Nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm phần lớn nhân sự cũng như tạm đóng nhiều cửa hàng. Hiện tại chúng ta đang chứng kiến cuộc đua sống còn giữa các doanh nghiệp F&B với khẩu hiệu “Online hay là chết”. Vậy đâu sẽ là giải pháp tốt cho ngành hàng F&B vượt qua khỏi đại dịch COVID-19 hiện nay?

hình ảnh

Điểm lại những khó khăn của thị trường F&B trong mùa dịch COVID-19

Tình hình của đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tạo nên sự hoang mang trong dư luận. Rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng trong đó F&B đang là ngành bị ảnh hưởng trực tiếp. Không chỉ ở Tp. Hồ Chí Minh mà tại nhiều địa phương, các cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực này cũng trong tình trạng lao đao, khách hàng giảm sút khi dịch bệnh ngày càng phát tán diện rộng.

1. Mặt bằng

Thực trạng đường phố thông thoáng, mọi người chọn giải pháp ở nhà, tránh hạn chế tụ tập đông người dẫn đến quán vắng khách đang là tình trạng chung của nhóm ngành hàng F&B. Tình trạng kinh doanh khó khăn buộc họ phải chia sẻ mặt bằng để cắt giảm kinh phí

2Nhân viên

Lượng khách hàng giảm mạnh so với thông thường nhưng mọi chi phí để duy trì cửa hàng vẫn phải chi trả đều đặn như tiền nguyên liệu, tiền máy móc, thiết bị, tiền công nhân viên mỗi ngày. Hiện có không ít nhà hàng, khách sạn, quán café đành phải cho nhân viên nghỉ không lương hoặc giảm số giờ làm, hưởng lương cơ bản… để khắc phục phần nào, dù biết điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân viên nhưng cũng là điều bất đắc dĩ nếu quyết tâm duy trì cửa hàng.

3Nguyên vật liệu

Vấn đề nguyên liệu dùng trong ngày, hoặc do nhập nhưng lượng khách đến quán ít khiến nguyên liệu hư hỏng cũng là một nguyên nhân khiến các chủ doanh nghiệp phải đau đầu. Dù đã lên phương án giảm nhập nguyên liệu nhưng một vài mặt hàng dùng trong ngày, hoặc ngắn ngày không tiêu thụ hết bỏ đi cũng làm thất thoát khá nhiều ngân sách

Giải pháp F&B- Cuộc đua “Online hay là chết” của các hàng quán F&B trong mùa COVID-19

Với việc tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng và rất khó kiểm soát, số ca lây nhiễm ngày càng tăng, đã có không ít doanh nghiệp trong ngành F&B quyết đoán chuyển dịch hoạt động kinh doanh từ offline tại các cửa hàng sang tập trung phục vụ online, từ đó có thể phân chia các giải pháp cho việc kinh doanh ngành F&B thành 2 hướng:

Trong đó, cuộc đua “Online hay là chết” được nhiều doanh nghiệp trong ngành ủng hộ bởi nhiều lý do:

  • Chủ cửa hàng/doanh nghiệp không phải lo sợ, tâm lý bất an nếu không may có thực khách nào đó vào quán có liên quan đến việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của quán.
  • Cửa hàng có thể cắt giảm chi phí vận hành, chuyển qua kênh online với nhiều tiện ích hơn.

Để tồn tại trong mùa dịch, các chuỗi F&B đã phải xoay sở qua phương án “phục vụ tại nhà” với cuộc đua bán hàng online để thu hút người dùng. Điển hình như The coffee house với hơn 140 cửa hàng. Tận dụng hệ thống website đặt món của mình đến thời điểm hiện tại dù dịch bệnh hoành hành phức tạp nhưng vẫn duy trì được duy trì được doanh số.

“Biến nguy thành cơ” hậu đại dịch COVID-19

Sau rất nhiều các khó khăn, không ít các chủ nhà hàng, cửa hàng cà phê phải quyết định đóng cửa trong mùa dịch dù đã tung ra nhiều các chương trình khuyến mại hấp dẫn để duy trì khách hàng thân thiết, vì biện pháp ấy vẫn chưa đủ để “cứu vớt” doanh thu. Một bức tranh ảm đạm của thị trường kinh tế nói chung và nhóm doanh nghiệp ngành hàng F&B nói riêng là điều không thể tránh khỏi nhưng nhìn về tương lai lạc quan hơn, các doanh nghiệp vẫn có thể đổi ngược tình thế, “biến nguy thành cơ” hậu đại dịch COVID-19.

Tóm lại Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp, dịch vụ khi hành vi mua hàng của người tiêu dùng đang dần thay đổi, buộc cách hoạt động của nhóm doanh nghiệp ngành hàng F&B phải đuổi theo, dồn lực đẩy mạnh các kênh online để có doanh thu, “sống sót” trong thời gian hậu kỳ. Tốc độ chuyển đổi và chất lượng dịch vụ bán hàng online sẽ quyết định ai sẽ là người sống sót cuối cùng khi đại dịch COVID-19 đi qua.