Trong cuộc sống, ắt hẳn sẽ có lần bạn gặp phải frenemy. Đó là những người bạn (friend), nhưng cũng chính là người sẵn sàng “đâm sau lưng” bạn như kẻ thù (enemy). Trong công ty, nơi mà bạn thường cần phải phấn đấu, cạnh tranh để thể hiện bản thân thì khả năng gặp frenemy – những đồng nghiệp xấu tính – lại càng cao hơn nữa.




Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cô bạn đồng nghiệp rất ngọt ngào và hay giúp đỡ bạn chỉ một phút sau đã ra than vãn với sếp rằng bạn thật lười biếng. Khi bạn gặp thất bại trong công việc, họ là người làm cho bạn càng cảm thấy tồi tệ hơn trong lúc giả vờ an ủi động viên bạn (và chắc chắn là lúc đó họ đang cười thầm vì sự không may của bạn!)


Một ngày làm việc gần như chiếm trọn nửa ngày của bạn, quỹ thời gian đi chơi và giải trí không còn nhiều, vì thế kết bạn nơi công sở cũng là chuyện dễ hiểu. Thật là tốt biết mấy khi có một người bạn để tán gẫu trong lúc rảnh rỗi, để chia sẻ áp lực chuyện công việc, hoặc ăn trưa cùng nhau… nhưng cuối cùng bạn có thể nhận ra rằng, người bạn tin tưởng lại chính là người khiến bạn lao đao khốn đốn vì họ biết được khá nhiều bí mật cũng như nắm được điểm yếu của bạn.


Nhận diện đồng nghiệp xấu tính


Nhận ra được đồng nghiệp xấu tính không phải là chuyện dễ, trừ khi bạn đã trở thành “nạn nhân”. Các đồng nghiệp xấu tính sẽ rất cẩn thận che giấu bản chất của mình để làm bạn tin tưởng mà lộ nhiều điểm yếu, và càng thân thiết thì bạn càng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định. Hãy cẩn trọng và tin tưởng vào bản năng của mình; nhớ xem, những lần gần đây nhất bạn bị mắng oan hoặc bị một người nào đó cướp công trắng trợn trong khi bạn đã nỗ lực biết bao nhiêu.



Họ luôn ghen ghét khi cảm thấy người khác tốt hơn mình (Ảnh: Internet)


Tại sao họ xấu tính thế?


Một số người luôn ghen ghét khi cảm thấy người khác tốt hơn mình, họ trở nên không tự tin, luôn lo sợ vị trí và quyền lực của họ trong công ty có thể bị người khác cướp mất. Vì thế, họ không bỏ qua một cơ hội nào để “chơi xấu” các đồng nghiệp – người mà họ cho rằng là “mối nguy hiểm tiềm tàng”, cản đường thăng tiến. Đối với họ, đó là cách duy nhất để tồn tại.


Đối mặt


Nếu bạn bắt đầu cảm thấy frenemy đang dần trở thành rào cản khiến bạn khó hoàn thành tốt công việc, hoặc gặp những phiền toái, bận tâm không đáng có, đây chính là lúc bạn cần phải lên tiếng. Hãy chọn một thời điểm thích hợp để hẹn gặp và nói rõ vấn đề với nhau. Hãy thẳng thắn, giữ vững lập trường và chú ý đến các phản ứng bởi đồng nghiệp xấu tính có thể là bậc thầy trong việc giả tạo và tung hỏa mù để làm bạn bối rối! Bạn hãy cố gắng đưa ra những hướng giải quyết tích cực cho những vấn đề bất đồng, hiểu lầm giữa bạn và đồng nghiệp của mình; nhưng nếu người đồng nghiệp kia vô cùng thiếu thiện chí và còn tỏ vẻ đáng ghét, hãy làm rõ rằng bạn không phải dễ bị bắt nạt và chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua nếu họ cứ tiếp tục chơi xấu như thế. Bạn cũng cần bình tĩnh, đúng mực bởi khi bạn nổi nóng thì sẽ rất dễ lộ điểm yếu, và đó là “miếng mồi ngon lành” cho kẻ xấu đấy.



Chớ có manh động bạn nhé! (Ảnh: Inmagine)


Trở nên chuyên nghiệp


Bạn không thể biết được đồng nghiệp xấu tính sẽ dùng cách gì để chống lại bạn. Khi có bất kỳ công việc nào cần phải hợp tác với người này thì ngoài việc trao đổi trực tiếp, bạn cũng cần phải có các văn bản trao đổi công việc qua email, giấy tờ… Bằng cách này, bạn sẽ hoàn toàn có những chứng cứ đầy đủ khi người ta định giở trò đổ trách nhiệm lên đầu bạn.


Bạn cũng nên nói chuyện thẳng thắn với cấp trên về việc phân công công việc cho mỗi nhân viên để có sự phân định rõ ràng về trách nhiệm, và khó ai cướp công của bạn được nữa. Trong các cuộc họp nhóm, hãy mạnh dạn chia sẻ với mọi người về những công việc ban đang theo dõi, tiến độ cũng như những thuận lợi, khó khăn bạn gặp phải, nhờ đó sẽ tránh được sự chồng chéo trong công việc. Bạn, frenemy, và cả những đồng nghiệp khác nữa cũng sẽ giảm bớt được những mâu thuẫn, cạnh tranh không đáng có.


Việc tỏ ra quá thân thiện với frenemy sẽ khiến bạn trở thành kẻ ngốc, tuy nhiên, bạn cũng cần duy trì mối quan hệ đồng nghiệp cũng như sự chín chắn, chuyên nghiệp, hợp tác và hỗ trợ đàng hoàng trong phạm vi trách nhiệm của mình để công việc được tiến triển thuận lợi. Và tất nhiên, hãy luôn đề cao cảnh giác.


Suy nghĩ trước mỗi lời nói


Tập thói quen cẩn trọng trong từng lời nói để biết chắc chắn rằng mình đang nói gì, về ai và về vấn đề gì, để không ai có thể đặt điều về bạn. Nguyên tắc vàng là hãy giữ những chuyện riêng tư đúng nghĩa là riêng tư, đừng bao giờ nói quá nhiều về cuộc sống cá nhân của bạn nơi công sở. Đồng nghiệp xấu tính chắc chắn sẽ không bỏ qua một cơ hội nào để khiến bạn trở nên thật lố bịch và mất mặt trước mọi người đâu!



Những cuộc “buôn chuyện” là mục tiêu của các frenemy (Ảnh: Inmagine)


Ngoài ra, cách tốt nhất để bạn không bao giờ bị dính vào những chuyện rắc rối nơi công sở là tránh xa tất cả các cuộc “tám”, nói xấu, đùa giỡn về một đồng nghiệp khác, đặc biệt là về cấp trên. Biết đâu đấy, một ngày “đẹp trời”, bạn cũng sẽ trở thành nạn nhân vì những câu nói tưởng là “bông đùa” của mình khi được thêm thắt lại trở thành một câu chuyện khiến bạn gặp rắc rối kinh khủng!


Không chấp nhất


Những đồng nghiệp xấu tính luôn tìm cách “dìm hàng”, nói xấu bạn để khiến bạn cảm thấy thật tệ hại. Và một khi đã hiểu ra được vấn đề là thế, bạn chẳng bao giờ còn cần phải bận tâm xem họ nói gì, làm gì, hay nhận xét thế nào về bạn nữa. Thay vì cau có và tổn thương vì những nhận xét ác ý, khi mỉm cười và cám ơn đồng nghiệp xấu tính đã “góp ý” cho mình, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn, trong khi các frenemy sẽ tức anh ách vì đã không thể làm bạn “nổi điên” được.


Tự tin vào khả năng của bạn


Trong hầu hết các trường hợp, bạn bị ganh ghét và chơi xấu đơn giản chỉ là vì bạn có khả năng hơn người ta, bạn làm tốt hơn người ta và điều đó khiến người ta phát ốm. Do đó, bạn hãy tin vào năng lực và cách làm việc của mình, cố gắng chứng minh điều đó với cấp trên và các đồng nghiệp khác một cách vinh quang nhất! Tuy nhiên, bạn cũng đừng bao giờ tạo ra không khí cạnh tranh căng thẳng mà hãy tinh tế trong hành động và thái độ của mình đối với các đồng nghiệp. Kiểu cách tỏ ra mình biết nhiều hơn người khác vì mình làm lâu hơn, hoặc tự cảm thấy mình giỏi vì vừa mang được khách hàng lớn về, thái độ kiêu căng đắc thắng sẽ là lý do rất tốt để một người bạn đồng nghiệp đáng yêu bỗng chốc trở thành frenemy của bạn đó.