Hiện tượng đám đông tranh giành nhau trong các chương trình ưu đãi cũng từng xuất hiện tại sự kiện đổi mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng giữa tháng 4/2012
. Trước đó, chương trình được quảng bá khá rộng rãi trên truyền hình và mạng xã hội, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân trong thành phố. Người tham gia chương trình có thể đổi mũ bảo hiểm cũ và bù thêm 50.000 đồng một chiếc để lấy đồ mới.| Đè nhau để lấy mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng. Ảnh: Facebook Tin Đà Nẵng. |
Tình trạng nhức nhối của việc chen nhau giành giật ở những nơi công cộng còn xuất hiện trong nhiều lễ hội, trong đó có lễ hội đền Trần ở Nam Định.
Lễ khai ấn vào cuối tháng 2 vừa qua với hình ảnh hàng trăm người dân chen chúc nhau mua ấn, thậm chí trèo lên đầu người phía trước để giành phần cho mình khiến không ít người lắc đầu chán nản. Số lượng người mua ấn quá đông, kèm theo quy định mỗi người chỉ mua 1 - 2 lá, khiến người sau chen lấn, giẫm đạp lên người trước để chiếm suất mua.| Cảnh chen lấn ở lễ hội khai ấn đền Trần tháng 2/2013. Ảnh: Hoàng Hà. |
| Cơn sốt Black Friday tại Mỹ. Ảnh: In. |
Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng xen lấn, xô đẩy ở những nơi phát hàng miễn phí, bán hàng giảm giá là hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, không riêng gì Việt Nam.
“Chẳng hạn như sự kiện Black Friday ở Mỹ, dân chúng chầu chực và chen lấn, thậm chí choảng nhau dẫn đến thương tích. Đó không phải là một điều đáng khích lệ, nhưng nếu đó là hệ quả mà nhiều nước tiên tiến cũng không thể tránh khỏi, thì chi bằng hãy thông cảm với những người dân trên”, Hoàng Nguyên, nhân viên công nghệ thông tin, quận 3, TP HCM, chia sẻ.Mai Mai

