Nhắc đến 2 từ “đa cấp”, tin chắc 10 người thì đến 7,8 ng hiện lên trong đầu 2 chữ “lừa đảo”
Nói thật là từ xưa mình đã k hề ác cảm với đa cấp như nhiều ng khác rồi. Đơn giản bởi mình nghĩ bất kì một sp nào từ khi sinh ra cho đến khi tới tay khách hàng đều phải trải qua các cấp: NSX - NPP - Đại lý - Ng tiêu dùng. Từ viên gạch cho đến lon coke, từ cái áo đến cuộn giấy vs, từ tivi tủ lạnh cho đến cái khẩu trang... Thường chỉ có 2 con đường để tiếp cận KH, 1 là bằng thời gian, 2 là bằng rất nhiều tiền. Các nhãn hàng lớn, để tiết kiệm thời gian, sẽ đổ cực nhiều chi phí vào truyền thông. Cách đây 15 năm khi mình đang là SV báo chí có nghe giang hồ đồn đại là một phút qc trên tivi hết 60 triệu!
Giờ chắc lên cao dữ lắm rồi. Bạn mình làm ở cty TT bật mí, các nhãn lớn như các hãng bột giặt dầu gội khi chạy chiến dịch TT k bao giờ dứoi tiền tỷ (k bao gồm lên tivi nhé). Vậy làm sao khi bạn có 1 sp mới ra đời còn non trẻ, k có nhiều tiền, mà lại vẫn muốn rút ngắn thời gian tiếp cận KH? Theo cá nhân mình thấy, kdđc là hình thức “tối ưu” hết mọi kinh nghiệm mà Linh, Nga hay các anhchiem khác từng chia sẻ, cũng như tháo gỡ gần hết khúc mắc mà nhiều bạn đã hỏi! Hãy xem nhé:
- Hình thức truyền tải thông tin cơ bản nhất của kdđc là... truyền miệng—> chuẩn chưa? Toàn từ ng thân ng quen bạn bè họ hàng gần xa bà con cuối phố... cực kì đáng tin cậy
- Tận dụng tối đa mọi nền tảng mạng XH: fb toàn ảnh đi team building, khoe hệ thống hoành tráng lộng lẫy, tiktok toàn clip đại gia bước từ trên mẹc xuống... k phải chạy theo trend mà còn tạo trend luôn, viral mọi mặt trận dù có bị nhắc đến theo kiểu chế thì vẫn là nhắc đến rồi đúng k?
- Bán onl là chính nhưng vẫn có showroom cực chuyên nghiệp. Giảm chi phí mặt bằng hơn việc mở chuỗi cửa hàng!
- Chuyên nghiệp hoá bộ máy nhân sự: đào tạo cho nhân viên ai cũng hiểu rõ về công ty và vanh vách về sản phẩm. Nhưng nv nào cũng đều có cảm giác đc làm “chủ” (trưởng nhóm cấp 1-2-3...n), được hưởng quyền lợi trực tiếp từ doanh số, được thấy mình quan trọng khi là một mắt xích của công ty
- Nắm bắt được insigh của KH. KH ở đây k phải là ng tiêu dùng ở điểm cuối cùng trong chuỗi tiêu thụ sp, mà chính là nhân viên các cấp trong công ty. Ai cũng muốn mình trở nên quan trọng, mức thu nhập cao, công việc k quá vất vả đúng k nào? Đó chẳng phải chính là lời hứa hẹn của các cty dành cho các thành viên gia nhập sao? Vậy là ào ào ôm hàng để có điểm thưởng, đạt target trở thành “trưởng...”
Tham khảo: KINH NGHIỆM KINH DOANH ONLINE GIÚP NHIỀU CỬA HÀNG SỐNG TỐT TRONG MÙA DỊCH
Mình đã áp dụng một vài điểm ở trên vào “chuỗi đa cấp” Nem lụi của mình như sau:
1. Nắm đc nhu cầu của các chị em trên fb, đa số là mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, muốn kiếm thêm thu nhập vài triệu/ tháng nhưng phải nhàn, k mất công, k mất thời gian, k bỏ vốn, k mạo hiểm... —>> bán nem lụi là 1 sp mình đã bán 6-7 năm, bản thân các chị em đó đã dùng và tin cậy chất lượng cũng như ng bán nên sẽ k sợ bị phốt như 1 sp nào đó mà họ chưa từng nếm qua. Họ chỉ việc up bài, ảnh rao bán, báo lại thông tin đơn hàng cho mình làm và ship, k phải tham gia vào bất kì khâu gì nữa cả!
2. Mình cũng chia sẻ mọi thông tin về sản phẩm để họ có thể tự tin tư vấn cho KH của họ. Cảm giác y như họ làm chủ vậy, khi KH feedback, cũng là khen chính sp họ bán, tạo cảm giác vui thích tự tin hơn về sp
3. Nếu mình chỉ có 10 khách hàng, chỉ cần 5 trong số họ tham gia bán nem lụi, mỗi người trong 5ng đó cũng sẽ có ít nhất 3-5 KH khác là bạn bè ng quen, ng cùng “tần số” về gu ăn uống các món ngon, đồng nghiệp cùng cty, hàng xóm trong khu dân cư... ủng hộ rồi
4. Thay vì mở 1 chuỗi quán hay shop online, bản thân mình phải mất chi phí mặt bằng hoặc đau đầu quản lí nhân sự, chăm sóc KH... thì mình sẽ tìm 1 bạn ở khu vực mình đang muốn ptrien, “chuyển giao quyền lực” cho bạn ý bán ở khu vực đó. Mình thoát ra để kiểm soát sp từ gốc đc tốt hơn!
Các bạn có thể dễ dàng thấy trên fb, các group bán hàng vô số các món ăn như chè, bánh theo trend (bơ tỏi, BLTM, trung thu...) cũng kd theo kiểu này. Rẻ nên nhiều ng ào vào mua rồi lại bóc phốt nhau tung toé. Ng bán có khi bốc hơi vì họ k sx, cũng k nắm đc về sp nên chẳng biết giải thích tnao với khách luôn
ĐIỂM MẤU CHỐT CỦA VẤN ĐỀ LÀ MÌNH CÓ MỘT SẢN PHẨM CỐT LÕI ĐỦ TỐT để đi đường dài hay k thôi!
Xem thêm: CÁC MẶT HÀNG KINH DOANH MÙA DỊCH THU LÃI TO
Xem thêm: ĐÂU LÀ BÍ QUYẾT KINH DOANH MỸ PHẨM ONLINE ĐỘT PHÁ DOANH SỐ?

