Vay tiêu dùng tại Fe credit lãi suất “cắt cổ”, khách hàng "kêu trời"
25/04/2016 07:17










TNNĐ- Chưa hết giật mình về lãi suất thì người tiêu dùng còn “sững sờ” trước các khoản phí phát sinh khi “trót” vay tiêu dùng tại công ty tài chính Fe credit.
>>> Vay tiêu dùng: “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan”
Vay tiêu dùng là hình thức sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để vay tiền theo hình thức vay tín chấp, vay thế chấp để sử dụng tiền cho mục đích tiêu dùng cho cá nhân và gia đình.Trên thực tế, so với lãi suất vay ngân hàng thì lãi suất vay tín dụng tiêu dùng đang ở mức “cao ngất ngưởng” với 30-40%. Mức lãi suất này được áp dụng phổ biến ở nhiều công ty tài chính. Điều đó khiến nhiều người có thái độ khó chịu khi “trót” vay tiêu dung.Trong thời gian qua, báo Gia đình Việt Nam cũng nhận được nhiều thông tin phàn nàn về việc vay tiền ở một công ty tài chính nhưng phải chịu lãi suất cao, đồng thời phát sinh nhiều chi phí khác.Mới đây trên một số diễn đàn, nhiều khách hang cũng đã lên tiếng về việc vay tiêu dùng tại công ty tài chính Fe credit.Một khách hàng tên là Phương thắc mắc: “Tôi đang vay khoản vay trả góp điện thoại của Fe credit tại Thegioididongthời hạn 9 tháng và đã trả đến tháng thứ 5. Hôm qua tôi có nhận được tin nhắn như sau: Từ ngày XXX khách hàng sẽ tự trả phí 12.000đ/giao dịch tại VPBank, VNPost, Payoo khi thanh toán khoản vay cho Fe credit.Xin hỏi việc này cụ thể như thế nào? Và nếu vậy thì khoảng vay hàng tháng của tôi phải cộng thêm số tiền trên”.


Khách hàng "kêu" về vay tiêu dùng tại Fe creditChia sẻ vấn đề này một khách hàng tên Quốc cho ý kiến: "Công ty Fe credit chỉ cung cấp 3 phương thức thanh toán là VPBank, VNPost, Payoo, và bây giờ bỗng dưng có thêm khoản phí 12.000đ áp đặt lên cả 3 phương thức trên, thật vô lý".“Mình cũng rất bực mình cách làm ăn kỳ cục như Fe credit. Mình đang vay tiền và thanh toán đúng mỗi tháng, lúc hợp đồng thì nói không đóng thêm khoản phí nào hết giờ tự dưng giờ phải đóng thêm khoản phí 12.000đ”, chị Thu- một khách hàng khác bày tỏ quan điểm.Từ khi tiếp cận nhân viên ngân hàng đến khi hồ sơ gần hoàn tất, chị Nga, một khách hàng đã vay tiêu dùng ở công ty tài chính Fe credit cho hay, chị không được tư vấn cụ thể các khoản phí, phạt cho khoản tiền vay. Đến khi đã đặt bút ký hợp đồng và chuẩn bị giải ngân thì chị mới biết mình phải chịu hàng loạt khoản phí như bảo hiểm tai nạn, phí công chứng, thậm chí còn có cả phí hoa hồng... lên tới trên 7 triệu đồng, nên chị thấy rất khó chịu.Với thực tế trên, có thể thấy rằng, khách hàng đang hết sức phàn nàn về việc vay tiêu dùng tại công ty tài chính Fe credit.Phải nói thêm rằng, cách đây không lâu Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có văn bản khuyến cáo: “Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng. Theo đó, nhân viên các công ty tài chính, tín dụng lợi dụng tâm lý đang cần vay tiền của người tiêu dùng (NTD) nên đã tư vấn thông tin không đầy đủ, không chính xác, có dấu hiệu gây hiểu nhầm, nhầm lẫn cho NTD”.Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đặc điểm chính của loại hình tín dụng tiêu dùng là thủ tục đơn giản và thời gian giải ngân nhanh nên được nhiều người dân đang cần vốn lựa chọn. So với tín dụng doanh nghiệp, tín dụng tiêu dùng có giá trị khoản vay nhỏ do mục đích sử dụng khoản vay thường là mua sắm tài sản thường ngày hoặc đầu tư kinh doanh nhỏ; Số lượng khách hàng lớn vì nhu cầu tiêu dùng hiện hữu ở tất cả các chủ thể trong xã hội. Tuy nhiên, vì giá trị khoản vay nhỏ trong khi đối tượng khách hàng thường là cá nhân và có phạm vi không tập trung nên chi phí bình quân để thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ của công ty tín dụng tiêu dùng thường cao, dẫn tới lãi suất cung cấp dịch vụ cao. Vòng luẩn quẩn cần tiền phải vay với lãi suất cao đã “bóp nghẹt” người vay tiền, khiến họ ngày càng khó trả và dẫn đến bị xâm phạm quyền lợi.“Cạm bẫy” từ tín dụng tiêu dùng. (ảnh minh họa)Trong khi đó, thep chuyên gia kinh tế, T.S Nguyễn Minh Phong nhận định, với mức lãi suất lên tới 40%/năm là quá cao. Nhưng đây là vay tiêu dùng tín chấp nên điều này là dễ hiểu. Người đi vay cần xem xét khả năng vay và hoàn vốn để đưa ra quyết định có nên vay tiêu dùng hay không.Ông Phong đánh giá: “Vay tiêu dùng là một kênh đầu tư chứa nhiều rủi ro cho bên đi vay và cho vay. Thực tế thì ở những công ty tài chính này đã bị tăng nợ xấu, nợ đọng bởi hoạt động này rồi. Cả bên đi vay và cho vay đều đang đặt mình vào thế mạo hiểm”.Nhận định về nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp giữa bên vay và bên cho vay do những bất đồng về lãi suất, cách thức trả nợ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho hay: “Đây là hợp đồng vay theo điều kiện, nên nội dung về lãi suất, khoản phí như thế nào mọi người phải hiểu và chấp nhận nó khi vay. Khi khách hàng đã chấp nhận đặt bút kí rồi thì không thể phàn nàn cũng như khiếu kiện bên cho vay được”.Vấn đề đặt ra là, trước khi quyết định vay tiêu dùng, người dân phải xem xét khả năng trả nợ và hoàn vốn của mình, tránh “vung tay quá trán”, T.S Phong cho biết thêm.Giải đáp về những thắc mắc của khách hàng khi vay tiêu dùng phải chịu những khoản phí phát sinh, ông Phong nói: “Thực tế các khoản phí mà người đi vay phải trả sẽ nằm trong một điều khoản ẩn hoặc câu chữ không đẩy đủ, mập mờ trong hợp đồng. Vì vậy phải đọc kĩ điều khoản để tránh có cảm giác bị “lừa”.Bất kì khách hàng nào không hài lòng vì phải nộp phí thì phải có bằng chứng cụ thể. Vay tiêu dùng ko như vay tín dụng thông thường. Bởi, trong nội dung vay nhân viên có thể sẽ cố tình che dấu, hoặc giải thích không hết nghĩa của điều khoản”“Tôi nói rồi, đây không phải là miếng mồi béo bở, các công ty tài chính cung cấp vay tiêu dùng là một dạng của vay lãi suất cao, ẩn dưới nhiều chiêu khuyến mại khác nhau để “dụ” khách hàng mà thôi”, T.S Phong nhấn mạnh.
Theo An Nhiên/Báo Gia đình Việt Nam