Cạn lời với kiểu "ăn chùa xài chùa" ko biết xấu hổ của khách hàng ở các quán cà phê, người ta kinh doanh chứ có phải làm từ thiện đâu!
Em cũng là một đứa hay la cà ở các quán cà phê, từ những quán cà phê ngoại với thương hiệu nổi tiếng đến những quán nhỏ vô danh. Có sở thích hay đi cà phê nhưng em tuyệt nhiên không ngồi ở một quán cà phê nào quá 3 tiếng đồng hồ cả. Em cực kỳ không thích những người vào quán cà phê gọi có một ly nước mà ngồi từ sáng đến chiều, hay lợi dụng quán người ta đang có phong trào khuyến mãi gì đó là vơ vét đồ miễn phí càng nhiều càng tốt. Người ta mở quán ra làm kinh doanh chứ không phải làm từ thiện. Dẫu biết khách hàng là thượng đế nhưng một khách hàng có lòng tự trọng không ai tận dụng sự tử tế của người buôn bán để hưởng lợi ích cả.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Mua 1 ly nước nhưng ngồi 11 tiếng ở quán cà phê để xài máy lạnh, wifi miễn phí
Vừa qua, em có thấy dân mạng rần rần tranh cãi vụ một Facebooker lên mạng bày tỏ bức xúc việc mình bị từ chối cho dùng wifi miễn phí ở một quán cà phê ở Sài Gòn. Sau khi hết hạn dùng wifi miễn phí, người này đã đến xin nhân viên quán mật khẩu để xài tiếp nhưng bị nhân viên quán từ chối. Sau đó, chủ quán cà phê có lên tiếng thanh minh rằng khách hàng này cùng một nhóm bạn vào quán ngồi suốt 11 tiếng đồng hồ nhưng chỉ gọi có mỗi người một ly nước.
Nhiều người chỉ mua ly nước nhưng ngồi lỳ ở các quán cà phê ảnh minh họa). Nguồn: Internet
Vụ việc này đã trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội, dẫn đến nhiều ý kiến gây tranh cãi như thế này:
Quán người ta thuê hàng chục triệu /tháng, bạn chiếm bàn và ngồi đồng hơn cả 1 ngày và ai cũng như bạn thì chỉ có nước dẹp tiệm. Tiện cho mình cũng phải nghĩ cho người chứ. Nếu bạn là chủ quán, bạn sẽ xử lý thế nào với khách giống bạn hiện giờ?
Vừa vừa phải phải cho người ta làm ăn với chứ, người ta kinh doanh chứ có phải làm từ thiện đâu
Biết rằng khi mở quán thì phải chấp nhận, nhưng nếu là người có tự trọng, thì không ai ngồi lỳ như vậy…
Bên cạnh những ý kiến cho rằng “khách hàng là thượng đế” và khách hàng muốn gì cũng được thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng cách hành xử của khách hàng này thật sự không ổn chút nào. Đó là một cách hành xử ích kỷ, thiếu tự trọng và thiếu sòng phẳng.
Dĩ nhiên là có nhiều quán cà phê luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Làm dịch vụ có ai lại muốn làm phật ý khách hàng đâu, cho nên nhiều khi khách hàng có hành xử vô lý, họ vẫn sẵn sàng bỏ qua hay cố gắng chiều theo khách hàng. Tuy nhiên là một khách hàng văn minh, chúng ta phải hiểu rõ đâu là giới hạn, điểm dừng, đừng lấy cái vị thế “thượng đế” của mình ra mà đòi hỏi vô lý. Người có tự trọng không bao giờ hành xử như thế cả.
Mang cả thau, chậu, thùng nước để lấy đồ uống miễn phí
Đây là một minh họa khác cho thấy nhiều người rất thiếu ý thức và hành xử kém văn minh trong mối quan hệ trao đổi dịch vụ. Mới đây, chuỗi cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn hàng ngàn người: 20 khách hàng đầu tiên trong ngày sẽ nhận ngay một loại đồ uống bất kỳ có thể tích 355ml, trong khi những người đến sau cũng được giảm giá "sốc" với điều kiện họ phải tự mang theo dụng cụ chứa đồ uống không làm bằng giấy nhằm đưa ra thông điệp về bảo vệ môi trường.
Nhiều người vì ham rẻ, ham “của chùa” mà không ngần ngại xách cả thau, chậu, thùng nước để lấy càng nhiều đồ uống miễn phí càng tốt. Nhân viên của cửa hàng cà phê nổi tiếng này mặc dù rất choáng váng trước những vật đựng khổng lồ nhưng vẫn cố lấp đầy chúng rồi tính tiền như là một ly cà phê bình thường.
Đến chào thua với những kiểu ăn chùa xài chùa thế này. Nguồn: Internet
Hành động tận dụng “của chùa” triệt để của nhiều người thiếu ý thức đã khiến cho cộng đồng mạng Trung Quốc thấy hổ thẹn. Một dân mạng còn bình luận như thế này: “Tôi thấy hành động ấy thực sự không hay ho chút nào, nếu có giảm giá thật thì cũng nên mua một vài cốc thôi, còn đây lại mang theo cả đống vật dụng cỡ lớn tới để đựng như vậy. Thật chẳng thể hiểu nổi”.
Đây là một hành động thiếu sòng phẳng và không biết xấu hổ, lợi dụng việc khuyến mãi để quảng bá thương hiệu của các cửa hàng để trục lợi càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ rằng một con người có lòng tự trọng không nhận không thứ gì từ người khác. Hãy chỉ lấy những thứ xứng đáng với những gì mình bỏ ra!
Xem thêm những bài viết về cách hành xử thiếu ý thức ở nơi công cộng: