Trong cuộc sống hiện nay chúng ta vẫn thấy phổ biến các trường hợp: người rất giỏi phân tích những vấn đề nan giải nhưng mất hàng giờ để ngồi viết một đoạn văn ngắn. Và có những người có khả năng vẽ tuyệt vời nhưng không thể làm những phép tính đơn giản.Mọi người có cách lý giải riêng của mình về trường hợp đó. Thường thì vịn lý do không có năng khiếu, không đúng chuyên ngành hoặc do đặc thù của chuyên ngành ảnh hưởng tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính và chủ yếu xuất phát từ một lí do rất cơ bản là sự giáo dục không toàn diện.
Chúng ta vẫn biết rằng bán cầu não trái thống trị suy nghĩ chúng ta theo khuynh hướng logic và mang tính phân tích.Ngược lại, bán cầu não phải có khuynh hướng thiên về trực giác và giàu trí tưởng tượng.
Những trường hợp trên chính là hậu quả của việc đào tạo không toàn diện. Những người có cái nhìn tổng thể là những người các có khả năng phân tích, nhận xét…từ các mẫu vẽ, hình dạng, hội họa cho đến văn chương, điêu khắc… Sở dĩ họ đó được điều đó chính là do khả năng tư duy và sự sáng tạo.
Cũng là một người trong ngành sư phạm tôi thiết nghĩ giáo dục hiện nay vẫn đặt nặng vai trò của giáo dục văn hóa, kiến thức. Nôm na ta vẫn gọi là “ học cái chữ”. Chăm chăm vào việc làm thế nào để các em nắm rõ được cách giải toán, làm bài văn, nắm được ngoại ngữ này, ngoại ngữ kia mà quên mất rằng rèn cho trẻ khả năng tư duy và sáng tạo mới là cái quan trọng nhất, là chìa khóa để việc học của các em trở nên toàn diện.
Khi có được sự toàn diện, trẻ sẽ có thể vượt trước, có được thành công nhanh hơn so với những đứa trẻ khác. Dù sau này trẻ khi trẻ lớn lên và học chuyên sâu vào một lĩnh vực nào đó, sự sáng tạo và khả năng tư duy sẽ vẫn là điều kiện cần thiết và cũng là một yếu tố hàng đầu trong top kỹ năng mềm mà hiện nay các nhà tuyển dụng yêu cầu.
Vậy ở lứa tuổi nào cần rèn luyện hai yếu tố đó cho trẻ?
Các phụ huynh luôn mong muốn con em mình được phát triển đồng đều về thể chất lẫn tinh thần trong môi trường của ngôn ngữ nghệ thuật, của sự sáng tạo và say mê. Nhưng đôi khi chính phụ huynh không ý thức được rằng việc bắt con mình miệt mài với sách vở, với đống bài tập, với lịch học thêm đang gây tác dụng ngược.
Bởi vậy, cuối tuần thay vì bắt các em phải tiếp tục học tập hãy để các em thỏa sức vui chơi và rèn luyện khả năng sáng tạo của mình với nét vẽ, lớp học nhạc và những buổi ngoại khóa chạy nhảy, vận động thể thao cùng các bạn.
Trẻ cũng có thể học mọi thứ tại nhà nhưng đối với lứa tuổi này nên chọn cho các em một môi trường hòa đồng bên ngoài để trẻ có thể học hỏi được nhiều hơn.
Trẻ dưới 6 tuổi thường sống trong thế giới của trí tưởng tượng, nhưng trẻ lại quan sát cuộc sống xung quanh một cách thực tế hơn. Lúc này, những nốt nhạc trầm bổng, những bức tranh nghệch ngoạc…của bé có thể làm người lớn ngạc nhiên vì chiều sâu của đề tài và hình thức của nó.
Tuy nhiên đối tượng từ 6 - 14 tuổi chúng ta cần phải lựa chọn các hoạt động và phương pháp khác. Mọi người nghĩ nên lựa chọn phương pháp nào và hình thức ra sao thì sẽ thích hợp với lứa tuổi này?