Các cụ nói "của bền tại người" là không sai bao giờ. Dù có mua xe xịn nhưng không biết cách đi xe giữ gìn thì cũng chẳng mấy chốc xe cũng bị tã. Vậy nên, nếu muốn giữ xe máy không bị nhanh hỏng, mọi người nhớ lưu ý những điều sau.



webtretho


1. Không nên chạy rốt-đa xe mới tại chỗ



Nhiều người quan niệm việc chạy rốt-đa xe tại chỗ sẽ giúp xe bền và đi được lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật lại khuyên mọi người không nên làm vậy vì những chiếc xe trước khi xuất xưởng đã được chạt thử trước đó để đảm bảo về mặt chất lượng của xe.



2. Không đổ "xăng nào cũng được"



Hầu hết những xe tay ga đời mới đều được trang bị động cơ thế hệ mới và đạt tiêu chuẩn khí thải cao. Vậy nên các bạn hãy đổ xăng đúng tiêu chuẩn của xe (mogas 92, mogas 95) để xe được bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.



3. Không chăm sóc ắc-quy khô


Trong quá trình sử dụng, ắc quy luôn cần được bảo dưỡng thường xuyên, nhằm tránh các sự cố bất ngờ về điện trong khi vận hành. Trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam, các thiết bị điện tử “ăn” điện từ ắc quy như: đèn pha, xi nhan, còi… lại dễ bị hỏng hóc, xuống cấp hơn ắc quy, và khi các thiết bị trên hỏng hóc sẽ làm hỏng ắc quy. Do đó, ngoài kiểm tra ắc quy, bạn nên kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống điện trên xe trong những lần bảo dưỡng định kỳ



4. Không chú ý tới nước làm mát



Một trong những “bệnh” thường gặp nhất đối với xe ga là hỏng hệ thống làm mát do người sử dụng không biết hoặc chưa quan tâm đến trong quá trình sử dụng. Do đó, cứ sau khoảng 3.000 km, xe cần bảo dưỡng, thay nước làm mát, súc rửa lại két nước, kiểm tra, điều chỉnh lại rơ le gió và van đóng mở két nước, làm sạch bụi bẩn ở quạt gió và két nước để tăng hiệu quả làm mát…



5. Không chú ý việc xe đi vào đường ngập nước


Khi đi qua đoạn đường ngập nước, bạn luôn phải vặn tay ga lớn hơn bình thường. Bạn nên nhớ, khi bóp cũng phải giữ nguyên tay ga để hơi ở ống pô luôn duy trì ở trạng thái đẩy nước ra ngoài, tránh hiện tượng nước ộc vào ống pô, gây chết máy. Còn nếu xe bạn bị chết máy do ngập nước, thì phải lập tức thay ngay dầu máy, dầu hộp số. Bởi khi xe chết máy nước sẽ xâm nhập vào khoang máy theo chiều hút của hơi, khi đó, nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn, gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy.