3 điều có lẽ bạn chưa biết về quản lí hàng hóa khi mở shop
Nghiên cứu của Ogilvy Action trên 6.000 người tiêu dùng tại Mỹ được công bố vào tháng 11.2008 cho thấy, việc trưng bày bên trong cửa hàng có hiệu quả hơn cả giảm giá. Trong 29% người mua hàng một cách ngẫu nhiên, có đến 18% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày trong cửa hàng, 24% bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày bên ngoài các dãy kệ trưng bày hàng hóa thông thường và chỉ 17% là bị ảnh hưởng bởi khuyến mãi, giảm giá. Trong 39% người mua hàng có ý định từ trước nhưng quyết định chọn thương hiệu tại cửa hiệu, có 31% bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày trong cửa hàng, chỉ 28% bị ảnh hưởng bởi khuyến mãi và giảm giá và 27% bởi những hình thức khuyến mãi khác.
Điều 1: Khéo léo trưng bày hiệu quả hơn giảm giá!
Trưng bày hàng hóa một cách khéo léo khiến cho khách hàng cứ trông thấy sản phẩm của bạn là liên tiếp muốn mua, cứ như là một hiệu ứng dây chuyền vậy. Giống như khi bạn mua một chân váy thật đẹp rồi, liếc mắt nhìn sang lại muốn mua thêm một đôi guốc cho hợp với chân váy, rồi nhìn sang chợt nhận ra cái áo kia có màu và kiểu cũng quá hợp đi. Cuối cùng là mục đích của họ chỉ là mua 1 chân váy, mà lại thành ra mua cả 1 bộ.
Vậy làm thế nào để đạt được hiệu ứng domino như vậy của khách hàng? Tôi xin bật mí 04 phương pháp đơn giản nhưng tối quan trọng để có thể đạt được hiệu ứng. Đó chính là:
Xếp theo nhóm: Theo tiêu chí dễ tìm. Hàng hóa của bạn nên có phân khu rõ ràng, và có một sự liên quan nhất định với nhau. Ví dụ như kem đánh răng cạnh bàn chải, dầu gội đầu cạnh dầu xả, hay điện thoại iphone đặt gần quầy phụ kiện iphone, phụ kiện android lại đặt gần quầy điện thoại android vậy.
Tránh tương phản: Sắp xếp theo tiêu chí dễ thấy. Sản phẩm này không được làm che khuất hay lu mờ sản phẩm khác. Ví dụ như không nên trưng bày một sản phẩm quá nổi tiếng bên cạnh một sản phẩm chưa có tên tuổi. Vì như thế sự tập trung sẽ hoàn toàn bị dồn sang sản phẩm cao cấp đó.
Thuận tiện, dễ lấy: sản phẩm mà bạn muốn bán nhanh nhất thì hãy xếp chúng ở chỗ dễ thấy và dễ lấy nhất. Chiều cao giá kệ ngang tầm với (trong khoảng 1m5 – 1m8) là hợp lí. Và quan trọng nhất là phải thuận chiều người đi vào.
Nhập trước, xuất trước: sản phẩm có hạn sử dụng ngắn hơn nên được xếp bên ngoài. Tránh gây lộn xộn và tồn hàng khiến tổn thất đến vốn của bạn.
Điều 2: Phân loại và sắp xếp khoa học giúp quản lí hàng hóa hiệu quả
Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tìm kiếm hàng hóa. Từ đó giúp cho nhân viên của bạn tư vấn hay thậm chí khách hàng của bạn cũng có thể tiếp cận sản phẩm vô cùng dễ dàng.
Có 3 phương pháp phân loại khoa học:
Theo mục đích sử dụng: phân loại sản phẩm có nét tương đồng, có liên quan gần nhau. Ví dụ như các sản phẩm chăm sóc tóc nên để chung hoặc để liên tiếp gần kề.
Theo giá tiền: Trưng bày theo giá trị sản phẩm. Các sản phẩm có giá trị tương đương đặt gần nhau, giúp khách hàng dễ dàng so sánh và lựa chọn.
Theo thương hiệu: đây cũng là cách được áp dụng nhiều nhất. Các quầy thương hiệu khác nhau thường được đặt riêng rẽ tách biệt. Tuy nhiên cách này không sáng tạo.
Điều 3: Đừng quên quản lí kho hàng của bạn!
Hàng tồn kho lâu ngày mà không lấy ra, hay thất thoát hàng hóa vì không nắm bắt được số lượng? Đó chỉ là một vài trong muôn vàn vấn đề về kiểm soát kho hàng của bạn.
Vậy để quản lí kho hàng cần yếu tố gì? Đó chính là 4 yếu tố sau đây: