Ngày…tháng…năm…
Nhận được tin báo đỗ vị trítelesales (tiếp thị qua điện thoại) về dịch vụ Internet cáp quang cho các cá nhân, hộ gia đình và các dịch vụ viễn thông khác do CMCTelecom đang cung cấp (
VTVnet đối tác truyền hình cáp Việt Nam
). Thật tình mình chẳng thích cái nghề sale này tẹo nào. Mình vốn ngại tiếp xúc với người lạ và không giỏi xu nịnh cho lắm. Ước mơ của mình là được làm một vị trí “back office” cho yên thân.Nhưng đúng là ghét của nào trời trao của đấy. Thất nghiệp dài hạn đã khiến mình không còn lựa chọn. Có ai nhận được tin báo đỗ tuyển dụng mà buồn và khóc ròng như mình không???
Ngày…tháng…năm
Hôm nay đi học đào tạo nghiệp vụ, mình được dịp sốc và choáng. Chao ôi, cái giọng thầy khi làm mẫu một vụ chào mời khách mới điệu và thảo mai làm sao. Mình thật nể thầy sát đất, làm thế nào mà với chất giọng thảo mai, xu nịnh như vậy thầy lại có thể kiếm được hàng trăm khách hàng khủng.
Buổi tối, mình thử thực hành theo những gì đã học. Mình nhấc điện thoại lên, tạo một dáng rất đẹp. Thầy bảo: “Kể cả không ở trước mặt khách hàng cũng phải có ngoại hình, tư thế thật đẹp thì mới có thể tạo không khí chuyên nghiệp, thuyết phục được khách.”
Mình đọc đến thuộc lòng bài thầy “mớm” cho sáng nay: “Alo, cho em hỏi có phải anh X. không ạ, em là Hiền ở bên truyền hình cáp trung ương. Giờ anh có rảnh không ạ, em xin anh một vài phút được không anh…”
Sau một hồi “tự sướng”, mình cảm thấy tự tin đầy mình. Chỉ cần sửa chất giọng điệu hơn, nhẹt cái miệng ra chút cho giống thầy là mình đạt chuẩn.
Ngày…tháng…năm
Hôm nay là ngày đầu tiên mình làm chính thức sau khóa đào tạo. Nhìn vào database khách hàng với số lượng khủng, mình tự tin nhủ thầm: “Chẳng lẽ lại không dụ được một ai trong số hàng loạt cái tên như thế này!”
Ngày…tháng…năm
Sau 2 buổi đào tạo, hôm nay, lần đầu tiên mình gọi cho khách. Dồi ôi! Run như cầy sấy. Khách hàng đầu tiên là một anh làm kiểm toán có số điện thoại tứ quý 8. Mình nhấc máy, quên béng “bài” đã học thuộc, lắp bắp: “Em…em…em…em…em chào anh ạ!”. Đầu dây bên kia cũng hài hước: “Ừ, anh…anh…anh…anh…anh chào em!”
Khách hàng đầu tiên của mình rất tốt, kiên nhẫn ngồi gần 20 phút nghe mình ậm ừ trình bày. Chỉ có điều, sau khi mình kết thúc màn chào mời, anh tuyên bố: “Ừ, sản phẩm của em nghe cũng hay, nhưng mà anh không có tiền mua em ạ!”
Ngày…tháng…năm…
Ngày thứ 3 kể từ khi đi làm và vẫn chưa có một khách hàng nào nhận lời. Có lao vào thực tế mới thấy lắm trường hợp éo le không thể lường trước được. Ngày hôm nay, mình đã gặp 3 khách hàng như vậy.
Khách đầu tiên, mình vừa nói “Em ở bên truyền hình cáp trung ương ” thì cúp máy cái rụp, gọi điện lại không bắt máy. Khách hàng thứ hai kêu “Em ơi! Anh đang bận họp, gọi lại sau nhé!” trong khi mình nghe rõ mồn một tiếng đồng nghiệp gọi anh ấy hỏi ăn trưa món gì để còn gọi. Khách hàng thứ ba lạnh lùng “Sao em nói nhiều thế, đau hết cả đầu!” rồi cụp máy, mình nghe rõ chị ấy nói vọng lại:“Hừm, lại mấy đứa telesale suốt ngày chào mời!”
Cả buổi sáng mình buồn vì bị kỳ thị. Mình biết cái nghề này làm phiền người khác, cũng bị nhiều người ghét. Nhưng nó cũng là nghề mưu sinh của mình và nhiều bạn khác, có cần thiết phải sỉ nhục nhau như vậy không?
Buổi chiều, lấy lại tinh thần, mình gọi điện cho anh khách kêu bận buổi sáng. Anh ấy cười phá lên:“Em lì thật!” rồi cuối cùng cũng chịu nghe mình trình bày. Kết cục anh ấy đã đăng kí gói combo 4 mà đóng trước cả 1 năm nữa nhé. Lúc đó mình gào lên vì sung sướng. Không phải vì mình đã có được Hợp Đồng mà vì mình có thể vượt qua được chính mình.
Ngày…tháng…năm…
Khách nhắn tin cảm ơn, mình nhắn lại “Không có gì, bổn phận của em mà chị!”. Nghĩ thế nào, mình lạch cạch gõ thêm: “Có mối nào chị giới thiệu cho em với nhé! Em cảm ơn chị nhiều” Chị khách nhắn lại “Ok em”. Chết dở, càng ngày cái mỏ mình càng dẻo, cái mặt mình càng dày. Nghề Telesale này làm mình không còn là chính mình nữa. Âu cũng vì cái nghiệp!
Tháng này mình được thưởng vì xuất sắc có được nhiều khách. Đúng là bất ngờ, chẳng ngờ một con “gà non” nhút nhát như mình lại trở thành một siêu nhân Telesale như thế. Ngẫm lại bao ngày qua, có lúc buồn, nhục vô cùng, cũng có những lúc sướng lên tiên.
Không biết đã bao lần mình phải khóc khi gọi khách và bị chửi: “Anh cóc rảnh nghe em nói!”, “Chị không muốn tiếp chuyện những người như em!”, Mình uất tận họng mà vẫn phải ngọt nhạt xin lỗi rồi chào khách.
Nhưng cũng gặp rất nhiều khách hàng tốt, nhiệt tình. Có khách không mua hàng còn lịch sự xin lỗi và nói rất ngại khi mình tốn công mà không được gì. Nhờ vậy mà mình có động lực hơn để tiếp tục, miệt mài sale.
Mình không dám nói mình yêu công việc này, nhưng mình đã có nhiều thiện cảm hơn với nó. Có lẽ, kiếm sống nhờ nghề này cũng không phải là ý tưởng tồi
.
Ngày…tháng…năm…
Tròn một năm sau khi học lớp đào tạo nhân viên mới, mình đứng trong căn phòng ngày xưa, nhưng với cương vị mới – huấn luyện viên. Nhìn những gương mặt tò mò, non nớt ngồi dưới, mình hắng giọng. Câu đầu tiên mình dạy cho các em là: “Làm sale, mỏ phải dẻo và mặt phải dày!”
Cảm xúc làm TELESALE ở CMC Telecom của bạn nickname: Thọ Móm
