Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020, Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên đạt thành tích cao nhất với 4/4 học sinh dự thi đều giành huy chương vàng, xếp thứ 2 chỉ sau Mỹ trên tổng số 60 đội dự thi.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020 lần thứ 52 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ có tổng cộng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự (giảm 20 đội so với năm 2019 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). 

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nên kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

Đội tuyển Việt Nam dự thi qua hệ thống camera giám sát tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội theo thời gian quy định của Ban Tổ chức Olympic Hóa học tại Thổ Nhĩ Kỳ.

hình ảnhBốn học sinh Việt Nam tham gia Olympic Hoá học quốc tế đều đoạt Huy chương Vàng - Nguồn ảnh: vietnamnet

Bốn em học sinh tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020 tổ chức vào tháng 7/2002 đều đoạt huy chương vàng với số điểm cao, giúp Việt Nam giành vị trí thứ hai chỉ sau Mỹ. Thành tích của các em như sau:

- Em Lý Hải Đăng học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đạt 97/100 điểm, đứng thứ 5/231.

- Nguyễn Hoàng Dương học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Quốc gia Hà Nội) đạt 94,08/100 điểm, đứng thứ 9/231.

- Em Phạm Trung Quốc Anh học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đạt 92,5/100 điểm, đứng thứ 15/231.

- Em Đàm Thị Minh Trang học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đạt 91,12/100 điểm, đứng thứ 22/231.

Trong số bốn em học sinh đạt giải, Đàm Thị Minh Trang là thí sinh nữ duy nhất của Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Với tình yêu đặc biệt dành cho môn Hóa học, Trang đã không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện, xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng danh giá tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế. Trước đó, Trang cũng đã 2 năm liên tiếp đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học.

hình ảnhĐàm Thị Minh Trang xuất sắc giành được tấm Huy chương Vàng danh giá tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế - Nguồn ảnh: toquoc

Từ chia sẻ của cô bé, có thể thấy thành công em đạt được đến từ nhiều yếu tố.

- Có người truyền cảm hứng

Ở đây, người khai mở tình yêu môn Hóa cho Trang chính là anh trai. Thấy anh say mê học Hóa, đọc những cuốn sách Hóa dày cộp, say sưa nói về những phản ứng hóa học…, Trang tự hỏi điều gì đã làm anh hào hứng đến thế và em cũng bắt đầu dành thời gian nhiều hơn để tìm hiểu về môn học này rồi yêu lúc nào không biết. 

Có thể nói, người truyền cảm hứng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đôi khi là một người định hướng cho tương lai của chúng ta. 

- Nỗ lực của bản thân vượt qua mọi khó khăn và áp lực

Chẳng ai thành công mà không đổ giọt mồ hôi nào, điều đó đúng với mọi trường hợp và Trang không là ngoại lệ. Có thể nói, áp lực thành tích là một trong những áp lực lớn nhất khi Trang vào đội tuyển. Tuy nhiên, em đã tìm thấy sự thoải mái khi hiểu rằng chỉ cần mình cố gắng hết sức thì kết quả thế nào cũng không hối tiếc. 

- Có phương pháp học tập khoa học

Mỗi ngày em dành thời gian 4 tiếng để tự học, tìm hiểu thí nghiệm, mở rộng kiến thức liên quan đến bài học, làm nhiều bài tập để tìm ra cách giải nhanh nhất cho mỗi dạng bài đồng thời tìm hiểu thêm ở các tài liệu trong nước và nước ngoài. 

- Ý thức về tầm quan trọng của ngoại ngữ

Bên cạnh môn Hóa, Trang còn đầu tư học tiếng Anh vì hiểu đó là "chìa khoá" để mở cửa ra thế giới. Tiếng Anh không chỉ giúp Trang dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu nước ngoài mà còn mở ra nhiều cơ hội cho tương lai.

- Nhận được sự khích lệ của nhiều người

Nguồn động lực được ví như một điểm tựa để nâng bước ai đó trên con đường thực hiện mục đích của cuộc đời mình. Vậy nên, thành công không chỉ đến từ nỗ lực của Trang mà còn nhờ sự động viên, tạo điều kiện của gia đình, thầy cô, bạn bè, Ban giám hiệu nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Ban Quản lý KTX trường…