Đi siêu thị đó giờ mà nay mới biết mình đã bị siêu thị “dụ” bằng những cách này đây các mẹ ơi.



Xe đẩy hàng - đẩy hàng, đẩy luôn tiền của bạn ra khỏi túi



webtretho


Chuyên gia marketing Martin Linstrom đã thực hiện thí nghiệm cho thấy xe đẩy hàng càng lớn thì càng kích thích tâm lý người ta muốn cho thêm đồ vào. Thậm chí khi kích cỡ xe đẩy hàng trong siêu thị tăng gấp đôi, doanh thu tăng thêm tới 40%.



Thế còn dùng giỏ xách tay thì sao? Theo các nhà nghiên cứu, cảm giác của cơ tay khi cầm giỏ kích thích não bộ có cảm giác thỏa mãn nhất thời, từ đó muốn cho thêm đồ vào giỏ. Không những thế, theo nghiên cứu của Journal of Marketing Research, khách xách giỏ thường mua đồ không tốt cho sức khỏe, ít giá trị sử dụng hơn.



Chiêu trò khuyến mãi



Lâu lâu đi siêu thị, bạn sẽ thấy một số sản phẩm được bán theo cặp hoặc theo lô và người ta cam kết nó có giá rẻ hơn mua lẻ. Tuy nhiên, thật ra đó là chiêu trò của siêu thị khiến cho bạn phải mua nhiều hơn, rẻ thì có thể rẻ hơn mua lẻ một chút, nhưng thực tế vẫn giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận.



Một chiêu khác thường gặp là “Mua 2 món được giảm 50% món thứ 3”, nhưng nếu so sánh giá trị thực tế, bạn sẽ chỉ được giảm 25%, và nhiều khi nhu cầu thật sự của bạn chỉ là 1 món nhưng cuối cùng vẫn tăng doanh số cho siêu thị. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc này khiến bạn mua nhiều hơn mức cần thiết của mình. Lâu ngày nó sẽ trở thành một thói quen và bạn mặc định rằng “phải mua ngần ấy mới đủ”.



Không những thế, cảm giác mua được rẻ hơn ấy sẽ vô tình khiến bạn dùng hết nhanh hơn và cũng mau chóng trở lại siêu thị hơn.



Cách thức đặt giá “hack” não



Dân marketing ai cũng biết về phương pháp đặt giá 49.900 thay vì 50.000, 149.900 thay vì 150.000 để tạo cảm giác món hàng rẻ hơn thực tế.



Ngoài ra, với những món tính giá theo 1 kg, họ sẽ thay đổi đơn vị tính thành 500g để khiến giá trông rẻ hơn phân nửa.



Bánh kẹo bán ở quầy thu ngân



Đi siêu thị, hẳn mẹ nào cũng thấy ở quầy thu ngân có thêm gian hàng nhỏ bán bánh kẹo. Lý do là bởi người đi siêu thị thường dắt theo con nhỏ. Trong lúc cha mẹ chờ tính tiền, đứa con của họ sẽ thấy bánh kẹo và đòi mua thêm, cho dù món đó không nằm trong dự định ban đầu của bạn.



Đồ sinh lời cho siêu thị nhất, đồ đắt nhất đặt ngang tầm mắt



webtretho


Không quá cao cũng không quá thấp, những món hàng tiêu biểu nhất, đắt nhất, hot nhất hoặc món mà siêu thị muốn quảng bá nhiều nhất sẽ được đặt ở ngang tầm mắt bạn sẽ thúc đẩy bạn mua hàng. Còn những món bánh kẹo, đồ chơi được trẻ em thích nhất sẽ đặt ngang tầm mắt của các bé.



Ngoài ra, những món hàng đắt nhất, sinh lời cho siêu thị nhất cũng thường được đặt bên phải, vì chúng ta hầu hết thuận tay phải và đi về phía bên phải.



Lối đến quầy thu ngân chật hẹp



webtretho


60% người mua chỉ xem lại hàng trước lúc thanh toán. Do đó, lối ra vào quầy thu ngân được thiết kế hẹp để làm bạn khó quay lại trả đồ, nhất là khi có quá đông người. Nếu món hàng không quá đắt, có thể bạn sẽ tặc lưỡi mua luôn thay vì mất công quay lại trả.



Đồ thiết yếu được đặt ở những dãy sau cùng



Những món thiết yếu mà ai cũng phải mua như nước mắm, dầu ăn… luôn được đặt ở gian hàng phía dưới cùng. Mục đích là để trước khi bạn đến được nơi đó, bạn sẽ phải “vượt qua” vô vàn những món hàng hấp dẫn khác trên kệ mời mọc bạn mua.



Thẻ tích điểm



Nhiều siêu thị sử dụng thẻ tích điểm để có được sự trung thành, tạo nên thói quen của khách hàng và đôi khi là theo dõi xu hướng tiêu dùng nữa. Ngoài ra, bạn muốn tích nhiều điểm để được ưu đãi thì phải mua nhiều hàng hóa, vô tình tăng thêm doanh thu cho siêu thị.



Kích thích giác quan



Màu sắc nổi bật của các sản phẩm, mùi thơm của bánh mì mới ra lò, mùi thơm của trái cây, âm nhạc du dương được nhiều người thích… đều khiến cho bạn muốn ở lại siêu thị lâu hơn, mua thêm những thứ mà ban đầu bạn chẳng cần mua.



Không cửa sổ, không đồng hồ



Nếu không mang đồng hồ, điện thoại của riêng mình, bạn sẽ chẳng biết được mình đã ở trong đây bao lâu. Mục đích cuối cùng của siêu thị chính là “giữ chân” bạn ở lại càng lâu càng tốt. Bạn ở siêu thị càng lâu thì nhiều khả năng sẽ mua nhiều hàng hơn.



Âm nhạc



Siêu thị thường phát những loại nhạc giúp tâm trí thư giãn, thoải mái, thậm chí tiết tấu thật chậm với mục đích sau cùng cũng là làm bạn ở lại đây thật lâu, di chuyển thật chậm để xem qua nhiều món hàng hơn.



Gian mỹ phẩm và thực phẩm tách biệt nhau



Ngoài mục đích để dễ tìm kiếm, điều này cũng giúp chị em ta khi “nghía” qua mỹ phẩm cảm thấy thoải mái hơn, vì được tách ra khỏi không gian đông đúc ồn ào ở khu thực phẩm. Không gian thoải mái, nhân viên tư vấn tận tình sẽ khiến cho khách dễ chịu chi hơn cho dù mục đích ban đầu của họ chỉ là tiện đường đi xem qua thử.



Đọc hết, bạn tự nhận thấy mình đã rơi vào bao nhiêu “chiêu trò” của siêu thị rồi? Hãy chia sẻ kiến thức này cho nhiều người cùng biết để chi tiêu hợp lý nha.