Được hôm rảnh rỗi, mình lang thang lướt Facebook thì bắt gặp một câu chuyện được một Facebooker chia sẻ như sau:



“Mình xin chia sẻ cho các bạn về vụ ăn hai bát phở 30k/1 bát thanh toán 100k!



Trước khi mình vào ngồi quán cô ấy, mình có nói là: cô ơi làm cho cháu 2 bát phở 30 ạ! Ngồi bên cạnh mình có 2 anh ở yamaha đang ăn nữa! Thế rồi sau khi mình ăn xong! Mình hỏi hết bn tiền: "cô bảo 100"!



Mình và bạn mình còn hơi ngỡ ngàng vì lúc ăn thực sự là ko chụp lại bát phở để check in, vài miếng gà và nếu nói " bh k có phở 30 hay sao đấy thì ngay từ đầu lúc mình gọi, cô ấy phải nói là 35/40 mới làm, thế mà xong đấy cô ấy bảo với mình là ok nghe thấy chứ nghe thấy 25k cũng làm, và bắt đầu bảo đưa bao nhiêu cô cũng cầm, xong đến lúc mình hỏi vấn đề tại sao gọi 30 thanh toán 100k thì cùn lên bảo ở đây bán "vô giá"!



Thật ra đúng là làm ăn đi kinh doanh ai cũng có vất vả thật, không có sự dễ dàng nào trong việc kiếm tiền, nhưng thực sự nếu đồng tiền bán rẻ nhân cách đến thế thì cũng không trách khỏi sao "xã hội của mình không đi lên được vì những người có cách cư xử và lối sống như cô"!



Mình xin chia sẻ thêm, là khi ngồi cạnh mình còn có 2 anh và sau đó mình thấy lão đấy thanh toán rõ ràng là 30k và lại nói to lên là 100k này nọ, khi mình đang tranh cãi quay clip, các anh ấy đã định dật điện thoại của mình, nên mình ko thể quay được cuộc tranh cãi sau!



Lúc đó tớ vẫn lịch sự và nhẹ nhàng và nói! "em chẳng muốn gì cả việc em sử dụng điện thoại của em là quyền của em, còn anh không có quyền giật điện thoại của em và bắt em pải làm thế này thế kia trong khi đó là đồ em sử hữu"!



Nói xong các anh ấy gầm gừ thái độ cũng không làm gì được vì đang dở bán phở mà lại có cơm "nước phở làm canh- gà - và cơm"!



Không biết bàn sau mình sẽ bị tính giá bn?! 100k cũng được! Nhưng thấy mất giá trị của một con người! Chỉ không biết nếu cô có con, cô sẽ dậy con cô thế nào!?”
.



Qua câu chuyện trên, bạn có cảm nhận như thế nào? Còn tôi, tôi thấy hành động của bà chủ quán phở thật đáng để lên án. Là một người kinh doanh, đương nhiên mục tiêu trước mắt là có doanh thu cao, thế nhưng không phải vì lợi ích đó mà làm những chuyện sai trái, không phù hợp với đạo đức kinh doanh.



webtretho


Bà chủ quán "bát phở vô giá"




Trước hết, bán hàng đúng giá là một quy luật hiển nhiên đối với mỗi người bán hàng. Điều đó chắc chắn không cần phải bàn cãi rồi! Thế nhưng bà chủ quán lại làm trái với điều đó. Trong khi, quán để giá một tô phở là 30k nhưng đến khi thanh toán lại tính 50k/1 tô và quan trọng hơn, khi khách hàng hỏi lại tại sao lại như thế thì viện ra “hàng trăm” lý do, nào là phở gà đời nào đã thế rồi, nào là không nghe thấy gọi 30k, nào là đưa bao nhiêu cũng lấy và cuối cùng, một phát ngôn rất “ngông” và hết sức buồn cười: “Phở ở đây là vô giá”.



Có nhiều người cho rằng, bà chủ không hẳn là “chặt chém” khách hàng bởi một tô phở gà thường ngày bà cũng bán với giá 50k rồi. Nhưng, khoan hãy bàn đến giá tiền, vấn đề ở đây chính là thái độ và cách bà chủ quán trả lời khách hàng là hoàn toàn không thỏa đáng. Rõ ràng, hai cô gái ăn uống trả tiền đàng hoàng, hỏi han cũng rất lịch sự, chỉ thắc mắc là tại sao 30k/1 tô mà lại lấy 50k mà thôi, thế mà bà chủ lại có một cách trả lời như thế. Giá như bà chủ có cách giải quyết tốt hơn, chỉ cần mỉm cười và giải thích rõ tại sao lại lấy giá như vậy thì chắc hẳn ai cũng đã vui lòng.



Phải công nhận kinh doanh là một công việc rất vất vả, thế nhưng vì đồng tiền mà lại bán rẻ nhân cách của mình như vậy thì thật không nên chút nào. Nếu chỉ vì những cái lợi nhỏ trước mắt như tình trạng “chặt chém” của bà chủ trên thì làm sao có được những cái lợi to lớn hơn sau này, đó là danh tiếng, là sự ủng hộ lâu dài của khách hàng. Thử hỏi nếu như bạn bước vào một quán phở như vậy thì bạn có quay lại lần nữa hay không?



Vấn đề “chặt chém” khách hàng như trên quả thật không chỉ có riêng bà chủ quán phở trong câu chuyện trên. Trước đó cũng đã có rất nhiều câu chuyện về vấn đề đó, chẳng hạn như một khách hàng đã rất “sốc” và bức xúc khi phải thanh toán một tô phở đùi gà và vài cái trứng gà non với giá 300k, vậy mà chủ nhà hàng lại cho rằng đó là một cái giá rất “phải chăng” và không có gì là bất bình thường ở đây cả.



Có nhiều ý kiến cho rằng, bạn cần phải hỏi giá trước khi sử dụng một dịch vụ nào đó. Điều này cũng đúng, tuy nhiên, đã bao giờ mà con người không còn tin vào con người, đã bao giờ mà bạn phải cảnh giác với nhiều vấn đề như vậy? Thật sự đọc những câu chuyện như trên mình không chỉ bức xúc mà còn rất buồn. Hy vọng rằng những người làm kinh doanh, những người bán hàng đừng để lọi ích của mình lên cao quá mà quên mất những cách cư xử đúng đắn để rồi đánh mất bản chất của mình.


Nguồn ảnh: Internet