Kinh nghiệm của Mr Ice_Tea :


1. Người học thường bị mất phương hướng .



TPHCM và HN có nhiều trung tâm ngoại ngữ tốt nổi tiếng về chất lượng(tất nhiên tốn nhiều tiền) : BC, Cleverlearn, Hôi Việt Mỹ, Apollo,Illa..... Nhưng khi người học ứng dụng vào thực tế thì rất khó khăn. Tức là khó khăn khi sử dụng thực tế. Mọi người phải tự mình trả lời câu hỏi này để tìm ra nguyên nhân. Xác định đúng nguyên nhân mới có thể đưa ra đối sách thích hợp.


2. Tại sao đã học rất nhiều mà vẫn không sử dụng được?


Đây là câu hỏi mà me_betho muốn mọi người đưa ra cách nhìn nhận thực tế từ bản thân mình. Có phải tại mình học chưa đến nơi đến chốn? Có phải là cách học của mình có vấn đề? Có phải là do cách dạy có vấn đề? Có phải quá trình hợp tác giữa người học và người dạy có vấn đề? Có phải giáo trình có vấn đề? Hay là tại một nguyên do khác???


Theo Mr Ice_Tea cách học và dạy có vấn đề. Dạy không hướng người học vào việc sử dụng mà để thi. Học không chú ý đến phương pháp,cách thức mà chỉ theo người dạy.




3. Chúng ta không biết là đang gặp vấn đề gì mà cứ chạy chỗ này chạy chỗ kia để làm gì???


Cái này là tình trạng chung. Không biết làm cái gì vẫn làm với hi vọng sự cố gắng của mình sẽ được đền đáp. Chúng ta phải làm việc 1 cách "thông minh".


Hãy xác định nguyên nhân trước để niềm tin, ý chí phấn đấu không bị lãng phí.



4. Tiếng Anh khó khăn đến như vậy sao???


Tiếng Anh cũng giống bất kì ngôn ngữ nào, kể cả tiếng Việt.


Ngày xưa lúc nhỏ chúng ta cũng có biết gì về tiếng Việt đâu, bắt chước rồi dùng được, rồi đi học để hiểu rõ thêm. Vậy là thành thạo. Tuy nhiên nếu như không thường xuyên sử dụng thì cũng không mang lại kết quả.


Gần đây trên báo có đề cập vấn đề các bé Việt Nam học trường quôc tế mà không nói được tiếng Việt. Lí do là tại sao? Đó là các bé toàn dùng tiếng Anh, mặc dù về nhà vẫn có môi trường dùng tiếng Việt nhưng rất hạn chế. Các bé phải đi học cả ngày. Về nhà thì học bài. Những lúc đó toàn dùng tiếng Anh. Tiếng Việt cả ngày bập bõm vài câu. Làm sao biết dùng???


Hãy chú ý nhé : những người giỏi tiếng Anh là những người ứng dụng vào sử dụng thực tế 1 cách thường xuyên.




5. Có phải mọi người đang rất lãng phí thời gian, tiền bạc,công sức, nguồn tài nguyên mà mình đang có???


Chúng ta đã quá lãng phí!!!


Mọi người kêu ca là không có môi trường để luyện tập nếu không đi đến trung tâm.


Mr Ice_Tea muốn mọi người hiểu nó ngược lại. Đến trung tâm là vô tình mọi người đã giới hạn mình. Tài nguyên trên mạng là vô số. Ví dụ như :


****Để nâng cao kĩ năng đọc hiểu thì phải thường xuyên tiếp cận với báo chí nước ngoài để học cách dùng ngữ pháp, cách dùng từ ngữ.....


- Home | Mail Online


-http://www.time.com/time/


-http://www.forbes.com/


-http://www.health.com/health


-http://edition.cnn.com/


-http://www.sciencedaily.com/


-http://www.npr.org/


Thử dành thời lượng để đọc báo tiếng Anh như đọc báo tiếng Việt xem. Ngày nào cũng như vậy xem. Có tiến bộ hay không?


****Để nâng cao kĩ năng nghe hiểu thì phải thường xuyên nghe các bản tin để nâng cao độ nhạy cảm, khả năng nghe hiểu....(chỉ khó khăn lúc đầu, sau khá rồi thì nhận ra rằng người ta cũng chỉ dùng một lượng từ nhất định, nó sẽ lặp đi lặp lại rất nhiều):


-http://www.voanews.com/specialenglish/index.cfm


-http://odeo.com/


-http://abc.go.com/


-http://www.npr.org/


****Để nâng cao kĩ năng nói thì phải thường xuyên nói. Hãy kết bạn với 1 người nước ngoài để chat với họ. Hình thức là viết nhưng thực chất là chúng ta đang nói. Cố gắng sử dụng đúng ngữ pháp, cách dùng từ.....


Tự mình nói về 1 vấn đề nào đó. Mỗi khi chúng ta khó khăn để diễn đạt 1 ý tưởng nào đó. Hãy chú ý tìm ra nguyên nhân tại sao?


**** Để nâng cao kĩ năng viết thì hãy viết thường xuyên. Tự tìm 1 bài báo tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh. Sau đó nhờ người khá hơn mình xem giúp.......Làm đều đặn hằng ngày.


Đọc bào tiếng Anh rồi viết Comment cho bài báo đó. Có ai biết chúng ta là ai đâu. Mạnh dạn thực hành như vậy sẽ co ích.


Hãy bắt tay vào làm thực tế.Không làm không thành công. Đừng hô hào, kêu gọi, tự lên giây cót tinh thần cho mình mà phải bắt tay vào làm. Làm sẽ gặp khó khăn, rồi học hỏi, rồi rút kinh nghiệm.


************************************************** ********


************************************************** ********


3 điều sau để những người học tiếng Anh cần chú ý :


1. Đam mê, tạo sự hứng thú, tìm sự hứng thú khi dùng tiếng Anh. Không có đam mê sẽ khó thành công.(Cái hay của người dạy là làm sao mang đến cho người học sự đam mê và hứng thú này).


2. Ngữ pháp rất quan trọng . Vai trò của nó giống như bộ xương trên cơ thể chúng ta, nó nâng đỡ các bộ phận khác. Và 4 kĩ năng là các bộ phận không tách rời,nó như bạn có đủ tay chân vậy, cử động sẽ thoải mái. Thiếu 1 chân, 1tay sẽ hạn chế mình rất nhiều. Sẽ có phân tích cụ thể để chứng minh ở phía sau.


3. Hãy ứng dụng thực tế và 1 cách thường xuyên(mọi lúc, mọi nơi khi có thể, hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ chúng ta) . Đừng học theo cách điền từ vào chỗ trống, chia thì......



************************************************** ******


************************************************** ******


Learn not only to find what you like, learn to like what you find


Ngữ pháp là cái nền tảng



Có rất nhiều cách học, phuơng pháp khác nhau. Có những phương pháp đề cập đừng quan tâm đến ngữ pháp. Chúng ta phải hiểu mục đích của phuơng pháp này là gì, đối tuơng của nó là ai... Theo me_betho thì mục đích của phuơng pháp là nhằm khuyến khích chúng ta sử dụng tiếng Anh, sử dụng thoải mái để gia tăng sự tự tin khi dùng tiếng Anh. Và đối tượng của phuơng pháp này là những người mới bắt đầu tiếp xúc tiếng Anh. Nhưng về lâu về dài thì chúng ta không thể tiến bộ vượt bậc được, không nâng cao trình độ của chúng ta được.


Cũng giống như học đại học, sinh viên của nhiều ngành có thể học chung một số môn cơ sở, rồi sau đó mỗi người tùy hướng đi riêng của mình mà chọn ngành khác nhau. Từ cái nền tảng ta có thể làm được nhiều việc khác nhau.


Ở đây để minh họa cho cái gọi là :


Ngữ pháp rất quan trọng . Vai trò của nó giống như bộ xương trên cơ thể chúng ta, nó nâng đỡ các bộ phận khác. Và 4 kĩ năng là các bộ phận không tách rời,nó như bạn có đủ tay chân vậy, cử động sẽ thoải mái. Thiếu 1 chân, 1tay sẽ hạn chế mình rất nhiều.


1. Kĩ năng đọc hiểu dựa nhiều vào việc hiểu ngữ pháp, từ vựng, cách dùng từ (văn phong) và kiến thức về văn hóa, chuyên ngành....


Lấy ví dụ sau


Two Efforts Seek to Increase Food Security in Africa


For the past year, the World Food Program has operated a project to prevent hunger in twenty-one countries in Africa. In the project, the United Nations agency works with small farmers to grow more and better produce.


The World Food Program buys the produce through local cooperative associations. Then it distributes the products within the country or area. The project works mainly with women.


Sheila Sisulu from the World Food Program says the project aims to break a cycle that keeps people hungry. The situation is when farmers have to sell their produce at low prices after harvest, when supplies are greatest. Then they have to pay high prices to buy food for themselves during the "lean season," when supplies are limited.


But when farmers produce more food, they can sell more. And when they produce high-quality food, they can get higher prices. They can also store food for themselves, and have enough money to buy food if they need to during the lean season. Sheila Sisulu says the farmers are now starting to earn profits through the project.


The Food and Agriculture Organization and the International Fund for Agricultural Development help the farmers choose the best seeds and fertilizers. They also advise the farmers on the quality levels that the World Food Program requires to buy their produce.


Two other groups recently launched a separate effort to increase food security in Africa. The groups are the Alliance for a Green Revolution in Africa and the New Partnership for Africa's Development.


They say African governments have to increase their investment in agriculture in order to fight problems related to climate change. The groups want the governments to develop programs in seeds, soil health, policy and markets.


Former United Nations chief Kofi Annan is the chairman of AGRA. The group's president, Namanga Ngongi, says many African governments are not meeting a target of spending ten percent of their national budgets on agriculture. But he says investment has risen from four percent of national budgets to probably five and a half percent today.


Bất kì câu nào ở bài báo trên đều sử dụng 1 thì nhất định tùy theo hành động trong câu xảy ra vào lúc nào, ngụ ý gì....Trong mỗi câu đều có các thành phần chủ ngữ, động từ, tân ngữ, trạng ngữ. Mỗi câu đều có sử dụng danh từ, động từ.....


Chúng ta phải nắm vững các điều đó thì việc đọc hiểu mới dễ dàng và nhanh chóng. Và hiểu đúng ý của tác giả. Tác giả suy cho cùng là sử dụng ngữ pháp để trình bày cho người đọc hiểu ý của mình. Ngữ pháp mình tốt thì sẽ hiểu hết ý đồ của tác giả.



2.Kĩ năng nghe dựa nhiều vào từ vựng, ngữ pháp, khả năng liên kết từ ngữ, liên kết ý và khả năng đọc hiểu:


Lấy ví dụ 1 cuộc trò chuyện trên BBC . Link nghe : 091217_6min_famous_audio_for_web_au_bb.mp3


Đây là nội dung cuộc trò chuyện :





Nhìn vào từng câu nói, người ta cũng sử dụng ngữ pháp rất chặt chẽ để diễn đạt ý tưởng. Ý tưởng càng khó thì càng phải nhờ vào khả năng vận dụng ngữ pháp, cách dùng từ ngữ.


Chú ý khi nghe người ta nói, người ta ngắt nghỉ rất đúng chỗ. Người ta nói theo từng cụm từ, hoặc ngắt nghỉ theo cấu trúc ngữ pháp, ví dụ : nói xong chủ từ thì nghỉ 1 tí, sau đó nói đến động từ và tân ngữ để làm người nghe dễ phân biệt, dễ hiểu...


Nếu như nắm vững các thành phần trong 1 câu, khi nghe chúng ta biết được người nói đang có dụng ý gì khi ngắt nghỉ như vậy. Điều đó gia tăng khả năng hiểu của chúng ta.


Xem những câu sau :


They are basically singing competitions or talent shows which are aired on TV. Talent shows are events where people compete to show how skilled they are in a particular area – and here it's singing.


Người ta khi nói có quan tâm đến ngữ pháp không??? Có quá đi chứ. Càng nắm vững ngữ pháp bạn diễn đạt ý tưởng càng dễ. Thay vì ý đó nếu sử dụng ngữ pháp thành thạo thì bạn chỉ cần nói 1 câu. Nếu không vững thì có thể dùng 3-4 câu có cấu trúc đơn giản để diiễn đạt ý tưởng đó.


Từ đó cho thấy tầm quan trọng của ngữ pháp khi bạn nói.


3. Kĩ năng nói dựa vào khả năng ngữ pháp, vốn từ, cách chuyển ý từ ý tiếng Việt sang tiếng Anh :


Hôm trước có chị hỏi câu này : I (go) to university for 4 years. nên chia ở thì nào?


Câu này có thể chia ở rất nhiều thì tùy theo ý chúng ta muốn diễn đạt.Ví dụ


a. Tôi vừa thi đậu đại học xong, tôi nói với bạn tôi : tôi sắp sửa đi học đại học 4 năm.


I am gonna (going to) go to university for 4 years.


b. Tôi nói với 1 người bạn mới quen: tôi học đại học được 4 năm rồi (ví dụ ngành học của tôi là 5 năm). Việc học đã bắt đầu trong quá khứ và hiện tại tôi vẫn đang học.


I have gone to university for 4 years.


c. Một người đồng nghiệp hỏi tôi đã từng đi học ở đâu? Tôi nói tôi đã học đại học 4 năm.


I used to go to university for 4 years.


Nếu không nắm rõ điều này, khi nói chúng ta muốn diễn đạt ý a nhưng lại sử dụng ngữ pháp của ý b thì người nghe sẽ hiểu sai ý của mình.


Mọi người không chú ý đơn giản câu tiếng Việt của mình, mà cố tình chuyển nó sang tiếng Anh. Đó là việc làm rất dở, nó đã ngăn cản chúng ta nói được tiếng Anh. Câu đầu tiên nói không được, chúng ta mất bình tĩnh, câu sau nói không được chúng ta ngại nói, câu tiếpo sau nữa chúng ta sẽ im luôn. Nó làm chúng ta mất tự tin. Hãy nghỉ đơn giản như sau :


Một phân số 10/20. Tại sao không tối giản nó thành 1/2 để tính toán dễ hơn. Ngôn ngữ cũng vậy. Hãy tối giản nó, bỏ các ý rườm rà mà vẫn giữ nguyên ý tưởng của nó.


Câu tiếng Việt càng đơn giản bao nhiêu thì càng dễ chuyển sang tiếng Anh bấy nhiêu.


4. Kĩ năng viết dựa vào ngữ pháp, cách dùng từ ngữ, kiến thức....


Cái này thì không cần bàn cãi.


Mối liên hệ giữa 4 kĩ năng đọc hiểu, nghe, nói, viết như tay chân trên cơ thể.


Chúng hỗ trợ nhau rất đắc lực. Thiếu 1 tay hay 1 chân thì không uyển chuyển hay đứng vũng được.


****Đọc hiểu hỗ trợ cho nghe, nói và viết.


+Đọc hiểu - nghe : Ví dụ cụ thể nhé. Bạn đang nghe 1 người thuyết trình về vấn đề nào đó, tưởng tượng bài thuyết trình đó được in ra giấy để trước mặtt mọi người và chỉ việc cầm lên đọc. Đến đọc mà còn không hiểu (Câu chữ hiện rõ, đầy đủ) thì khi nghe chữ được chữ mất, nghe chữ sau quên chữ trước....thì làm sao hiểu. Vì vậy phải thường xuyên đọc hiểu để hình thành kĩ năng kết nối ý tưởng, đọc đến đâu hiểu đến đó, hiểu rõ cách sử dụng cùng 1 từ trong những ngữ cảnh khác nhau..... thì phần nghe mọi người sẽ có cơ may hiểu.


+Đọc hiểu - nói - viết : Trong quá trình đọc hiểu nếu ta chú ý mượn các cụm từ, cách sử dụng từ của người bản xứ thì khi nói và viết khi muốn đề cập đến ý đó chúng ta không tốn thời gian suy nghĩ.


Ví dụ : live a healthy lifestyle, real life observation....


Khi nói : bạn nên sống một lối sống lành mạnh.=> You should live a healthy lifestyle.


Hoặc tôi học tiềng từ sự quan sát thực tế => I learn English from real life observation


Chú ý :Tránh ghép từ tùy tiện.


******Nghe hỗ trợ cho nói , đọc hiểu:


+ Nghe phải kết nối ý tưởng, kết nối từ ngữ....có ích cho khả năng đọc hiểu.


+Nghe nhiều sẽ nhớ cách diễn đạt từ đó bắt chước để nói. Điều trước tiên trong giao tiếp là phải nghe hiểu được rồi mới biết người ta muốn gì để có thể phản hồi lại => nghe không hiểu thì không thể nào nói được.


******Nói hỗ trợ cho nghe hiểu,viết.


+ Nói thì phải nghe. Giao tiếp mà nghe tốt thì có ích khi nghe các báo cáo, nghe đài ....


+ Nói tốt tức là trong 1 thời gian ngắn bạn có thể sử dụng rất tốt thì khi viết với thời gian rất nhiều, bạn sẽ diễn đạt ý tưởng của mình tốt.


********Viết hỗ trợ cho nói, đọc hiểu.


+Viết tốt tức là vận dụng cấu trúc ngữ pháp, từ ngữ tốt. Khi đọc bài báo của tác giả nào đó thì người ta cũng sử dụng như mình. Có sự đồng cảm => dễ hiểu hơn.


+ Viết tốt sẽ có cơ may nói tốt. Viết chưa tốt thì khó có thể nói tốt. Nói làm sao được khi mà viết chưa tốt. Lúc viết thì có rất nhiều thời gian để thể hiện ý tưởng của mình (3,4 phút để diễn đạt 1 ý chẳng hạn) mà không làm tốt, thử hỏi trong lúc nói chỉ có 3 ,4 giây để thể hiện thì phải làm sao? Viết có thời gian để sửa lỗi sai mà còn viết sai nhiều, có gì đảm bảo khi nói sẽ đúng??? Vì thế viết tốt sẽ có cơ may nói tốt, viết chưa tốt thì không bao giờ nói tốt.


************************************************** ******************************


Học tiếng Anh chỉ cần bước qua ranh giới, nếu bước qua được cái ranh giới đó thì trình độ của chúng ta đã ở phía bên kia.


Chúng ta đã học rất nhiều rồi. Trong mỗi người đều đã có "nội lực" . Hãy phát huy "nội lực" kết hợp với "ngoại lực" để phát triển và để bước qua cái ranh giới mỏng manh đó.


Mong những ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng phản ánh cái nhìn chân thật về thực trạng học tiếng Anh của chúng ta. Từ đó những người làm giáo dục có thể dựa vào đó thay đổi phuơng pháp, cách thức cho phù hợp.