Topic này lập ra để thảo luận về vấn đề và cơ hội làm giàu ít rủi ro, nhưng nếu ai có ý định quảng cáo sản phẩm xin admin đe le te dùm, cảm ơn nhiều.


Tôi có một người bạn anh ta yêu thích kinh doanh và anh ta đã mở một shop nhỏ với vốn có sẵn là 100 triệu, sau đây là chi phí:


50 triệu tiền lấy hàng về trưng bày trong shop.(Giá mua sĩ là giá bán lẽ -25%-35 tùy từng mặt hàng).5 triệu tiền thiết kế trang web, 3 triệu tiền xây dựng nhận dạng thương hiệu (logo, slogan, bao bì.v.v…). Tiền mặt bằng 5 triệu/ tháng (đặt cọc 6 tháng là 30 triệu). Tiền đồ dùng văn phòng, tủ kính, linh tinh là 10 triệu.Còn 2 triệu tiền khai trương.Sau 6 tháng kinh doanh, tháng 1 và tháng 2 bù tiền trả lương nhân viên. ( mới kinh doanh mà, khách chưa biết đến nhiều).Tháng thứ 3 trở đi khách đỡ hơn một chút sau khi trừ chi phí mặt bằng nhân viên, điện nước, anh lời được 1 triệu 2 ( vui rôi).Sau một năm hoạt động trung bình anh kiếm lời được 3-4 triệu tiền lời/tháng. Anh than “mình bỏ vốn lấy cái danh chủ cửa shop cho oai, chứ tháng mà lời 3-4 chai, mình làm quản lý chứ mệt và lo gấp mấy lần tụi nhân viên, khổ cả hơn đi làm công ty”. Đó là mới shop, mới cái danh chủ shop, chứ lên cái chức giám đốc công ty nhỏ, thì vốn lớn hơn, rồi tiền thuế (cái này là mệt nhất, không quản lý nhân viên đi tù như chơi), rồi rủi ro lớn, cạnh tranh cao, không vào hợp đồng cũng mệt và vào hợp đồng chạy cho kip cũng đứt hơi. Và một lưu ý nho nhỏ là hàng mua về lúc không muốn bán nữa thì không trả lại mà chỉ có nước bán rẻ hay còn gọi là thanh lý.


Ông trùm bất động sản của Mỹ Donald Trump trả lời báo chí khi được hỏi “nếu một ngày ông phá sản và không còn đồng nào, ông sẽ làm gì?”, và ông trả lời “tôi sẽ tham gia bán hàng đa cấp”.


Còn với KDĐC với số vốn 100 triệu thì vô tư bạn dễ dàng có ngay mức mua sĩ giá =50% giá bán lẽ. một điều quan trọng là bạn không kinh doanh bạn có thể trả hàng lại với trị giá 90% giá mua ban đâu của bạn. (cũng lỗ ít nhỉ, cái này đề phòng thôi). Và hầu hết các sản phẩm đều được đảm bảo khách hàng có thể trả lại trong vòng 30 ngày nếu không thích xài vì nhiều lý do như không có kết quả, không thích xài vì chồng con ngăn cản. Tuyển dụng, cái này hay nè, tuyển người tuyến dưới làm việc mà không cần trả lương nhưng vẫn hưởng được quyền lợi từ người đó, nói vậy thôi chứ bạn hưởng được 1-5% trên 1 người thì cũng không nhiều nếu bạn tuyển lèo tèo 1 2 người hoặc cả ngàn người mà những người đó không bán được gì. Nhưng mỗi người trong KDĐC luôn là người có nhiệt huyết nên bạn chỉ cần bỏ ngày 3 – 4 tiếng quản lý là đảm bảo hệ thống tuyến dưới hoạt động tốt.


“Tôi thà hưởng 1% từ 100 người còn hơn hưởng 100% từ 1 người” câu này của ông nào đó nổi tiếng lắm mà quên rồi :D.


Khái niệm kinh doanh theo mạng (KDTM) và cách sản phẩm đến người tiêu dùng:


Kinh doanh đa cấp (KDĐC- Tiếng Anh: Multi-level Marketing Tiếp thị đa cấp) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) (KDTM) hay Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc quảng cáo, khuyến mại, tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa. Số tiền này được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp, cải tiến sản phẩm tiếp tục phục vụ người tiêu dùng.Đây là phương thức kinh doanh tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường đem chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Nhà phân phối có vai trò như những đại lý. Họ dùng những kết quả sử dụng của bản thân và những người quen biết để thu hút khách hàng. Qua việc làm đó họ đem về lượng khách hàng cho công ty và bản thân họ. Ngoài ra họ còn có thể tìm kiếm những đối tác khác để có thể trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình, việc này được quản lý bằng mã số. Khi đó, mã số của một nhà phân phối mới được kết nối với mã số của Người bảo trợ (Sponsor - Sps) của anh ta.


Bây giờ ta đi so sánh con đường đi của sản phẩm từ khi xuất xưởng đến khi chúng đến tay người tiêu dùng và chứng minh cho bạn rằng sản phẩm của kinh doanh theo mạng không như bạn nghĩ “ chúng bị đội giá cao so với giá thực để trả % cho nhà phân phối”, mà sẽ cho bạn thấy % bạn được hưởng khá cao đó từ đâu ra.


Hình thức kinh doanh truyền thống thì bất kỳ sản phẩm nào nó cũng được xuất xưởng từ một nhà máy. Ví dụ đối với những sản phẩm nhập khẩu thì nó sẽ được nhập về bởi một công ty nhập khẩu, từ đó được phân phối đến các đại lý khu vực - Đại lý bán sỉ - rồi đến các cửa hàng bán lẻ.Chúng ta là người tiêu dùng đơn thuần, chúng ta sẽ mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ. Để kiếm được lợi nhuận thì các nhà kinh doanh thường tăng giá ở các khâu trung gian. Thông thường các khâu này chiếm từ 30% - 40% giá bán ra của một sản phẩm. Bên cạnh đó người tiêu dùng còn phải gánh chịu một khoản chi phí khác nữa, đó là chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị, tuyên truyền và khuyến mãi. Khoản chi phí này cũng rất đáng kể, thường chiếm khoảng 40% giá bán ra của một sản phẩm. Ví dụ như chi phí quảng cáo trên Tivi vào giờ cao điểm với khoảng thời gian 30 giây là 21 triệu đồng. Mà theo các nhà tâm lý thì một mẫu quảng cáo muốn tạo được ấn tượng nơi người xem thì thường xuyên phải được quảng cáo từ 4 - 10 lần trong 1 ngày và kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Như vậy chi phí cho quảng cáo rất lớn cộng với việc tăng giá ở mỗi khâu trung gian đã đẩy giá thành tăng lên từ 70-80%, trong khi giá thành sản xuất ra một sản phẩm tại nhà máy thường chỉ chiếm từ 20-30% mà thôi, nhưng Người tiêu dùng chúng ta luôn phải mua với 100% giá thành, nên dù muốn hay không cũng vẫn phải gánh chịu khoản chi phí này. Xin đưa ra một ví dụ cụ thể:


1 chai nước ngọt sản xuất ra tại nhà máy, giá thành sản xuất thực chất chỉ có 400đ, nhưng tại các tiệm ăn hoặc các tiệm tạp hóa chúng ta vẫn phải trả với giá từ 2000 - 3000đ tuỳ theo mỗi nơi. Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy. Đó chính là do chi phí quảng cáo cộng với việc tăng giá ở các khâu trung gian đã đẩy giá lên.


Còn hình thức kinh doanh theo mạng là sao?Thì sản phẩm cũng được xuất xưởng từ một nhà máy, sau đó được phân phối bởi một công ty tiêu thụ. Từ công ty này hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng không qua bất cứ một chi phí quảng cáo hay một khâu trung gian nào cả. Chúng ta là người tiêu dùng đơn thuần, ngoài việc có được một sản phẩm tốt để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người thân và gia đình, chúng ta thì chúng ta còn có 1 quyền gọi là quyền kinh doanh. Công việc kinh doanh của chúng ta cũng rất là đơn giản, sau khi dùng sản phẩm, cảm nhận thấy sản phẩm thực sự tốt và chất lượng thì chúng ta chia sẻ lại cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm của chúng ta. Những người chịu đi chia sẻ như vậy gọi là Nhà Phân Phối Và những người này cũng có mối quan hệ của họ, họ lại tiếp tục chia sẻ cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm của họ, và vô hình chung một hệ thống mạng lưới tiêu thụ đã được hình thành. Công ty sẽ tiết kiệm từ những khâu quảng cáo và những khâu trung gian này gởi lại cho những người tham gia giới thiệu bằng hình thức phần trăm hoa hồng. Bởi vậy điều tiên quyết của sản phẩm kinh doanh theo mạng là phải tốt có chất lượng nếu không thì không bao giờ phát triển được bởi vì bạn là nhà phân phối bạn phải dùng để thấy hiệu quả rồi mới chia sẽ cho người quen của bạn hoặc khách hàng của bạn.


Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu. Kinh doanh đa cấp phát triển quá mạnh mẽ khiến cho lợi nhuận từ việc quảng cáo của các báo đài, truyền hình có thể bị ảnh hưởng, cộng thêm nhiều công ty lừa đảo núp bóng kinh doanh đa cấp và một bộ phận không nhỏ nhà phân phối sai trái đã làm cho dư luận bắt đầu lên tiếng phản đối kinh doanh đa cấp.


Tình hình KDTM ở việt nam


Đến thời điểm cuối năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 Công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam hành lang pháp lý về kinh doanh theo mạng đã dần hình thành:


Ngày 01-07-2005, luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành trong đó có những điều khoản quy định về bán hàng đa cấp


Ngày 24-08-2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành phần nào đã tạo ra một hành lang pháp lý để bảo vệ các công ty và nhà phân phối chân chính.


Ngày 08-11-2005, Bộ thương mại ban hành thông tư hướng dẫn một số nội dung tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý bán hàng đa cấp.


Sản phẩm


Sản phẩm đánh giá sự tồn tại lâu dài của một công ty KDTM vì vậy sản phẩm trong kinh doanh đa cấp phải có chất lượng tốt (do sản phẩm được lan truyền từ người này đến người khác, nên nếu chất lượng không tốt thì sẽ không có sức lan truyền)- trong thực tế, người KDTM thành công, đầu tiên phải đam mê sản phẩm của mình-, cần thiết cho hầu hết người tiêu dùng và được sử dụng thường xuyên. Các sản phẩm mang đáp ứng nhu cầu hầu hết của người tiêu dùng và sẽ được sử dụng liên tục sau đó:


-Hàng tiêu dùng


-Mỹ phẩm


-Thực phẩm ăn uống và Thực phẩm dinh dưỡng chức năng


Ngoài ra, sản phẩm phải đảm bảo tính độc quyền: nghĩa là chỉ bán thông qua các NPP của công ty, không bán rộng rãi trên thị trường; độc đáo: tức là trên thị trường không có sản phẩm tương tự.


Theo Điều 5, Nghị định 110/2005/NĐ-CP quy định về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp như sau:


Tất cả hàng hóa đều được kinh doanh theo phương thức này, trừ những trường hợp sau:


Hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm lưu thông, Danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu


Thuốc (thuốc phòng chữa bệnh cho người, thuốc thú y và thú y thủy sản, vắc xin, sinh phẩm; trang thiết bị y tế và dụng cụ y tế; nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh


Thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn; các loại chất độc hại và sản phẩm có hóa chất độc hại.


Hàng hóa phải đáp ứng các điều kiện sau:


Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, vệ sinh thực phẩm.


Đảm bảo rõ ràng, hợp pháp về nguồn gốc, xuất xứ tính năng, công dụng của hàng hóa;


Có nhãn hàng hóa theo đúng quy định pháp luật.


Nhìn nhận tại Việt Nam


KDTM bắt đầu vào Việt Nam chỉ khoảng mười năm nên vẫn còn là đề tài với nhiều ý kiến trái chiều. Sau đây là những nguyên nhân giải thích vì sao còn quá nhiều ý kiến phản đối KDĐC tại Việt Nam:


1. Đây là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam.


2. Lợi nhuận không ngờ từ việc tham gia KDTM đã khiến nhiều người ngờ vực.


3. KDĐC và hình thức phân phối trực tiếp truyền miệng nên không cần đến quảng cáo, chính vì vậy các báo đài lên tiếng phản đối vì sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ vốn chủ yếu sinh ra từ quảng cáo.


4. Một số công ty đa cấp biến tướng phát triển ồ ạt với những hình thức lôi kéo, ép buộc người dân tham gia đã tạo ra ảnh hưởng không nhỏ cho các công ty chân chính.


5. Một lượng không nhỏ những nhà phân phối (kể cả những công ty chân chính) đã quảng bá quá mức về công dụng của sản phẩm cũng như cơ hội về nghề nghiệp.


6. Tầm nhìn của người dân còn hạn chế.


7. Động thái của chính quyền quá chậm so với sự phát triển của ngành nghề.


Hình tháp ảo


Bán hàng đa cấp bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượng biến tướng của phương thức KDĐC, trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển mộ các thành viên mới. Đối tượng làm việc của KDTM là Sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia (đối với hình thức chân chính, số lượng sản phẩm bán tùy thuộc vào khả năng nội tại của mỗi người). Khi đó, các công ty hình tháp ảo, sử dụng thuật ngữ "đa cấp" ám chỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống (nằm ở đỉnh tam giác-kim tự tháp) lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới (đáy tam giác).



Trên đây là ý kiến của mình sau khi tham khảo các cuốn sách về kinh doanh theo mạng (kinh doanh đa cấp) trong đó có một số cuốn sách của các tác giả nổi tiếng.


Dạy con làm giàu (Rich Dad Poor Dad) tập XI - Trường dạy kinh doanh cho những người thích giúp đỡ người khác (Business School for People Who Like Helping People), Robert T. Kiyosaki & Sharon L. Lechter - GoldPress Publishing, LLC, Hòa Kỳ.


Tủ sách chuyên nghiệp kinh doanh theo mạng -Nhà XB Văn Hóa Thông Tin


Ba làn sóng thứ 3 – Nhà xuất bản Thế Giới


Những bí quyết đơn giản và rủi ro thấp giúp bạn giàu có.


Khi bạn tắc đường tôi đang chơi golf - Bí quyết thành công trong kinh doanh mạng - Simon Thompson.


Link Down Các Cuốn Sách Nói Trên.


http://www.mediafire.com/?xe9rn6n7l2tbju2


Và quá trình tham gia các hội thảo của hơn 7 công ty kinh doanh theo mạng đang có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu. Và cuối cùng cũng tìm được nơi đỉnh nhất, mô hình trả thưởng cao nhất để dừng chân tạo sự nghiệp.


http://www.mediafire.com/?omj6tnio0jxfe6d


@gmail.com">ntuan.nguyen@gmail.com


@Yahoo.com">ntuan.nguyen@Yahoo.com


0936447050


Nếu các bạn có câu hỏi nào cứ hỏi mình, mình xin mạn phép giải thích thắc mắc của bạn nếu có thể.