Khiếu nại nhân viên siêu thị, suy ngẫm về bản thân có khó tính không?
Hôm qua, thứ 7 ngày 8/6/2013, là một ngày nắng đẹp, mình thức giấc trong một buổi sớm tinh mơ, tràn ngập khí trời mát mẻ. Nhẹ nhàng rửa mặt, ăn sáng, đi siêu thị với tâm trạng vô tư lự.
Đến siêu thị quen thuộc, trước cổng là bãi giữ xe nhỏ, lối vào bãi xe vừa đủ lọt 2 chiếc xe máy. Mình đậu xe bên trái trước cổng bãi xe, đậu bên phải là chiếc xe Air Blade màu vàng khá sang, phía trước là 1 chiếc xe đang được ghi thẻ, mình và xe bên cạnh cùng đậu song song chờ tới lượt vào bãi ghi thẻ.
Xe trước vừa ghi thẻ xong, mình liền chạy xe lên, cảnh trong tưởng tượng hiện ra trước mắt là vài món hàng, vài món ăn được mang về sau buổi dạo quanh siêu thị, nhưng bất ngờ nghe tiếng thét lớn giọng điệu khá cay cú "QUÂY", tiếng thét lớn làm mình tưởng cạnh đó có gây gỗ hoặc chuẩn bị đánh nhau nên mình không dám nhìn mà chỉ muốn vào nhanh bãi xe cho an toàn, rồi tiếng thét đó lại táp vào mặt "QUÂY", nhìn sang tay phải kế bên, thì ra anh bảo vệ ghi thẻ đang thét vào mặt mình, khuôn mặt anh ta khó chịu, nói là "người ta tới trước sao chen lấn vô", giọng điệu anh thốt ra một cách khó chịu. Anh bảo vệ kế bên nói "tại có chỗ trống nên người ta chạy xe lên".
Từ một tinh thần sảng khoái, vui tươi, tiếng thét đó làm cho tâm trạng mình nặng nề, chẳng còn cảm giác muốn mua sắm. Tiếng thét đó ngoài xã hội, thường chỉ dùng cho kẻ mạnh muốn trấn áp tinh thần kẻ yếu, kiểu hét coi thường, bề trên. Dù là cha ruột, hàng xóm lâu năm, dùng tiếng thét đó để trấn áp tinh thần đối phương cũng dễ khiến người ta khó chịu, tức giận, huống chi đây lại chỉ là một anh bảo vệ ghi thẻ xe, chẳng có quan hệ thân tình.
Về nhà, mình gọi điện thoại cho siêu thị, hỏi số của quản lý bãi xe để khiếu nại thái độ nhân viên ghi thẻ xe coi thường khách. Tư tưởng ban đầu mình nghĩ quản lý sẽ thoái thác, không nhận trách nhiệm, chuẩn bị cho kịch bản này, mình đã lưu sẵn số của những lãnh đạo siêu thị cấp cao hơn để nếu không thỏa đáng thì mình phản ánh lên cấp cao hơn. Tiếp mình là anh quản lý tên M, thái độ khá hòa nhã, sự hòa nhã này khiến mình bất ngờ vì đây là lần đi khiếu nại các công ty mà mình được cư xử hòa nhã.
Mình trình bày với quản lý như sau:
1.Bãi xe người nào vào bãi xe trước được ghi số trước, trong khi mình vào bãi người ghi thẻ lại muốn ghi số cho xe Air Blade đằng sau vẫn còn ngoài bãi xe.
2.Trước cổng bãi xe, cùng một lối vào, vào lọt 2 chiếc xe, mình đậu bên trái nên vào đường bên trái, vừa vào bãi bị nhân viên ghi thẻ nạt nộ vào mặt.
3.Nhân viên ghi thẻ cho rằng xe mình đến sau nên phải ghi thẻ sau, trong khi mình đậu xe song song với xe Air Blade trước khi vào bãi nên không thể gọi là đến sau. (Nói thêm: Nếu tính bán kính 3m trước bãi xe, xe mình chạy bên trái dưới lòng đường, quẹo trái vào bãi xe, khi quẹo có rất nhiều ô tô, xe tải, xe máy lưu thông hướng ngược lại. Mình đến trước xe Air Blade nhưng vì bị các xe khác cản đường nên mình phải loay hoay khá vất vả mới đến được cổng bãi xe, còn xe Airl Blade cũng cách đó 3m, chạy lên lề, xe thông thoáng nên mới đậu ở bãi xe trước mình vài giây. Nghĩa là tính theo bán kính 3m, mình đến trước, nếu tính theo trước cổng bãi xe, mình và xe Air Blade cùng đậu song song chờ vài giây để xe trước đang ghi thẻ).
4.Nhiều lần trước, mình đậu xe bên tay phải, sau lưng có xe vọt lên tay trước để vào bãi xe, nhân viên vẫn ghi thẻ bình thường, chứ không giữ xe vọt từ đuôi lên để mình ghi thẻ trước. Trong khi trường hợp khiếu nại này là mình đậu xe song song rồi chạy vào, mà vẫn bị nạt nộ, coi thường.
5.Nếu nhân viên ghi thẻ muốn ưu tiên cho xe Airl Blade mới vẫn còn ngoài bãi xe, hoặc nhắc nhở mình để xe sau lưng ghi thẻ trước, thì cũng phải nói đàng hoàng, không được nạt nộ vào mặt mình. (Nói thêm: Lúc đó xe Air Blade nằm hoàn toàn ngoài bãi xe, không thể dùng cách nạt nộ trấn áp tinh thần để xe nằm ngoài bãi được ghi thẻ trước).
6.Tại sao những lần trước, xe đậu sau lưng mình bất ngờ tăng tốc vọt lên bên trái chạy vào bãi, nhân viên vẫn ghi thẻ bình thường, còn mình đậu song song và chạy vào trước, lại bị nạt nộ coi thường.
(Nói thêm: Lúc bị nạt nộ, quát tháo vào mặt, mình bị shock và chưng hửng nên chăng nói được một câu một chữ nào, rời khỏi siêu thị, mình tìm số điện thoại siêu thị để làm rõ lý do).
Qua 6 luận điểm trên thì anh quản lý nhận trách nhiệm và hứa sẽ nhắc nhở nhân viên bãi xe. Dù phí cả ngày bực mình nhưng quản lý tiếp nhận lịch thiệp, hòa nhã, không cần thiết phải khiếu nại lên thêm cấp trên. Coi như xí xóa, bỏ qua. Mình có tâm sự với bạn bè, có người nói mình Khó Tính, bảo vệ người ta không có điều kiện học cao, hoàn cảnh lại không khá giả, mới làm lao động trông giữ xe, mình làm vậy có thể ảnh hưởng đến chén cơm manh áo người ta.
Mình cũng suy nghĩ vấn đề này sáng nay, tại sao mình lại khiếu nại, lý do là:
1.Mình không hoan tưởng rằng các công ty phải đối xử với khách hàng là thượng đế, vì cách nghĩ này chỉ là cách của mấy người làm quảng cáo, PR, marketing nghĩ ra để chiêu dụ những người dễ bị thuyết phục. Mình biết vị thế khách hàng được các công ty chỉ coi là người bình thường, nhưng điều đó không có nghĩa là nhân viên công ty có quyền vô lý nạt nộ, quát tháo khách.
2.Việc đối xử tiêu cực quá đáng với khách, không thể viện lý do là ít học, nghèo, hoàn cảnh khố. Nếu viện dẫn hoàn cảnh thì người bán vé số, ve chai, xích lô, ...vv, họ đâu cần làm người lương thiện vì đã có hoàn cảnh để đổ lỗi, trong khi thực tế thì nhiều người khổ vẫn cư xử bình thường chứ không phải cứ không vừa lòng với ai là quát tháo, nạt nộ vào mặt. (Lúc tuổi thanh niên, mình từng làm lao công trong nhà xưởng, trình độ lớp 5 tiểu học, phải ngồi trong đống rác thải, nhặt rác, phân loại rác thải, rác đồ ăn thức uống trong thùng rác của nhà xưởng, nếu xét về hoàn cảnh mình cũng đâu có cao, nhưng không thể vì vậy mà có thể viện dấn nó để cư xử tiêu cực).
3.Lúc nạt nố mình bảo vệ ghi thẻ đâu có coi mình ra gì, lại tự suy diễn ra lý do không có thật để quy chụp mình là chen lấn, trong khi chen lấn ít nhất cũng phải là có hành động ép xe, chạy cắt đầu xe hoặc lấn ngang hông xe khác, trong khi mình chỉ đậu song song rồi chạy lên. Mình không thể nhận sự quy chụp vô lý với thái độ thiếu thiện cảm, coi thường.
Ngày xưa, có chuyện gì mình đều lớn hóa nhỏ, nhỏ hóa không, nhưng dạo gần đây, mình có cảm giác là con người với nhau cư xử ngày càng thiếu thân thiện hơn, nếu không Khó Tính chẳng lẽ lại chịu bị người khác cư xử quá đáng, quy chụp điều vô lý mà không lên tiếng thanh minh?