Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, việc giao tiếp giữa con người với nhau trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều, nhưng khoảng cách giữa trái tim con người ngày càng xa hơn.
Giáo dục gia đình ngày càng được đề cao trong xã hội hiện đại, cha mẹ đương nhiên sẽ muốn cho con mình một nền giáo dục tốt nhất, nhưng trước đây, nhiều bậc cha mẹ chưa có khái niệm “ giáo dục tại nhà”
Nhưng bây giờ, khái niệm "đồng giáo dục tại nhà" dần trở thành xu hướng chủ đạo nên việc lớp học có nhóm phụ huynh để giáo viên bàn bạc, trao đổi việc học hành cũng không có gì lạ.
Nhưng có câu “rừng lớn chim muông”, cha mẹ thầy cô có nền tảng giáo dục và quan điểm khác nhau, vì con mà tham gia nhóm chat chung, khó tránh khỏi sẽ xảy ra một số điều không hay.
Một giáo viên chủ nhiệm của lớp tiểu học đã quyết định tạo riêng một nhóm chat tiếng Anh với phụ huynh, ngoài nhóm chat chung có các giáo viên bộ môn, đại diện nhà trường, phụ huynh chỉ thông báo riêng về tình hình lớp học. Trong thông báo ban đầu ở nhóm chat này, cô giáo nói rằng để tạo cho học sinh không khí học tiếng Anh tốt, phụ huynh phải giao tiếp bằng tiếng Anh hoàn toàn trong nhóm.
Ảnh Sina
Mục đích ban đầu là hoàn toàn tốt, nhưng không phải phụ huynh nào cũng sử dụng ngoại ngữ trong công việc. Có người tiếng Anh chỉ bập bẹ “you, me, OK, thanks, yes…”. Thật ra, cha mẹ làm nghề kinh doanh trang sức, bán vàng cũng đâu cần phải giỏi ngoại ngữ.
Quy định này hơi khó đối với người khác, suy cho cùng không phải phụ huynh nào cũng giỏi tiếng Anh, phụ huynh không giỏi tiếng Anh chẳng lẽ im lặng trong nhóm chay. Hay là sau này bố mẹ sẽ thuê phiên dịch viên tiếng Anh để dịch thông tin trong nhóm phụ huynh?
Vậy nên mới có những trường hợp thay vì ghi tiếng Anh, một vài phụ huynh bắt đầu ghi phiên âm:
“Ít gút tí chờ, nai thanh xờ”
“Ai am vé ri hép pi”
Khi giáo viên nhận ra điều này, cô đã nhắc nhở phụ huynh không nên chat như thế, rất dễ gây hiểu lầm. Các bậc cha mẹ xin lỗi, sau đó cũng không dám chat chit thêm.
Sau đó những bậc cha mẹ trí thức bắt đầu chứng tỏ tài năng của mình. Ngay sau khi phụ huynh “Ai am vé ri hép pi” bình tĩnh lại, một phụ huynh khác đã bước ra thể hiện sức mạnh của mình bằng tiếng Anh. Và một phụ huynh khác cũng bày tỏ sự tôn trọng của mình đối với giáo viên bằng tiếng Anh lưu loát của mình. Nhóm chat phụ huynh – cô giáo không khác gì phim cung đấu.
Ảnh Sina
Từ cuộc đối thoại giữa hai phụ huynh này, chúng ta có thể thấy hoàn toàn không ăn nhập gì đến nhóm lớp. Một người dùng tiếng Anh thắc mắc không biết hè này nên đưa con đi du lịch nước ngoài chỗ nào, vì ở đâu cũng đi. Người kia đáp lại rằng bên ngoài rất đông đúc, không muốn đi đâu, dịch ra thì nôm na như thế này:
"Tôi cũng ra ngoài chơi với chồng, đông người quá, chồng thấy tôi không vui nên dẫn tôi đến cửa hàng Hermès và mua cho tôi một chiếc túi da cá sấu vài chục ngàn đô để làm tôi vui."
Mặc dù chúng ta không thể xác định được lúc đó họ đang nghĩ gì nhưng đúng là lời nói của hai người họ đã khiến các bậc cha mẹ khác không nói nên lời. Sau đó những phụ huynh còn lại đã gửi ba biểu tượng cảm xúc toát mồ hôi để thể hiện phản ứng của mình với hai bậc cha mẹ này, Nhóm phụ huynh được sử dụng để liên lạc về những đứa trẻ trong trường và nó đã trở thành một nhóm trò chuyện để họ chia sẻ cảm xúc.
Ngoài sự cố so sánh túi, một số phụ huynh còn so sánh suất ăn của con mình. Trong một cuộc trò chuyện, một phụ huynh đặt câu hỏi về việc ăn uống của con mình, vừa nói đến đây, một phụ huynh khác đã lao vào thể hiện sức mạnh của mình ở nhà.
Sau khi hỏi thăm tình trạng gần đây của con gái, cô bắt đầu đưa ra lời khuyên với cô giáo, nói rằng con gái cô ở nhà ăn hải sâm, cô sợ con gái ăn không quen nên muốn gửi một ít hải sâm đến trường cho con gái.
Cô giáo và các bậc phụ huynh khác không dám trả lời. Học tập là điều quan trọng nhất đối với trẻ em, nhóm phụ huynh cũng là một nhóm trò chuyện thuận tiện hơn cho phụ huynh và giáo viên, nhưng dần dần bầu không khí lại kém thoải mái đi nhiều.
Ảnh Sina
Chỉ có thể yêu cầu này của giáo viên hơi khó hiểu, mục đích là tạo không khí học tiếng Anh cho học sinh, để phụ huynh giao tiếp bằng tiếng Anh trong nhóm, nhưng học sinh thì không thuộc nhóm này thì ý nghĩa của việc này là ở chỗ nào? Rốt cuộc nhóm lớp chỉ có vài người lên tiếng, những người còn lại không thuần thục tiếng Anh thì im lặng.
Nhóm lớp không phải là nơi để trò chuyện, nếu phụ huynh cần trao đổi riêng với giáo viên hoặc phụ huynh nào đó thì có thể trò chuyện riêng với bên kia, để không ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tin nhắn bình thường của các gia đình khác. Và không đăng những thứ không liên quan đến học sinh và giáo dục trong nhóm phụ huynh, chẳng hạn như đi di lịch ở đây, điều này cũng sẽ làm phiền các phụ huynh khác.
Ý định ban đầu của nhóm phụ huynh chỉ dùng tiếng Anh là để tạo điều kiện giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh, giúp phụ huynh trau dồi ngoại ngữ để nói chuyện với học sinh. Nhưng không biết từ khi nào chỉ có những phụ huynh lưu loát tiếng Anh tham gia. Những câu chuyện cũng chỉ xoay quanh việc khoe mẽ túi xách, quần áo, so bì con học chỗ này chỗ kia. Đôi khi giáo viên cũng bất mãn đến nỗi không buồn trả lời hay tham gia.
Ảnh Sina
Cuối cùng, cô giáo quyết định giải tán nhóm chat tiếng Anh, chỉ giữ lại nhóm trước đó để thông báo tình hình lớp.
Tất cả phụ huynh đều thở phào nhẹ nhõm, à mà cũng có khi không phải “tất cả”.
Và nhóm chat kia lại hoạt động bình thường đúng như tôn chỉ ban đầu của nó, là cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh. Không ai khoe túi, không ai khoe tiếng Anh lưu loát, cũng không ai đau khổ vì không biết đi du lịch ở đâu.
