Chồng được hưởng chế độ thai sản: Những hiểu lầm bạn có thể mắc phải
Vợ sinh con, chồng được hưởng chế độ thai sản không có gì là mới. Bởi quy định này đã được áp dụng 3 năm rồi, tức là từ ngày 01/01/2016.
Với nhiều ông chồng, lần đầu làm cha nhiều bỡ ngỡ bao nhiêu thì để được hưởng trọn chế độ thai sản khi có vợ sinh con cũng sẽ gặp không ít bỡ ngỡ bấy nhiêu.
Bỡ ngỡ lần đầu là không thể tránh khỏi, nhưng nếu hiểu lầm các quy định về chế độ thai sản dành cho lao động nam, dành cho những người làm cha thì chắc chắn là thiệt thòi rất nhiều. Bởi vậy bài viết này sẽ giải đáp một số hiểu lầm, vướng mắc dành cho những ai sắp làm cha!
#1. Chỉ cần có đi làm và tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) là được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con
Khác với bạn là lao động nữ, phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản 06 tháng khi sinh con. Còn chồng bạn, chỉ cần có đi làm và đóng BHXH, không cần biết thời gian đã đóng BHXH là bao lâu thì khi vợ sinh con là được nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của người chồng về cơ bản khác với người vợ. Nếu như vợ được nghỉ hưởng chế độ tới tận 06 tháng thì người chồng chỉ được nghỉ hưởng chế độ ít nhất là 05 ngày. Cụ thể:
- Nghỉ hưởng chế độ 05 ngày làm việc nếu vợ sinh thường.
- Nghỉ hưởng chế độ 07 ngày làm việc nếu vợ sinh mổ hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.
- Nghỉ hưởng chế độ 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi thường, còn sinh từ 03 con trở lên thì cứ thêm một con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc.
- Nghỉ hưởng chế độ 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi và phải mổ.
Lưu ý, các ngày nghỉ này sẽ tính là ngày làm việc của công ty người chồng làm, không tính các ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần. Vì thế nếu bạn sinh vào những dịp lễ, Tết, hay ngày nghỉ hằng tuần thì chồng bạn có thời gian bên bạn nhiều hơn, đổi lại, chồng bạn chỉ được nghỉ hưởng chế độ những ngày sau đó!
Ảnh minh họa.
#2. Ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản không được hưởng lương từ công ty
Có một sự thật là những ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản này, chồng bạn sẽ không được nhận lương từ công ty, cũng không bị trừ ngày phép. Đổi lại, chồng bạn sẽ được nhận tiền từ cơ quan BHXH. Và chồng bạn sẽ được hưởng bao nhiêu?
Mức hưởng mỗi ngày sẽ được tính bằng 100% tiền lương bình quân đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ (nếu đóng chưa đủ 06 tháng thì tính bình quân của các tháng đã đóng BHXH) chia cho 24 ngày.
Ví dụ, tiền lương bình quân đóng BHXH của các tháng đã đóng của chồng bạn là 12 triệu đồng, thì cứ mỗi ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con này, chồng bạn được hưởng 500.000 đồng (lấy 12 triệu đồng chia cho 24 ngày).
Thực tế nhiều bạn chê tiền hưởng này ít hơn so với tiền lương, có 3 lý do chính:
- Thứ nhất là do công ty của chồng bạn đóng BHXH không dựa trên mức lương thực, chỉ dựa trên mức lương cơ bản, điều đó dẫn đến tính toán tiền lương bình quân đóng BHXH ít.
- Thứ hai là do công ty của chồng bạn dù đã đóng BHXH dựa trên mức lương thực, nhưng 01 tháng làm việc của chồng bạn chỉ khoảng 22 ngày.
- Thứ ba là do công ty của chồng bạn đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản và 01 tháng làm việc chỉ có 22 ngày.
#3. Từ ngày 01/7/2019, chỉ áp dụng tăng trợ cấp thai sản cho chồng có vợ sinh con và vợ không đóng BHXH
Bình thường, nếu hai vợ chồng cùng đi làm, đóng BHXH thì khi sinh con, chỉ có người vợ được hưởng khoản trợ cấp này. Khi nào người vợ không đóng BHXH (do không đi làm, hoặc kinh doanh bên ngoài, không theo công ty nên không đóng BHXH) thì người chồng mới được hưởng.
Nên nhớ phải kèm thêm điều kiện chồng phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con mới được hưởng khoản trợ cấp này (theo Khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH)
Nhiều bạn thường lầm tưởng rằng, khi vợ sinh con, chồng được nghỉ hưởng chế độ thai sản ít nhất 05 ngày như mình đã đề cập trên và còn được hưởng thêm khoản trợ cấp một lần khi sinh con nữa, như vậy là không đúng!
Trợ cấp thai sản (hay còn gọi là trợ cấp một lần khi sinh con) tăng thêm 200.000 đồng kể từ ngày 01/7/2019, tức người mẹ khi sinh con ngoài quyền lợi được nghỉ hưởng chế độ 06 tháng, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp là 2.980.000 đồng (tương đương 02 tháng lương cơ sở).
Vì thế, nếu người vợ không đóng BHXH thì khi vợ sinh con, người chồng được hưởng khoản trợ cấp 2.980.000 đồng.
#4. Chồng có thể được nghỉ hưởng chế độ thai sản tới tận 06 tháng
Nghe qua có vẻ lạ lẫm nhưng với một số trường hợp đặc biệt thì người chồng được nghỉ hưởng chế độ thai sản tới tận 06 tháng như người vợ. Đó là khi vừa sinh con xong người vợ mất hoặc sau khi sinh con xong, người vợ không còn đủ sức khỏe để chăm con.
Lúc này ngoài bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con, người chồng cần phải nộp thêm giấy chứng tử (nếu người vợ mất) hoặc giấy xác nhận của bệnh viện trong trường hợp sau khi sinh con mà người vợ không còn đủ sức khỏe để chăm con thì mới được nghỉ hưởng chế độ thai sản 06 tháng.
Ngoài ra, có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chế độ thai sản dành cho người chồng, người cha, bạn có thể đặt câu hỏi bên dưới để được giải đáp nhé! :)
Tìm tới
Trang bình luận
/ 1