CV là linh hồn của bộ hồ sơ xin việc. Khác với sơ yếu lý lịch chỉ toàn thông tin cá nhân và gia đình nhà cửa trước đây, CV hiện đại là nơi bạn thể hiện năng lực và kinh nghiệm của mình một cách thuyết phục nhất. Trong nhiều tình huống, nhà tuyển dụng chỉ cần đọc CV để quyết định có nên mời bạn đến phỏng vấn không. Vì thế, việc trình bày CV thật chuyên nghiệp và ấn tượng có thể giúp bạn vượt qua nhiều ứng viên khác để bước vào vòng phỏng vấn.
Hãy thử tham khảo các mẹo trình bày CV dưới đây nhé!
1- Dùng dấu gạch
Hãy thử ngăn cách họ tên, địa chỉ, email và số điện thoại của bạn trên cùng một dòng bằng những dấu gạch ngang. Với phần tên, bạn có thể dùng kiểu chữ hoặc màu sắc khác để làm nổi bật hơn.
2- Thêm địa chỉ hồ sơ Linkedin
Đừng quên thêm địa chỉ trang hồ sơ cá nhân của bạn trên Linkedin ở ngay đầu CV của bạn. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn tìm kiếm và đánh giá ứng viên dựa trên hồ sơ cá nhân trên Linkedin và mạng xã hội nghề nghiệp đang được xem là xu thế tuyển dụng mới nói chung. Nếu bạn chưa có trang Linkedin của mình, hãy nhanh chóng tạo đi thôi.
3- Tạo logo cá nhân
Nếu chuyên môn của bạn là thiết kế, hoặc nếu bạn có bạn bè biết thiết kế, hãy tự tạo cho mình một logo thương hiệu riêng cho mình để tạo điểm nhấn vô cùng ấn tượng cho CV và thư xin việc của bạn. Hãy đặt logo ở đầu văn bản cùng với thông tin cá nhân của bạn.
4- Viết đoạn mở đầu tập trung vào từ khoá quan trọng
Nhiều công ty lớn sử dụng hệ thống tự động để sàng lọc CV của ứng viên trước bằng cách quét một số từ khoá tương ứng với yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Thay vì viết một đoạn giới thiệu bản thân màu mè dài dòng với những lời lẽ hoa mỹ bay bướm, hãy viết thật ngắn gọn súc tích về bản thân kèm với từ 6-9 năng lực quan trọng nhất (chính là các từ khoá) của bạn liên quan đến vị trí ứng tuyển. Những từ khoá này chính là những phẩm chất được nhắc đến trong yêu cầu tuyển dụng.
5- Thêm thông tin về phẩm chất và kỹ năng mềm
Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học và đang tìm kiếm công việc đầu tiên, hãy ghi thêm các phẩm chất và kỹ năng mềm vào phần năng lực như: đam mê, chịu áp lực công việc, sáng tạo, có trách nhiệm, cầu tiến, hoà đồng…
6- Chia phần bằng các đề mục nổi bật
Hãy tạo các đề mục bằng chữ màu trắng trên ô nền tối màu giúp bản CV của bạn trông nổi bật khi được mở ra xem. Bạn có thể dùng nền màu xanh đen, xám đậm, xanh lá đậm hay đỏ đun; ngoài ra nền đề mục màu đen hay đỏ cũng tạo cảm giác hiện đại và mạnh mẽ, phù hợp với CV ứng tuyển vào các vị trí quản lý.
7- Liệt kê những thành tựu lớn nhất
Phần quan trọng nhất này của CV nên được đặt ở nửa đầu của trang đầu tiên, phần này quyết định CV của bạn có đủ hấp dẫn để nhà tuyển dụng tiếp tục đọc. Hãy liệt kê ra từ 3-4 thành tựu lớn nhất mà bạn đạt được.
8- Thêm trích dẫn
Nếu bạn được sếp cũ hay giáo sư đại học nhận xét và giới thiệu trên Linkedin hay thư xác nhận công tác, hãy trích dẫn chúng vào CV của bạn, đặt trong các ô thoại có độ nổi bật vừa phải, kèm theo thông tin người giới thiệu và nhận xét.
9- Cá nhân hoá
CV là bản giới thiệu năng lực cá nhân nhưng trên thực tế phần lớn CV được thực hiện theo mẫu chung, với cách viết khuôn mẫu và hầu như không có sự thể hiện cá nhân nào. Sẽ rất thú vị nếu bạn đưa những lời chia sẻ quan điểm cá nhân về công việc vào CV của mình, việc đó giúp nhà tuyển dụng cảm thấy đỡ nhàm chán khi đọc hàng chục, hàng trăm CV phiên phiến nhau và chỉ vậy thôi cũng đã đủ làm bạn nổi bật hơn các ứng viên khác rồi. Chẳng hạn, một bạn vừa ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc đáng kể có thể viết: “Tôi tin rằng chìa khoá của thành công là tính khiêm nhườnng. Tôi muốn được học hỏi nhiều hơn và mong là những người đi trước dạy bảo và chia sẻ kinh nghiệm cho tôi.”
10- Thêm biểu đồ
Nếu bạn làm nhân viên kinh doanh hay những công việc có thể thể hiện kết quả bằng con số, hãy thể hiện nó bằng biểu đồ cho thấy mức độ tăng trưởng về hiệu quả công việc mà bạn làm được ở các chỗ làm trước. Chi tiết này sẽ cực kỳ ấn tượng với nhà tuyển dụng.Hãy nhớ là CV của bạn là con đường đầy cạnh tranh dẫn đến cuộc hẹn phỏng vấn. Đừng ngại khác biệt, bởi vì điều đó có thể cho bạn một chiếc vé đi tắt đến cơ hội làm việc của mình.