Vì sao một Đại đức phải kêu cứu?


Thời gian gần đây, Đại đức Thích Giác Nghiên, người đang trụ trì tại Chùa Cao Linh (An Dương - Hải Phòng) đã viết đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan Trung ương, địa phương. Cùng với những đơn thư kêu cứu này là những ý kiến của các Tăng Ni, Phật tử, phản ánh tâm lý của nhân dân trong vùng. Tại sao một Đại đức phải làm cái việc "cực chẳng đã” này?


Chùa Cao Linh



Chùa Cao Linh là một quần thể văn hóa tín ngưỡng lớn nằm trong địa phận Thành phố Hải Phòng. Chùa được dòng họ Lê ở Hà Liên xây dựng từ cách đây vài trăm năm. Trong kháng chiến, chùa là nơi cất giữ lương thực, nơi đóng quân của các đơn vị phòng không pháo cao xạ. Sau hòa bình, chùa chỉ có một sư cụ và một bà vãi trông nom. Sau đó, Thượng tọa Thích Thanh Sự được bổ nhiệm về trụ trì và mất vào năm 1981.


Sau khi Hòa thượng Thích Thanh Sự viên tịch, năm 2006, Ban trị sự Thành Hội Phật giáo Hải Phòng đã ra Quyết định số 69/QĐ-BTS bổ nhiệm Đại Đức Thích Giác Nghiên, (tức Lại Văn Nghĩa) về trụ trì. Chùa đã qua 6 lần tu sửa kéo dài trong 6 năm tạo nên một quần thể khá đẹp trên diện tích lên đến trên 3.000m2.


Ngoài việc tạo ra một không gian kiến trúc sạch đẹp, thì chùa còn thu hút sự tìm đến gửi gắm tâm linh của nhân dân trong vùng cũng như khách thập phương gần xa. Từ nguồn quỹ đóng góp của người dân, hiện chùa đang nuôi 7 cụ già không nơi nương tựa, hỗ trợ hàng tháng cho 50 học sinh nghèo vượt khó, cùng các công tác từ thiện khác như nấu và cấp phát cháo thường xuyên vào sáng thứ 7 cho các Bệnh viện như Bệnh viện Tâm thần Đông Khê, Bệnh viện Vĩnh Bảo, Bệnh viện An Dương…


Việc đạo và đời ở đây đang được vận hành theo chiều hướng tốt đẹp thì bỗng nhiên Đại Đức Thích Giác Thiện nhận được Quyết định số 85/QĐ- BTS với nội dung tẩn xuất, khai trừ và không được trụ trì tại Chùa Cao Linh. Quyết định này được ban hành ngày ngày 8-8-2012, do Thượng tọa Thích Quảng Tùng, Phó Trưởng Ban thường trực, kiêm Tăng sự Ban trị sự thành hội Phật giáo Hải Phòng ký.


Nhận quyết định này, không chỉ Đại đức Thích Giác Nghiên mà các Tăng ni, Phật tử cũng như bà con nhân dân trong vùng hết sức bàng hoàng. Theo đơn kêu cứu cũng như bản giải trình gửi tới các nơi, Đại đức Thích Giác Nghiên bày tỏ: Thành Hội đã có những lý do quy chụp để đuổi tôi ra khỏi chùa. Không cho tôi được sám hối nếu tôi sai. Tôi đã nhiều lần tìm đến sư phụ để tìm hiểu ngọn nguồn nhưng bị từ chối và đuổi về. Không được tham gia và không được biết bất cứ tội lỗi gì trước khi có quyết định tẩn xuất, không thành lập Hội đồng Yết Ma và cũng chưa bao giờ bị sư phụ nhắc nhở khuyết điểm và kiểm điểm của mình…


Để tìm hiểu rõ ngọn nguồn, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Bắc Sơn. Ông Lê Quốc Tuyn, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Chúng tôi rất tiếc khi Thành Hội Phật giáo Hải Phòng đưa ra quyết định này. Đây là một quyết định không dân chủ và từ khi có quyết định này chúng tôi đang phải giải quyết một loạt các hậu quả đi cùng.


Theo ông Tuyn, trong quyết định tẩn xuất, với 6 điều cáo buộc Đại đức Thích Giác Nghiên thì có 3 điểm cần lưu ý đó là: Chiếm đất trái phép, bán đất mồ mả và xây dựng các công trình trong không gian chùa. Nhưng qua quá trình khảo sát và làm việc thì thấy đây là những điều không đúng vì phần đất có được hiện nay của chùa đều do nhân dân hiến tặng. Riêng về phần mồ mả, nghĩa trang hay còn gọi là An lạc viên trong Chùa đều hình thành trong sự tự nguyện và đều được dân và chùa đồng thuận xây dựng. Ngay cả các công trình kiến trúc trong chùa, cũng theo ông Tuyn, kể từ khi xây dựng đến nay chính quyền và các cấp ngành nơi đây đều không nhận được bất kỳ một ý kiến hay một văn bản nhắc nhở của cơ quan nào.


Cũng về việc tẩn xuất với Đại Đức Thích Giác Nghiên, thay mặt UBND xã, ông Lê Văn Thụy, Phó Chủ tịch cho biết: Từ khi Đại đức Thích Giác Nghiên về trụ trì đến nay chưa thấy người dân kêu ca hay có ý kiến gì về tư cách, lối sống cũng như việc hành đạo tại đây.


Trao đổi với ông Phạm Quốc Phòng, Phó giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo thành phố, ông cho biết: Nhiều chương điều trong Hiến chương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy tăng sự trong giáo hội và Pháp lệnh tín ngưỡng trong Quyết định 85 đã được viện dẫn không tính chính xác. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị tới Thành Hội Phật giáo Thành phố Hải Phòng. Ngày 11-8-2012 vừa qua, Thành Hội Phật giáo cũng có công văn "đính chính” về những sai sót này, nhưng việc thu hồi Quyết định thì không thấy nói đến.



Đơn Thương


http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/daidoanket.vn/Vi-sao-mot-Dai-duc-phai-keu-cuu/9179571.epi