Rất nhiều người ban đầu vào siêu thị chỉ có ý định mua một vài thứ cần thiết, tuy nhiên sau đó lại ra về khệ nệ với đủ các loại hàng hóa, sản phẩm. Nhiều người không thể lý giải nổi hành động mua sắm ấy của mình, tuy nhiên, những lý do sau có thể là những lý do chính để kích thích sự mua sắm mà mọi người nên biết để từ đó có những sự lựa chọn chính xác cũng như "tỉnh táo" hơn khi bước vào siêu thị.



1. Xe đẩy





Được thiết kế với mục đích ‘giúp’ khách hàng mua nhiều hàng hơn, với kích cỡ lớn hơn. Khi nhìn thấy chiếc xe chỉ có vài đồ nho nhỏ, bạn sẽ có xu hướng muốn tích đầy thêm vào xe.



2. Mùi bánh mì.





Theo nghiên cứu, mùi bánh mì sẽ đánh tan cảm giác xa lạ và đề phòng xung quanh của bạn. Một khi cảm thấy thoải mái, bạn sẽ dễ chi tiền và nghe theo lời người khác hơn. Đó là lý do tại sao nhiều siêu thị đặt quầy bán bành mỳ ngay lối vào siêu thị.



3. Vị trí đặt đồ





Bạn sẽ chẳng bao giờ nhận ra tại sao siêu thị lại để những đồ nhu yếu phẩm, đồ ăn, sữa, trứng… ở góc tường và thường nằm cuối siêu thị không? Để buộc bạn phải đi qua hết các gian hàng và có thể bị bắt mắt bởi một hàng hóa nào đó khác trước khi tới kệ hàng bạn luôn phải mua.




4. Hướng đặt đồ





Ở Việt Nam và nhiều nước có thói quen và hành vi lái xe bên phải đó là lý do bạn nên để ý tại sao những sản phẩm dễ bán được nhất chính là những sản phẩm nằm bên kệ hàng hóa bên tay phải của bạn. Và siêu thị sẽ tính phí cao hơn hoặc để những sản phẩm có tính chiến lược hơn nằm bên tay phải của từng kệ hàng hóa.



5. Chiều cao





Siêu thị sẽ tính chiều cao trung bình của bạn để đặt những hàng hóa vừa tầm mắt. Và đây cũng là kệ hàng hóa của những mặt hàng có giá trị đắt hơn so với kệ dưới hoặc trên của nó.



6. Sản phẩm cho trẻ





Những mặt hàng này thường nằm thấp xuống phía dưới (như đồ chơi, bánh kẹo…) nhằm thu hút chúng. Và một khi trẻ con đã thích thì bạn không khó lòng từ chối



7. Diện tích





Ở những siêu thị đông người, mọi người thường shopping ngắn hơn, mua ít hơn và dễ nổi điên.



8. Âm nhạc



Nghiên cứu chứng minh được rằng nhạc nhẹ và chậm khiến khách hàng ở lại lâu hơn và mua nhiều hơn. Thêm nữa, nhạc cổ điển có tác dụng mạnh nhất trong trường hợp này và khiến người mua sẽ mua hàng đắt hơn. Âm nhạc quá lớn hay quá nhanh sẽ khiến khách hàng rời đi nhanh chóng.



9. Trưng bày



Khi đang chờ thanh toán, bạn bị buộc phải dừng lại. Đó là lý do tại sao ngay khu vực thanh toán thường trưng bày bánh kẹo, sing gum, dao cạo râu, tạp chí… Họ có thể mua nhanh vì nó rẻ và tiện.



10. Thẻ khách hàng



Và cuối cùng, thẻ khách hàng thân thiết của bạn có tác dụng theo dõi hành vi và phân tích thói quen mua sắm của bạn.