Các siêu thị dùng “chiêu” gì để khiến bạn mua hàng nhiều hơn?
Cách tốt nhất để không mua sắm linh tinh khi đi siêu thị đó là bạn hãy viết ra một bản liệt kê những thứ cần mua trước khi đến siêu thị. Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, hầu hết các siêu thị đều được thiết kế để làm cho bạn tiêu nhiều tiền hơn và mua nhiều thứ mình không thực sự cần thiết hơn. Họ đã dùng những “chiêu” gì?
chiếc xe đẩy hàng lớn
Được phát minh vào năm 1938, những chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị giúp cho bạn mua sắm thuận tiện hơn và đặc biệt là dễ dàng mua nhiều thứ hơn. Chiếc xe đẩy dường như có một năng lực đặc biệt, nhiều người khi mua hàng bằng xe đẩy đều cảm thấy muốn lấp đầy chiếc xe đẩy trống đó mà không hề hay biết. Do đó, nếu bạn chỉ có ý định mua vài món hàng thì nên tránh dùng xe đẩy nhé!
Hoa và bánh mì
Các siêu thị thường để những quầy hàng có lợi nhuận cao như hoa tươi và bánh mì ở gần cửa chính để thu hút khách hàng. Những quầy hàng này mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng, khi tinh thần thoải mái thì những quyết định tiêu tiền của khách sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, hương thơm từ hoa và bánh mì kích thích tuyến nước bọt của khách hàng hoạt động và làm cho họ càng có nhiều càm hứng để mua sắm hơn.
Ảnh: Internet
Sắp xếp quầy hàng
Thường những quầy hàng thiết yếu hoặc quầy bơ sữa sẽ được xếp khuất phía sau. Vì thế khi bạn muốn mua, bạn phải đi ngang qua rất nhiều các quầy hàng khác trước đó.Bên cạnh đó, theo chiều thuận từ phải qua trái, những món hàng mà bạn có khả năng mua nhiều nhất thường sẽ nằm ở dãy bên phải.
Những món hàng đắt tiền thường nằm ngang tầm mắt
Những món hàng mà siêu thị muốn bạn mua nhất sẽ được bày ở dãy hàng ngang tầm mắt. Chẳng hạn như ở dãy hàng ngũ cốc, các sản phẩm số lượng lớn theo hộp to được đặt ở hàng cuối, sản phẩm sạch hoặc tốt cho sức khỏe nằm hàng trên cùng, những nhãn hàng đắt tiền được đặt ngay tầm mắt. Đồng thời những món hàng được ưa chuộng thường được xếp tại đầu góc của mỗi dãy hàng.
Và tất nhiên siêu thị không thể bỏ qua những khách hàng nhí được, ngang tầm mắt của các bé sẽ là những sản phẩm dành cho trẻ em hoặc các loại bánh kẹo, đồ chơi… mà bọn trẻ sẽ nài nỉ, khóc lóc đòi phụ huynh mua cho bằng được.
Quầy thử sản phẩm
Đây sẽ là những trạm dừng chân tạm thời làm giảm tốc độ di chuyển của khách hàng, đồng thời cũng là lúc bạn có thời gian để nhìn ngó xung quanh trong khi thử nghiệm sản phẩm mới.
Ảnh: Internet
Kích thước siêu thị
Trong một siêu thị đông kín người, khách hàng sẽ dành ít thời gian hơn để dạo quanh siêu thị, ít mua sắm bốc đồng, mua ít hàng hơn, giao tiếp ít hơn và cảm giác hồi hộp, bối rối nhiều hơn. Cho nên ở một siêu thị rộng rãi, thoải mái thì bạn sẽ càng dễ bị kích thích mua sắm.
Màu sắc
Những màu sắc ấm áp thu hút khách hàng hơn. Những màu sắc lạnh kích thích sự ngắm nghía và mua sắm. Do đó, lí tưởng nhất là siêu thị thiết kế phần ngoại thất được ốp bằng gạch và nội thất với màu xanh biển hoặc xanh lá tươi mát.
Âm nhạc
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những bài nhạc chậm rãi làm cho khách hàng muốn mua sắm lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn. Âm thanh ồn ào, náo động sẽ làm cho khách cũng di chuyển nhanh nhẹn hơn và không hiệu quả trong việc bán hàng. Ngoài ra, nhạc cổ điển hướng khách hàng đến việc mua sắm những thứ mắc tiền và đẳng cấp hơn.
Quầy hàng sinh lợi
Chẳng phải vô tình mà hầu như siêu thị nào cũng có một quầy nhỏ ngay cạnh bàn tính tiền. Tại đây bày bán những sản phẩm mang đến nhiều lợi nhuận nhất như kẹo, kẹo cao su, chocolate, snack, tạp chí… Chỉ vài phút đứng đợi tính tiền và nhìn ngắm, hẳn là bạn đã không ít lần bị cám dỗ tại đây rồi phải không?
Định kỳ sắp xếp lại hàng
Một trong những “chiêu” độc đáo khác của siêu thị là họ sẽ sắp xếp lại các quầy hàng định kỳ. Bằng cách này, nếu bạn muốn tìm một món hàng quen thuộc nào đó, bạn sẽ phải đi vòng quanh một hồi để tìm kiếm, do đó bạn sẽ phải đi ngang qua rất nhiều quầy hàng khác và có thể sẽ mua lấy một vài món không nằm trong dự định.
Ảnh: Internet
Xếp các sản phẩm liên quan gần nhau
Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy siêu thị thường cố tình xếp những thứ có liên quan ở gần nhau thay vì hai loại hàng họ phân ra ở những dãy hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn như đến quầy thức ăn đông lạnh với chả giò, khoai tây và gà tẩm bột, bạn sẽ thấy bày cạnh đó là hàng loạt các loại nước sốt, gia vị chấm và nêm nếm…
Giấu những sản phẩm lỗi
Ở nhiều siêu thị, họ sẽ đóng hàng theo từng gói, đặc biệt là với các loại thịt hay trái cây. Lúc này họ có thể sẽ giấu những loại quả dập, nhỏ, xấu xuống bên dưới và che đậy bằng những quả đẹp nhất lên trên. Hoặc với những loại rau củ mà không bán hết, sắp hỏng, họ sẽ cắt bớt những phần hỏng xung quanh, xắt nhỏ ra và đóng kèm cùng với một vài gia vị, phụ kiện khác để bán thành một món ăn chế biến sẵn vô cùng tiện lợi. Còn với những thực phẩm tươi sống có dán nhãn "ngày đóng gói" ư? Đã có người từng tận mắt thấy một siêu thị có tiếng bóc nhãn cũ và dán nhãn mới như thể gói thịt đó vừa được xuất xưởng ngay trong ngày đấy!