trước sau đó nhận sau. Khách hàng ngày nay ngày càng khắt khe hơn bởi họ luôn có vô số sự lựa chọn. Ngoài ra chúng ta phải luôn luôn có suy nghĩ : Đừng bán những gì mình có mà hãy bán những gì người khác cần .Theo tôi mấu chốt của sự thành công là làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Và tôi có một lời khuyên cuối cùng cho các bạn trẻ là : “ Nếu bạn có ý tưởng và có đam mê , bạn hãy bắt tay vào làm ngay đi ! Nếu chỉ nói và suy nghĩ không thôi thì không bao giờ có thể thành công”.



- Vâng , xin cám ơn anh rất nhiều và chúc anh ngày càng gặt hái thêm thành công .



Theo : H.Thủy