Trong số tất cả các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay, 3 mô hình đang thịnh hành nhất chính là B2B, B2C và C2C. Hãy cùng tìm hiểu về các thông tin về nó qua bài viết này nhé!

Mô hình thương mại điện tử B2B

Khi nhắc đến thương mại điện tử B2B, có lẽ điển hình ở Việt Nam mà bạn có thể biết đến như Alibiba.com – một trong những website hàng đầu thế giới và là điển hình cho mô hình B2B. GoSELL tự hào khi là đối tác chiến lược của Alibaba đặt cơ sở tại Việt Nam. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự kiện hợp tác giữa GoSELL và Alibaba.com.

Mô hình B2B

Sàn Alibaba đã xây dựng nên những khu chợ thương mại điện tử với mục đích tạo ra môi trường kinh doanh và kết hợp hàng nghìn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Mọi giao dịch trên sàn này đều được minh bạch, hoàn thiện và nhanh gọn đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí tiếp thị, phân phối sản phẩm.

Mô hình thương mại điện tử B2C

Đây có lẽ là mô hình được biết đến nhiều nhất và cũng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam và nước ngoài. Đã có nhiều doanh nghiệp với nguồn doanh thu bán hàng offline khủng triển khai hệ thống thương mại điện tử có thể kể đến trên thế giới như các hãng thời trang nổi tiếng Adidas, Nike, Zara… hoặc các mặt hàng khác như đồ điện tử, gia dụng, đệm chăn ga gối…

Mô hình TMĐT B2C

Ví dụ về các doanh nghiệp B2C tại Việt Nam như: Nhà bán lẻ trực tuyến độc quyền Elise, HoangPhuc, Bibomart… Lợi ích mà mô hình này đem lại tới các doanh nghiệp này đó chính là tiết kiệm chi phí bán hàng, khi chỉ cần xây dựng một website thương mại điện tử có khả năng tiếp xúc được lượng khách hàng khổng lồ qua mạng xã hội, internet, không mất tiền thuê mặt bằng, người bán hàng…

Khách hàng cũng sẽ thoải mái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và thực hiện mua hàng với các thao tác nhanh chóng, sản phẩm được giao tới tận nhà, không mất thời gian đi lại.

Mô hình thương mại điện tử C2C

Bất chấp sự thành công rõ ràng của các nền tảng như eBay và Craigslist, nhiều trang web đấu giá và phân loại khác (đấu trường chính cho mô hình C2C) đã mở và nhanh chóng đóng cửa do các mô hình không bền vững.

Mô hình C2C

Tại Việt Nam có thể kể đến một số tên lớn như Sendo.vn, Tiki.vn hoặc Shopee, đây là những công ty thương mại điện tử đã xây dựng một hệ thống chợ thương mại điện tử mà ở đó các đối tác kinh doanh có thể tiếp thị và đưa bán sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng.

Qua đây, GoSELL vừa giới thiệu đến bạn những mô hình Thương Mại Điện Tử khá thịnh hành tại Việt Nam hiện nay. Dự đoán trong tương lai, các mô hình sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Cùng theo dõi GoSELL để đón đọc những nội dung bổ ích khác về kinh doanh và TMĐT nhé.

>>> Xem tiếp: Các mô hình Thương Mại Điện Tử? Mô hình nào phổ biến tại Việt Nam?