Thiệt tình em thấy cái giao thông của mình nó có khá lên không là do ý thức của người dân mình thôi, chứ có dùng biện pháp nào đi chăng nữa mà ý thức người dân vẫn kém cỏi như vậy thì cũng chẳng khá khẩm lên nổi đâu. Mới đây em có xem được một số hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh cho lắp đặt các rào chắn (barrie) trên lề đường nhằm hạn chế người đi xe máy leo lên lề, chiếm chỗ của người đi bộ, vậy mà bất chấp biện pháp này, nhiều người vẫn thi triển kỹ năng “tay lái lụa” của mình để lạng lách qua rào chắn!



webtretho


Thành phố Hồ Chí Minh lắp đặt rào chắn trên 1 số tuyến đường để ngăn xe máy leo lề. Nguồn: Internet



webtretho



webtretho



webtretho


Bất chấp những rào chắn, nhiều người vẫn leo lề và cố lách qua. Nguồn: Internet


Theo em, việc lắp đặt các barrie trên vỉa hè là một sáng kiến hay của thành phố nhằm ngăn chặn việc người đi xe máy thường xuyên leo lên lề để trả lại không gian thông thoáng và an toàn cho người đi bộ. Một số tuyết đường trung tâm đã được thành phố đưa vào thử nghiệm biện pháp này. Cụ thể là vỉa hè của đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… đã được UBND phường Bến Nghé (Quận 1, TPHCM) lắp đặt các rào chắn. Các rào chắn này ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ có thể bước qua dễ dàng vì chúng rất thấp. Hơn nữa, độ hở của các thanh rào chắn này vào khoảng 80 cm, có dán phản quang để người đi bộ dễ nhìn thấy.



Vậy mà nhiều người vẫn bất chấp leo lề tranh đường với người đi bộ. Không biết họ có suy nghĩ không, có để ý tại sao những barrie này xuất hiện trên lề đường hay không? Có lẽ họ chẳng suy nghĩ gì mà cứ bất chấp mọi “trở ngại”, leo lên lề chạy cho bằng được, thậm chí còn lợi dụng kẽ hở lớn giữa các thanh chắn để luồn lách qua cho bằng được, khiến cho các thanh chắn đầy vết trầy xước. Đáng xấu hổ hơn nữa là người ta phải dùng thanh tre nối thêm, đóng chặt vào nền đất để tránh cho xe máy lách qua thanh chắn, làm hư hại cỏ.



webtretho



webtretho


Các xe máy vẫn tranh đường với người đi bộ. Nguồn: Internet


webtretho


Rào chắn đầy thanh xước do va quẹt với xe máy. Nguồn: Internet


webtretho


Cắm cả thanh tre để tránh hư hại cỏ. Nguồn: Internet


Song chị Mai Hương, một người dân sống tại khu vực chia sẻ là việc lắp đặt thanh barrie hầu như không có hiệu quả, mất diện tích, thẩm mỹ, khiến nhiều người đi bộ không được thoải mái khi luôn phải chú ý đến các thanh này. "Việc lắp đặt barie theo tôi thấy rất vô ích. Tôi để ý nhiều người, đặc biệt du khách nước ngoài tỏ ra bất ngờ khi thấy những thanh barie. Họ luôn phải chú ý, đi ra rìa hoặc bước, nhảy qua những thanh barie chứ không dám đi qua những chỗ hở vì sợ xe máy phóng tới rất nguy hiểm ". Thật ra việc này chỉ là một biện pháp đối phó, để tình trạng xe máy leo lề không diễn ra nữa phụ thuộc nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông!



webtretho



webtretho


Nhiều người nước ngoài thấy ngạc nhiên về các rào chắn. Nguồn: Internet


Nhìn những hình ảnh trên, em thấy so về kỹ năng lái xe của người Việt mình đúng là ăn đứt các dân tộc khác trên thế giới, cứ nghĩ xem có người dân nước nào lại có “tay lái lụa” chướng ngại nào cũng “lượn” qua được như người dân mình đâu? “Lượn” dữ quá nên giao thông ở Việt Nam mình hỗn loạn như một cái chợ vậy. Ai thích đi kiểu nào, đi ngang dọc ra sao thì đi. Thậm chí có người còn đi “ngang như cua”, đã lao lề còn quát tháo người đi bộ vì không chịu… nhường đường. Đừng tưởng là mình hay, mình khéo léo, mình linh hoạt, cái kiểu tham gia giao thông như thế chỉ cho thấy ý thức và văn hóa giao thông kém cỏi của mình thôi!



Xem thêm clip liên quan:


nGptVM5I63


Hai thiếu nữ chửi đánh ông già thô bạo sau va chạm giao thông.