Chào các mẹ!



Trước đây mình chỉ hay theo dõi các bài trên webtretho mà không có nick. Tuy nhiên vừa rồi do quá bức xúc mà mình phải tạo nick để kêu than với các mẹ. Đây là chia sẻ đầu tiên của mình trên webtretho và mình cũng nói luôn là từ kinh nghiệm thật của mình, mình còn giữ rất nhiều ảnh làm bằng chứng là mình có con học tại KinderCare, chứ không phải mình làm việc ở trường khác, vào đây để nói xấu, dìm hàng KinderCare nên mong mod hiểu rõ và không xóa bài của mình.



Đầu cua tai nheo sự việc mình phải kể chi tiết tường tận từ đầu để các mẹ dễ theo dõi. Giữa tháng 8 năm nay, mình tìm hiểu và được biết KinderCare sắp mở cơ sở mới tại Đội Cấn và sẽ ưu đãi giảm 20% học phí trong toàn bộ quá trình học tại trường (tức là đến khi bé vào tiểu học) cho 10 bé đầu tiên đăng ký học. Trước đó, qua tìm hiểu trên Facebook của trường, mình thấy trường có rất nhiều hoạt động học tập đa dạng và thú vị. Trên fan page, trường cũng được mọi người đánh giá 4,8/5 sao. Còn trên webtretho mình tìm hiểu thì thấy có 1 topic tranh cãi về việc KinderCare tách ra từ GreenWorld do mâu thuẫn về quản lý. Các mẹ có thể xem ở link này: http://www.webtretho.com/forum/f385/truong-greenworld-o-hoang-hoa-tham-hn-1249112/index7.html Trong topic đó, mẹ chickeetee (một cựu phụ huynh của GreenWorld) đã chia sẻ là khi cô Nhi (chủ trường hiện tại của KinderCare) còn ở GreenWorld thì mẹ không phải phàn nàn về bất cứ điều gì, từ chương trình học của các con, đến thực đơn và cơ sở vật chất, nhưng khi cô Nhi chuyển khỏi GreenWorld thì rất nhiều giáo viên giỏi đã nghỉ theo, đồng thời số lượng học sinh cũng giảm đột ngột. Như vậy cho thấy uy tín của cô Nhi lớn như thế nào đối với giáo viên và phụ huynh GreenWorld. Mình cũng tìm thấy thêm 1 topic nữa của mẹ single_mom_2007 trên webtretho hỏi tư vấn về trường KinderCare khu vực Lạc Long Quân nhưng không có ai trả lời nên mẹ đã cho con vào học tại KinderCare. Các mẹ có thể xem ở link này: http://www.webtretho.com/forum/f385/can-tu-van-truong-mam-non-quoc-te-kindercare-khu-vuc-lac-long-quan-1954785. Ngoài ra, mình không tìm thấy bất cứ phàn nàn nào về KinderCare cả. Nói như vậy để các mẹ thấy là mình cũng đã tìm hiểu khá kỹ về KinderCare ở trên mạng nên mình khá tự tin về quyết định cho con vào học tại KinderCare. Đáng ra mình phải nên đến trường gặp gỡ và nói chuyện với cô Nhi cũng như cho bé nhà mình vào học thử trước khi quyết định. Tuy nhiên thời điểm đó KinderCare chỉ mới có 2 cơ sở tại Vườn Đào và 573 Lạc Long Quân, cơ sở ở Đội Cấn phải đến cuối tháng 8 mới mở cửa tiếp nhận phụ huynh đến đăng ký. Nhà mình lại tận Thanh Xuân, gần Hà Đông (nói ra để các mẹ biết là mình tâm đắc với KinderCare đến mức nào mới quyết định cho con đi học xa như vậy) nên không tiện đưa bé đến tận cuối đường Lạc Long Quân học thử. Hơn nữa khi mình hỏi cô Dương là quản lý tại cơ sở Đội Cấn xem đã có bao nhiêu bé đăng ký học rồi thì cô Dương bảo đã có 3 bé đăng ký trước mình rồi. Thời điểm đó, chồng mình làm gần Đội Cấn có rẽ qua xem trường trước khi khai trương thì chồng mình không đồng ý với quyết định của mình vì cho rằng trường khá nhỏ lại nằm cạnh hồ không có rào chắn bảo vệ, sợ bé đi dạo chẳng may sảy chân ngã xuống hồ. Mình có đem thắc mắc đó hỏi lại cô Dương thì được cô Dương cho biết là mảnh đất đối diện trường ngay sát hồ đang được trường xin phép phường để sử dụng làm khu vực trồng rau và đi dạo của bé, sau này các con chỉ được chơi tại khu vực có rào chắn bảo vệ mà trường sẽ xây lên ở đó, đồng thời các cô cũng sẽ giám sát chặt các bé mỗi khi ra ngoài. Mình còn đang phân vân thì cô Dương nói luôn: “Anh chị cứ cân nhắc kỹ vì cũng có nhiều phụ huynh muốn cho con vào trường em mà!”. Cô cũng nhắc lại là mức ưu đãi học phí dành cho 10 bé tiếp theo sẽ không được nhiều như 10 bé đầu tiên nữa. Thế là để tránh bị trượt khỏi danh sách 10 bé đầu tiên mình đành liều chốt cho con vào KinderCare. Ngay ngày hôm đó, mình đã chuyển 2,5 triệu tiền phí ghi danh và sau đó ngay tuần đầu tiên con đi học là 12,5 triệu tiền cơ sở vật chất, tiền học và tiền ăn từ ngày 31/8 đến ngày 2/11 vào tài khoản của cô Nhi. Tổng cộng mình đã chuyển cho trường 14 triệu. Con mình được trường xếp vào lớp Little Beethoven cùng với 9 bạn khác đều sinh năm 2013. Khi đó mình rất hoan hỷ với việc cho con vào KinderCare và là 1 trong 10 người đầu tiên được hưởng ưu đãi 20% học phí trong toàn bộ quá trình học.



Để giúp các mẹ và các con nhanh làm quen và kết thân với nhau, mình đề xuất sẽ lập group kín Hội phụ huynh học sinh lớp Little Beethoven tại cơ sở KinderCare Đội Cấn trên Facebook và mời các mẹ vào tham gia. Ý kiến đó được các mẹ nhiệt tình ủng hộ. Ai cũng nghĩ group đó đơn giản chỉ là nơi để các mẹ có thể lên trao đổi, chia sẻ những ý kiến, thông tin và kinh nghiệm nuôi dạy con, những vấn đề liên quan đến các con. Lúc đầu nhóm còn định tổ chức cho tất cả các bé và gia đình đi chơi cùng nhau để tìm hiểu và làm quen với nhau. Tuy nhiên do tuần đó trời mưa nên ý định đó đã bị hoãn lại. Nói như vậy để mọi người biết mình lập group với mục đích hoàn toàn trong sáng, chứ không hề có dụng ý kết bè, kéo cánh gì cả.



Vì bé nhà mình mới lần đầu tiên đi học nên mình xin phép các cô được ở lại với con cả ngày, đến khi con quen trường, quen lớp, quen cô, quen bạn rồi mình sẽ rút dần. Các cô cũng đồng ý với đề nghị đó của mình, mặc dù có vẻ không thoải mái lắm vì khi mình ở đó con cậy có mẹ không chịu học và nghe lời cô. Tuy nhiên, nhờ có việc ở lại với con cả ngày như vậy mình mới phát hiện ra những việc bất cập trong vấn đề ăn và học của các con.



Trước tiên là việc ăn của các con. Hôm đầu tiên mình ở lại đó, các con được ăn cá tẩm bột rán, canh rau, súp, su su luộc. Theo cảm nhận của mình thì các món ăn lèo tèo, ít đạm và không được hấp dẫn như kỳ vọng của mình khi trường gửi thực đơn nhưng tạm chấp nhận được vì vẫn có đầy đủ các món. Ngày thứ hai khi mình ở đó thì các con chỉ được ăn canh rau, súp, đậu phụ rim xì dầu, không hề có món thịt nào. Ngày thứ ba thì ngoài canh rau, súp, giá xào lại quay lại món cá tẩm bột rán vừa mới ăn cách đó 1 ngày. Thực tế các con ăn không giống một chút nào so với thực đơn trường gửi. Trên thực đơn trường gửi phụ huynh bữa sáng các con được ăn đa dạng cháo, súp, bún, phở, xôi, bánh mỳ, ngũ cốc… nghe rất hấp dẫn nhưng thực tế chủ yếu các con được ăn ngũ cốc với sữa tươi, cháo hoặc súp. Bữa trưa nghe cũng rất hoành tráng như thịt gà om nấm, cá sốt ngũ liễu, tôm sốt chua ngọt, bò nấu cà ri… nhưng khi mình ở đó thì chả thấy món nào như thế cả. Mình đem thắc mắc này chia sẻ lên group thì cũng được các mẹ đồng tình nhận thấy như vậy. Sau đó cũng có 1 mẹ trong lớp đến vào giờ ăn của con và về phản ánh lại trên group cũng bắt gặp tình trạng buổi trưa con chỉ được ăn canh rau, giá xào và đậu phụ tẩm hành, cũng không hề có món thịt. Kể ra như vậy để các mẹ biết là mình rất công tâm, có gì nói đó, không hề đổ tiếng oan cho trường vì các mẹ trong lớp cũng chứng kiến và phản ánh lại y hệt như mình.



Đấy là về vấn đề ăn, còn về vấn đề học cũng không được như kỳ vọng của mình khi quyết định gửi con vào KinderCare. Tuần đầu tiên khi mình ở lớp với con thì các cô nói do các con chưa quen lớp, quen cô và vẫn còn nhớ mẹ, nhớ trường cũ nên tuần đầu tiên hoạt động học tập của các con rất ít, hầu như phần lớn thời gian các cô dành cho việc dỗ các con nín khóc. Khi các con đã nín khóc thì cô cũng tổ chức 1 số hoạt động nhưng mình nhận thấy rất nhiều hoạt động trong số đó không phù hợp với độ tuổi và nhận thức của các con. Mình đơn cử một hoạt động học tập như sau: đó là việc cô đứng đối diện với các con, chia các con làm 2 đội và yêu cầu các con xếp hàng lần lượt lên lấy đồ chơi bên tay trái của cô rồi chạy về chỗ, hết giờ đội nào lấy được nhiều đồ chơi hơn sẽ thắng. Tuy nhiên phải nói rõ với các mẹ là con mình học lớp sinh năm 2013, tức là tính đến thời điểm này các bé chỉ khoảng trên dưới 2 tuổi, nhiều bé nói còn chưa sõi thì sao có thể phân biệt được đâu là tay phải, tay trái của mình chứ đừng nói đến việc phân biệt đâu là tay phải, tay trái của cô trong khi cô đứng đối diện với các con. Vì hoạt động đề ra như vậy quá khó với nhận thức của các con nên các con ngẩn tò te, chả hiểu cô yêu cầu làm cái gì nên cứ đứng như phỗng, thấy vậy 1 cô khác bèn đẩy từng con lên cầm tay nhặt đồ chơi bên tay trái cô ban đầu rồi lại đẩy về chỗ, đẩy từng con 1 như thế cho đến hết. Mình không có chuyên môn giáo dục mầm non nhưng vẫn có thể dễ dàng nhận thấy rằng các con chẳng thu được tý kiến thức hay kinh nghiệm nào sau hoạt động đó cả vì đơn giản các con có hiểu tý gì đâu. Tức là hoạt động đề ra không đạt được mục đích giáo dục, chỉ làm phí thời gian của các con.



Lại ví dụ 1 hoạt động khác đó là việc cho các con tạo hình cô bé hoặc cậu bé từ lõi giấy vệ sinh. Vẫn phải nhắc lại với các mẹ là các bé chỉ ở độ tuổi trên dưới 2 tuổi và rất nhiều bé còn chưa nói sõi, chưa biết cách thể hiện suy nghĩ của mình thành lời sao cho đúng chứ đừng nói đến việc tưởng tượng ra cách làm thế nào để biến 1 cái lõi giấy vệ sinh thành hình 1 cô bé hoặc cậu bé được, có khi nhiều bé còn chả hiểu “cô bé” hoặc “cậu bé” có nghĩa là gì nữa. Vậy là cô phát cho mỗi bạn 1 lõi giấy vệ sinh, 1 cái bút lông, mấy hộp màu sau đó cô làm mẫu tô màu lên lõi giấy cho các bé xem nhưng vì các bé chả hiểu cô làm thế để làm gì nên cứ ngồi ngẩn ra, cuối cùng cô đành cầm tay hướng dẫn từng bạn, có bạn nhanh hiểu thì cũng bắt chước cô nghuệch ngoạc mấy đường lên cái lõi giấy, có bạn thì nhất định không chịu làm gì, con mình thì cầm bút không vẽ lung tung lên tường. Sau đó cô chụp ảnh từng bạn với lõi giấy và bút màu để làm bằng chứng gửi phụ huynh. Tiếp theo các lõi giấy đó được đặt ở bậu cửa sổ phơi khô để chờ hôm sau tiếp tục tạo hình. Tuy nhiên, từ bấy đến giờ mình chả thấy cô nhắc đến việc tiếp tục tạo hình cái lõi giấy ấy 1 lần nào nữa. Xét cho cùng các con cũng chả hiểu tại sao mình phải nghệch ngoạc lên cái lõi giấy ý để làm gì nữa. Tức là hoạt động bị bỏ dở giữa chừng.



Thêm 1 ví dụ nữa để minh chứng cho việc tại sao mình nói có rất nhiều hoạt động được đề ra không phù hợp với độ tuổi và nhận thức của các con. Việc in bàn tay ở các trường mầm non tư thục dạo gần đây tương đối phổ biến và KinderCare cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên hoạt động này được tổ chức cho cả lớp Picasso gồm các bé sinh năm 2012, tức là khoảng trên dưới 3 tuổi và lớp Beethoven sinh năm 2013, tức là khoảng trên dưới 2 tuổi. Đối với lớp Picasso vì khả năng hiểu biết và nhận thức của các con đã tương đối hoàn chỉnh nên hầu hết các con rất thích thú tham gia hoạt động. Còn với lớp Beethoven vì các con còn quá nhỏ, nhiều bé nói còn chưa sõi, nhận thức còn hạn chế thì làm sao có thể liên tưởng tạo hình cái cây từ việc in bàn tay được, cái đó quá trừu tượng so với khả năng nhận thức của các con. Tất cả những gì các con hiểu là các cô đem đến 1 khay màu, cầm tay các con nhúng vào khay màu rồi ấn lên giấy. Nhiều bé sợ hãi còn mếu máo vì nghĩ cô đang làm bẩn tay nó. Như vậy rõ ràng hoạt động đề ra đã không đạt được mục đích yêu cầu là phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo của bé.



Ngoài ra, khi mình yêu cầu cô Dương gửi mình chương trình học hàng tuần của con thì cô chỉ gửi cho mình 1 bản kế hoạch học tập từ 31/8 đến 16/10 tức là 1 tháng rưỡi trong 2 trang A4 kẻ khung. Nói như vậy chắc các mẹ đủ biết là nó sơ lược đến mức nào và mình hoàn toàn không nắm được ngày nào con mình học cái gì. Mình chỉ biết chung chung nội dung học từng tuần, ví dụ Tuần 1: Giới thiệu bản thân, Tuần 2: Cảm xúc, Tuần 3: Cơ thể, Tuần 4: Gia đình… còn hoạt động cụ thể ra sao thì mình mù tịt. Camera thì chưa lắp. Đến lớp thì sợ con quấy khóc, không chịu học. Thế là mình không tài nào biết được thực tế ở trường con được học cái gì. Mình mang những lo lắng đó chia sẻ lên group và nhận được sự đồng tình của các mẹ trong lớp. Ngoài ra, các mẹ cũng có nhiều vấn đề thắc mắc cần trường giải đáp như việc uống sữa của con, việc chuyển phòng học và việc tính tiền học, tiền ăn cho các con. Trên group, tất cả các mẹ sôi sục yêu cầu được họp gấp với trường để giải đáp những thắc mắc trên. Tuy nhiên, trước sau như một, mình đều khuyên các mẹ bình tĩnh, không nên nóng vội mà nên họp nhóm trước để thống nhất các thắc mắc cần trường giải quyết rồi cử 1 vài người đến gặp trao đổi trực tiếp với cô Nhi. Vì một số mẹ không lên group nên không biết yêu cầu họp nhóm gấp nên việc họp nhóm bị hoãn lại.



Trong khi chờ các mẹ lên lịch họp nhóm, mình gọi điện thông báo với trường sẽ đến dự giờ tiếng Anh của các con ngày hôm sau. Hôm đó, sau khi dự giờ tiếng Anh, mình được cô Nhi mời xuống nói chuyện. Nguyên nhân là vì cô Nhi nghe các mẹ nói mình lên group kêu ca, phàn nàn về nhiều vấn đề nên phải gặp riêng mình để trao đổi trực tiếp. Mình khá bất ngờ về việc này vì thực ra theo kế hoạch các mẹ sẽ họp nhóm để thống nhất trước khi đến gặp cô Nhi. Tuy nhiên mình vẫn trao đổi hết sức bình tĩnh, thẳng thắn và nhẹ nhàng với cô Nhi về những vấn đề mình quan tâm. Cô Nhi giải đáp những vấn đề mà mình thắc mắc như sau. Trước tiên là việc ăn uống của các con. Cô Nhi giải thích hiện tại nhà trường đang đặt cung cấp thực phẩm bên Metro và hàng sáng họ sẽ đưa hàng đến. Tuy nhiên, đôi lúc một số thực phẩm trường đặt, Metro không có hoặc hết hàng nên có thể 1 vài hôm các con sẽ không được ăn đúng như thực đơn nhà trường thông báo. Trong thời gian tới, cô Nhi sẽ giám sát chặt chẽ hơn việc giao hàng của Metro và việc thực hiện của nhà bếp để đảm bảo các con được ăn đúng như trong thực đơn nhà trường thông báo. Còn về việc học của các con, cô Nhi giải thích là do mình đánh giá quá thấp khả năng của các con. Các con ở độ tuổi này có khả năng học tập cực lớn. Nhiều khi mẹ tưởng là con không biết gì nhưng 1 lúc nào đó mẹ sẽ bất ngờ khi thấy con thể hiện ra những điều đã tiếp thu được. Còn về việc tại sao cô Dương chỉ có thể gửi mình bản kế hoạch học tập chung chung như vậy là do vấn đề bảo mật của nhà trường. Nhà trường chỉ có thể chia sẻ với phụ huynh được như vậy để tránh rò rỉ thông tin. Nhà trường có quy trình kiểm soát hoạt động học tập của các con từ khi lên kế hoạch đến khi thực hiện vô cùng chặt chẽ nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm. Camera trường hứa cũng sẽ lắp xong trong 1 vài tuần tới. Thời điểm đó, mình tạm hài lòng với những giải đáp của cô Nhi và khi về mình cũng đã cập nhật lại nội dung cuộc họp giữa mình với cô Nhi lên group để các mẹ khác được biết. Tuy nhiên các mẹ vẫn yêu cầu cô Nhi phải tổ chức 1 cuộc họp chung với toàn thể phụ huynh lớp để giải đáp những thắc mắc mà mình do chưa được chuẩn bị trước, đã không kịp nêu ra với cô Nhi. Thế là ngay ngày hôm sau lại có 1 cuộc họp chung giữa cô Nhi với toàn bộ các mẹ trong lớp. Nội dung cuộc họp lần này ngoài 1 số vấn đề nhỏ khác mà các mẹ thắc mắc thì không có gì thay đổi so với cuộc họp lần trước giữa mình với cô Nhi. Các mẹ ra về trong tâm trạng được giải tỏa rất nhiều so với thời điểm trước khi họp. Sau đó, mình tuy không đến lớp nhưng được các mẹ cho biết là thực đơn của các con đã được cải thiện hơn rất nhiều.



Tuy nhiên, mình vẫn phiền lòng về vấn đề viết sổ liên lạc của các con, ngày viết, ngày không và đặc biệt là việc trường gửi báo cáo tuần 5 ngày học của các con chỉ vỏn vẹn trong 3 câu: “Thế là chúng mình đã kết thúc tuần học thứ 3 rồi các bạn nhỉ? Thứ 2 đầu tuần lớp chúng mình đã được cô giáo giới thiệu cho các bạn chủ đề mới đó là chủ đề về “Bản thân”. Các bạn đều hào hứng trong chủ điểm này, lần lượt các bạn lên giới thiệu về bản thân mình : Tôi tên là gì? Sở thích của tôi là …” Ngoài ra, còn có thêm 1 dòng nữa là: “Tuần sau, vào lúc 17h30, ngày 25/9 trường tổ chức Tết Trung thu cổ truyền cho các bé. Kính mời phụ huynh tới tham dự!” Toàn bộ báo cáo của 1 tuần chỉ có như vậy. Lần chia sẻ này của mình trên group không nhận được nhiều sự hưởng ứng của các mẹ như lần chia sẻ về việc ăn của các con. Có vẻ như đối với các mẹ, các con ở độ tuổi này việc ăn quan trọng hơn nhiều so với việc học. Mình cũng không có thêm bất cứ sự chia sẻ, phàn nàn nào về trường.



Tối thứ 6 tuần trước, theo như thông báo của trường, mình cho con ở lại dự trung thu và rước đèn ở trường. Mọi chuyện vẫn diễn ra hết sức bình thường. Nhưng đến sáng thứ 7 vừa rồi, mình nhận được tin nhắn của cô Dương lúc 10h rưỡi đêm ngày thứ 6 báo mình gọi lại cho cô gấp ngay khi nhận được tin nhắn. Lúc mình gọi lại thì cô Dương nói có việc quan trọng về vấn đề học của con cần trực tiếp gặp mặt mình. Mình đoán chắc do con mình quá hiếu động, học hành không tập trung, phá rối cô và các bạn nhưng mình vẫn đến điểm hẹn. Sau đó, cô Dương xuất hiện và thông báo với mình rằng con mình học hành ngoan ngoãn, các cô rất quý con (trái với dự đoán ban đầu của mình), tuy nhiên vì mình có những tiêu chí không phù hợp với nhà trường nên nhà trường quyết định chấm dứt việc học của con mình tại đây. Nhà trường hoàn trả lại mình toàn bộ 14 triệu mình đã đóng từ ngày 31/8 cho con để mình tìm trường khác phù hợp hơn với con. Từ thứ 2 tuần này con không phải đến trường nữa. Tức là CON MÌNH ĐÃ CHÍNH THỨC BỊ NHÀ TRƯỜNG ĐUỔI HỌC. Mình rất sốc và cố gạn hỏi cô Dương là mình không phù hợp với tiêu chí nào của nhà trường thì cô Dương không nói được và bảo chỉ trả lời được như vậy thôi, rồi giục mình đếm tiền, ký nhận để cô còn phải bay vào Sài Gòn công tác gấp ngay bây giờ. Mình lờ mờ đoán ra tiêu chí mà mình không phù hợp với trường. Đây chỉ là phỏng đoán của mình vì trường không chịu đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào. Phải chăng tiêu chí của trường mà mình không đạt được là tiêu chí im lặng, không được phép kêu ca, phàn nàn về bất cứ vấn đề gì của trường. Đóng tiền xong là xong, trường cho con mình ăn gì, dạy gì con mình, mình không có quyền lên tiếng? Nếu thật sự như vậy thì mình rất bất ngờ với cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của nhà trường. Mình không hề đến trường gây náo loạn trật tự, to tiếng, chửi bới hay đập phá gì. Khi họp hành cũng hết sức bình tĩnh, nhẹ nhàng. Điều duy nhất mình làm có thể bị coi là trái với tiêu chí của trường là việc lập group và chia sẻ về những gì mình tận mắt chứng kiến và cảm nhận về việc ăn và học ở trường. Chả nhẽ trong thời đại tự do ngôn luận và báo chí, mình cũng không có quyền nói lên ý kiến của mình ngay cả việc ý kiến đó được nêu lên 1 cách văn minh và lịch sự nhất? Hiện tại mình đang rất bức xúc và ấm ức vì cách cư xử thiếu chuyên nghiệp của trường KinderCare. Mình rất muốn làm rõ vụ này để trả lại sự công bằng cho bản thân vì mình tự xét thấy mình không làm điều gì quá đáng để bị đối xử bất công như vậy. Mong các mẹ có thể cho mình 1 câu trả lời thỏa đáng!