Me Zing: Sai lầm của một chiến lược –False Keyword



Bài này tôi xin nói về cái cách mà các Website VN thật bại trong công cuộc cạnh tranh với Website thế giới tại sân nhà. Một ví dụ điển hình đó là Me.Zing.VN


Cũng như những người bạn Trung Quốc khi bảo hộ Baidu ,QQ,Renren,Youku. Me Zing một sản phẩm con cưng và là minh chứng lớn mạnh nhất cho sự bảo hộ Internet của Việt Nam,và cũng là thất bại lớn nhất của Vinagame nói riêng và Việt Nam nói chung khi lần đầu tiên đứng ra chống chọi lại cơn bão công nghệ của Phương Tây bằng hình thức bảo hộ + nhái.


Trước tiên nói về nhái sản phẩm thì tôi xin ngước nhìn người bạn láng giềng Trung Hoa, kẻ được mệnh danh là “Ông Vua hàng nhái”khi họ cạnh tranh với những người Mỹ khổng lồ .


Họ có Baidu.com để “tìm kiếm” với Google,họ có Renren.com để “tìm bạn” với Facebook, họ có QQ để “chát” với Yahoo. Họ có Youku để đăng tải Video lên mạng với chất lượng không kém Youtube ….


Dẫu biết rằng đó là hàng nhái 90% và được Chính phủ Trung Hoa bảo hộ 100% ,nhưng một điều không thể phủ nhận đó là họ có đủ chất lượng để người dân họ được sử dụng một dịch vụ có chất lượng tương đương chuẩn quốc tế mà không còn nhớ nhung đến Google hay Facebook.Chắc chắn để làm được như thế họ đã bỏ một thời gian và tiền bạc đầu tư vào công nghệ không ít.


Còn Việt Nam chúng ta lấy gì để "nói chuyện" với Yahoo khi Công ty này đang trên đà suy thoái,lấy công cụ gì để "tìm" được hào quang như Google.


Tôi xin nói một chút về Mạng xã hội lớn nhất hành tinh và Me.Zing.VN .Chắc không ai không biết vì sao các nhà mạng Việt Nam lại chặn trang mạng này.Và ai cũng hiểu Me zing giống và khác Facebook như thế nào.Có thể nói nó là Ver2 của Facebook tại Việt Nam.Một phiên bản không được hoàn hảo cho lắm với nhiệm vụ "NHÁI" .


Quay lại thời gian cách đây hơn 2 năm .Với việc chặn FB thì Me Zing được hưởng lợi một cách kinh khủng tại Việt Nam, khi mà Mạng xã hội đang trở thành một hiện tượng trên toàn cầu . Có thể nói FB đã khai phá ra một mảnh đất,một phân khúc thị trường cực kì rộng lớn trên thế giới và chưa kịp đến Việt Nam để phát triển nó vì đường dài tốn xăng thì đã có một Phú ông bản địa chặn lại và "mượn" công nghệ. Khi mà trò chơi Funny Farm của Facebook đang sốt trên khắp thế giới .


Mà Game lại là một mảnh đất vàng cho các nhà mạng Việt Nam (75% người Việt Nam sử dụng máy tính để chơi game, gamer sẵn sàng nhịn ăn bớt tiêu để mua được những "vũ khí" hạng nặng trong game).Không khó để hiểu vì sao Nông trại vui vẻ lại là một hiện tượng tại Việt Nam cách đây khoảng 2 năm. Đó là hiệu ứng Domino khi mà Nông trại thành mốt chơi game của giới trẻ trên thế giới.


Nhưng cũng không nhiều người nhận ra rằng mục đích thực sự chính của Vinagame phát triển Me Zing .Không phải họ muốn phát triển chơi game ở Me Zing mà là họ muốn Me Zing là "Mạng xã hội" hàng đầu Việt Nam trong tương lai.


Nhưng khi nhận thấy tiềm năng"ngắn hạn" to lớn của Game trên Me Zing thì họ quên béng mất mục đích đầu tư dài hạn của họ là gì.Từ khóa họ chiếm hữu lúc bấy giờ xuất hiện trong đầu của những người đăng kí và đăng nhập Me Zing là "chơi game, nông trại,trồng hoa,nuôi lợn".Đó là điểm sai lầm chết người của những bậc thầy Marketing tại Me Zing "Mạng xã hội" lớn nhất tại Việt Nam lúc bấy giờ.Họ không nhận thức được rằng chính từ khóa họ chiếm hữu đó sẽ giết chết họ trong tương lai. Facebook đã nhận thấy nhược điểm đó và quyết định thành lập trụ sở đại diện tại Việt Nam để đấu tay đôi với Me Zing trong khi mà Phú ông vẫn đang ngáng đường họ.Không, nói đúng hơn đây là cuộc chiến Facebook và Phú ông thì đúng hơn. Vì thực sự Me Zing chưa bao giờ là Mạng xã hội như những người thành lập ra nó mong muốn cả.Tự họ giết chết họ chứ không phải Facebook . Facebook chỉ là viên đạn cuối cùng bắn vào đầu tử tù của viên sĩ quan chỉ huy mà thôi.



Trong khi đó tình hình tương tự ở bên Trung Quốc, Markerberg đã phải đích thân bay đến Trung Quốc hợp tác với Baidu với danh nghĩa "chống lại sự độc tài của Google".Ông ta còn cố tình nói cho mọi người biết bạn gái của ông ta là một người gốc Trung Hoa rất tài giỏi ,và mỗi ngày ông ta dành 2 tiếng cho Tiếng Trung . Mục đích của ông ta là nịnh đầm Chính phủ và người dân Trung Quốc rằng Facebook chỉ muốn làm bạn.Đó cũng chính là đòn tấn công của Facebook vào mạng xã hội đang phát triển của Trung Quốc.


Nhưng Rennen đã cho thấy họ khác với Me Zing chỗ nào, họ được chính phủ bảo vệ như Me Zing và thậm chí họ không thực sự có được sự độc quyền như Me Zing ở Việt Nam .Đơn giản vì họ không vì lợi trước mắt mà quên đi cái lợi lâu dài và họ chú trọng về công nghệ hơn là doanh thu về game như Me Zing.


Họ đã đánh bật được Facebook và họ là Mạng xã hội của người Hoa.Người Hoa dùng nó để liên lạc với nhau như chúng ta dùng FB hiện nay.


Bây giờ thì không còn mấy ai chơi Me Zing và tất nhiên chẳng có ai vào Me Zing để "tìm bạn,kết bạn'' trong khi thực sự những người bạn của mình trên đó không phải là ít.


Khi mà số người bẻ khóa để vào Facebook Việt Nam trở thành Mốt thời thượng,từ khóa “ cách vào facebook” luôn đứng Top những từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng trong cả năm trời .Bây giờ bạn thử gõ chữ “c” trên Google sẽ thấy từ khóa đó lớn như thế nào.Các cách bẻ khóa phát triển tương đương công nghệ chặn website thì các nhà mạng và Chính phủ không còn nhiều lý do để chặn nó.


Và người Việt Nam không mấy ai vào Facebook để chơi game,để nạp tiền tài khoản.Họ vào bởi nó mới là Mạng xã hội.


Quy luật tiến hóa và đào thải lại một lần nữa được nhắc tới.


Chúng ta có thể nói Trung Quốc là toàn làm hàng nhái nhưng để làm nhái được như họ thì các ông lớn ở Việt Nam phải cố gắng hơn nữa.


Bài tôi viết không có ý đả kích hay chê bai gì người khác cả,chỉ là thấy và bình loạn chém zó mà thôi.Thanks


hothong


Bài viết tuần sau:


SEO – Cuộc chiến từ khóa- lợi ích ngắn hạn –tác hại lâu dài và tương lai của Công nghệ Việt Nam!