Thật tuyệt khi cuối cùng bạn đã có một công việc và có lương hàng tháng, nhưng bắt đầu có thu nhập ổn định cũng là lúc bạn phải nghĩ đến chuyện quản lý tiền bạc của mình. Niềm vui kiếm ra tiền sẽ chẳng có nghĩa gì nếu bạn không trang trải đủ cho cuộc sống và giữ được phần nào cho mình.
Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng đi làm tức là có thu nhập, vậy có nghĩa là bạn sẽ xông xênh hơn trước và tha hồ tiêu tiền của mình; nhưng đi làm là hoạt động lớn của cuộc sống, nó không chỉ đem lại tiền mà còn đòi hỏi bạn phải chi tiêu không nhỏ cho việc đi làm của mình. Dưới đây là những khoản tiền bạn sẽ phải chi tiêu khi bắt đầu đi làm:
Chi phí đi lại
Giờ bạn đã kiếm ra tiền, bạn nghĩ rằng mình đã có nhiều tiền hơn để đi du lịch thoải mái ư? Vẫn chưa đến lúc đó đâu. Bắt đầu đi làm chính thức cũng thường đồng nghĩa với việc bố mẹ sẽ không chu cấp tiền tiêu cho bạn nữa, vì vậy hãy biết giữ khoản tiền mình kiếm được một cách khôn ngoan, và điều đầu tiên là cắt giảm chi phí du lịch đến tối thiểu, vì bạn sẽ tốn kha khá tiền đi lại cho công việc đấy. Tuỳ theo khoảng cách giữa nơi bạn ở với văn phòng, bạn sẽ tốn tiền xăng đi lại mỗi ngày, và cả tiền bảo trì xe cộ. Ví dụ, nếu nhà bạn cách công ty không quá xa (khoảng 10km), mỗi tháng bạn có thể tốn từ 300.000 - 400.000 đồng tiền xăng, và có thể thêm vài trăm ngàn tiền sửa xe nếu có sự cố với xe.
Để tiết kiệm, bạn có thể chọn phương tiện công cộng để di chuyển tiết kiệm hơn nhưng sẽ không chủ động. Hoặc bạn có thể đi xe đạp đến nơi làm việc, đó là một trào lưu khá hay đấy!
Chi phí quần áo
Khi bắt đầu đi làm công sở, bạn có thể phải sắm sửa một loạt quần áo mới chỉn chu, lịch sự theo phong cách công sở. Việc này cũng khá tốt kém, cả với những văn phòng có tác phong ăn vận thoải mái và hiện đại, bạn vẫn phải sắm vài bộ quần áo mới thật chỉn chu chứ không thể cứ mặc áo thun hay sơ mi cũ và quần jean vẫn mặc đi học đến văn phòng được. Đừng nghe các bà chị mách nước sắm đầm công sở bèo dún loè loẹt, trang phục công sở chuẩn và đẹp nhất là sơ mi trắng (hoặc xanh nhạt), quần tây hoặc váy bút chì màu xám tro hoặc đen chất liệu tốt, phom vừa vặn gọn gàng.
Với thời giá hiện nay, bạn có thể mua những chiếc áo sơ mi công sở đẹp và tốt với giá khoảng 180.000 - 250.000 đồng, váy từ 150.000 đến 200.000 đồng, quần từ 200.000 - 350.000 đồng, giày công sở từ 250.000 - 500.000. Tuy nhiên, đây chỉ là khoản chi ban đầu chứ không thường xuyên lặp lại hàng tháng nếu bạn không có thói quen mua sắm quần áo liên tục.
Chi phí điện thoại
Bạn sẽ không nghĩ rằng mình dùng điện thoại nhiều hơn khi đi làm… vì mục đích cá nhân. Nếu như phần lớn chi phí điện thoại cho công việc sẽ được công ty chi trả hoặc bạn có thể dùng điện thoại bàn ở công ty, thì số tiền điện thoại trội lên lại là do bạn gọi cho bạn bè để “tám” về công việc của mình hoặc để liên hệ với gia đình. Hãy kiểm soát nhu cầu sử dụng điện thoại của mình và tận dụng các chương trình khuyến mãi cước viễn thông. Với nhu cầu sử dụng điện thoại di động thông thường, bạn sẽ tiêu khoảng 200.000 đến 300.000 đồng / tháng.
Tiền ăn trưa
Tiền ăn trưa và uống nước là một khoản mà bạn phải tính đến khi đi làm. Nếu như bạn không thể mang theo bữa trưa từ nhà, bạn sẽ phải ăn trưa ở ngoài. Một số công ty có bếp ăn miễn phí cho nhân viên, nhưng phần lớn chỉ cung cấp lò vi sóng để bạn tự hâm nóng thức ăn. Nếu phải ăn ngoài, bạn sẽ tốn tiền đáng kể đấy. Thử làm một bài tính đơn giản xem nhé; nếu bạn sống và làm việc ở Hà Nội, một bữa ăn trưa văn phòng trung bình khoảng 30.000 - 40.000, vậy là bạn có thể tiêu tốn đến 900.000 đến gần 1 triệu đồng; nếu ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn sẽ tốn khoảng gần 700.000 tiền ăn.
Chi phí cho việc giao lưu với đồng nghiệp
Thật khó để cân đối thu chi khi bạn mới bắt đầu đi làm bởi bạn sẽ không thể hình dung được các tình huống giao tiếp ở nơi làm việc là như thế nào. Phòng của bạn có thể có truyền thống đi bar chơi mỗi thứ sáu, hay ăn trưa sang chảnh vào thứ năm hàng tuần. Việc có tham gia những hoạt động tốn kém này hay không hoàn toàn là quyết định cá nhân của bạn, và tiền bạc cũng là vấn đề quan trọng để bạn nghĩ đến đấy.
Văn phòng phẩm và thiết bị làm việc
Công ty sẽ cung cấp tất cả các dụng cụ văn phòng cần thiết cho công việc của bạn, nhưng đôi khi bạn sẽ thấy vẫn chưa đủ và cần trang bị thêm. Nếu bạn quá kén chọn và không hài lòng với dụng cụ có sẵn của công ty, hãy tự mua cho những thứ bạn thích cho mình, nhưng cũng nên nghĩ thử xem bạn có cần phải mua cây bút mực đắt tiền bằng tiền túi của mình cũng chỉ để viết vài chữ vào sổ tay mỗi khi đi họp không, hay bút bi có sẵn tại công ty cũng đủ để làm việc đó rồi.
Các chi phí phát sinh khác
Ngoài những khoản chi trên, bạn có thể phải chi những khoản phát sinh không thể đoán trước được như tiền mừng đám cưới của đồng nghiệp, tiền góp tổ chức sinh nhật hay mua quà thăm hỏi đồng nghiệp nằm viện. hoặc tham gia hoạt động từ thiện của công ty.
Bạn thấy đấy, ngoài việc đem lại thu nhập thì công việc cũng kéo theo khá nhiều các khoản phải chi tiêu. Ngay khi nhận tháng lương đầu tiên của mình, bạn hãy bắt đầu nghĩ đến việc lên kế hoạch chi tiêu để có thể cân đối được đồng ra đồng vào của mình, tránh tình huống phải ăn mỳ gói suốt tuần cuối tháng sẽ không tốt cho sức khoẻ chút nào đâu nhé!