Tuyệt Đỉnh Tranh Tài: Giám khảo ngại ngần chê ca sỹ hát dở
Mua bản quyền từ chương trình đình đám của Nauy, Tuyệt đỉnh tranh tài đã lên sóng vào tối thứ 7 vừa qua thành công về phần nhìn nhưng chưa đã về phần nghe.
Những điểm cộng cho đêm mở màn
Nghệ thuật là sự khám phá vô cùng tận, bản thân người nghệ sĩ cũng luôn muốn khám phá tận cùng khả năng bản thân. Nắm bắt điều này, The Ultimate Entertainer ra đời với mục tiêu tạo điều kiện để các ngôi sao ca nhạc tỏa sáng trong những thể loại âm nhạc mới mẻ, giúp họ phát huy tối đa trên mọi khía cạnh giải trí. The Ultimate Entertainer dưới cái tên Việt hóa Tuyệt đỉnh tranh tài đã thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả ngay khi chưa lên sóng.
Tuyệt đỉnh tranh tài với sự tham gia của 10 ngôi sao ca nhạc Việt Nam với những đặc trưng chuyên môn về dòng nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đầu tiên dễ nhận thấy rằng: chắc chắn những tập đầu của chương trình sẽ sở hữu lượng khán giả đông đảo quy tụ từ fan của 10 nghệ sĩ khác nhau.
Khi những sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc đã quá nhiều đủ khiến khán giả cảm thấy 'bội thực' như Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn, The winner is … thì Tuyệt đỉnh tranh tài danh cho các ca sĩ chuyên nghiệp được xem là một món ăn lạ miệng. Sức hút của một chương trình truyền hình nằm ở yếu tố mới lạ.
Tập đầu tiên vừa lên sóng được ví như trailer mà nhà sản xuất “nhá hàng” cho khán giả. Tuy chỉ đóng vai trò “để khán giả dễ định hình 10 gương mặt ca sĩ tham gia chương trình” – như lời MC Trấn Thành thì cũng đủ bội thu những phản hồi từ khán giả.
Tổng thể chương trình là những tiết mục được đầu tư hoành tráng khiến khán giả cảm thấy bị choáng ngợp, thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn. Chương trình được mở màn và cũng được 'chốt hạ' bởi những màn hợp ca hoàng tránh từ 10 thí sinh; việc sắp xếp các các tiết mục đơn ca xen lẫn với tam ca, tứ ca … tất cả đều thể hiện tư duy tổ chức thông minh của nhà sản xuất. Tất cả những màn trình diễn đều được đầu tư kĩ lưỡng về trang phục (màn opera Hanabera của Anh Khoa, Phương Vy, Minh Thư), về vũ công (phần trình diễn đơn của Minh Thư, Phương Vy), múa minh họa (màn live của Anh Khoa, Trang Nhung), dàn dựng sân khấu (tiết mục của Hoàng Hải, Thu Hà) … và sự góp mặt của dàn thí sinh là các ca sĩ chuyên nghiệp. Sự công phu trong từng tiết mục khiến khán giả hài lòng và liên tục vỗ tay tán thưởng xuyên suốt tập đầu. Đây là điểm cộng lớn nhất của tập 1 Tuyệt đỉnh tranh tài.
Các tiết mục phong phú và đa dạng về thể loại, dòng nhạc, về ngôn ngữ thậm chí được biến tấu hết sức mới mẻ cũng là một điểm cộng lớn không kém. Với dàn tiết mục khủng, choáng ngợp đến thế nhưng khán giả không hề cảm thấy “bội thực”. Sự phong phú của các tiết mục đem đến cho khán giả đầy đủ những cung bậc cảm xúc, mà có lẽ họ không tìm được sự phong phú này các chương trình khác, từ lắc lư theo giai điệu Xin cho em cùng Trà My, rồi thấy khoan khoái, êm dịu với Chuyện về một tình yêu với Đức Tuấn, lại bỗng thấy hào hứng cùng Chờ người nơi ấy phiên bản rock của Anh Khoa, thấy bị quyến rũ bởi Xinh của Minh Thư …
Ban giám khảo xuất hiện trong tập đầu cũng là 3 gương mặt giám khảo hết sức quen thuộc với khán giả truyền hình. Cả 3 giám khảo đều sở hữu bề dày kinh nghiệm ở vai trò “cầm cân nảy mực” qua các show truyền hình đình đám trước đây. Nhưng cái khó khi làm giám khảo của Tuyệt đỉnh tranh tài ở chỗ: những thí sinh mà họ sắp nhận xét không phải là những người hát nghiệp dư tìm kiếm cơ hội tỏa sáng, mà đó chính là những đồng nghiệp, đàn em của họ. Diva Hồng Nhung thậm chí đã cảm thấy áp lực :“Điều này không dễ dàng khi ngồi trên ghế nóng. Họ có thể chưa có được kinh nghiệm về âm nhạc nhiều như tôi nhưng họ là đồng nghiệp. Các bạn đã có quá trình rèn luyện và khẳng định tên tuổi. Tôi luôn đánh giá các bạn ngang hàng với tôi trong âm nhạc”.
MC Trấn Thành sau tập đầu tiên của Tuyệt đỉnh tranh tài cũng nhận được những đánh giá tích cực về minh khi anh vừa biết tiết chế, vừa giữ được cái duyên sân khấu vốn có của mình cũng như hoàn thành tốt phần dẫn chương trình của một MC.
Những hạt sạn không đáng có
Một chương trình quy tụ các ca sĩ chuyên nghiệp nhưng không phải mọi tiết mục đều ổn về phần nghe. Nổi tiếng với giọng nam cao cùng quãng rộng, Hoàng Hải cùng với Bằng Kiều, Bùi Anh Tuấn, Trung Kiên … đang sở hữu giọng tenor (nam cao) thuộc hàng hiếm ở Việt Nam. Thế nhưng, màn trình diễn Có khi nào rời xa của anh lại gây nhiều thất vọng. Giọng nam cao nhưng lại không “trị” nổi một ca khúc nhạc trẻ với beat tone nữ trung. Những nốt cao (như đoạn “Người yêu ơi em có biết …”) bị vỡ nặng nề, đến những khán giả chẳng biết tí gì về nhạc lý cũng dễ dàng nhận ra. Những phần chuyển tông vụng về, bị chênh khiến anh chới với, không thể duy trì giọng bụng (belting) buộc phải chuyển qua giọng não (headvoice) thì lập tức lộ những nốt cao yếu đuối.
Tương tự với Ưng Hoàng Phúc – một nam ca sĩ vốn ít điều tiếng về khả năng hát live. Anh xuất hiện với vẻ điển trai hấp dẫn, với lượng fan đông đảo liên tục hò reo dưới khán đài nhưng rõ ràng anh đã có màn live không hề tốt dù ca khúc Em rẽ trái anh rẽ phải cũng không hề đòi hỏi bất cứ nốt cao hay kỹ thuật nào. Màn live Xinh của Minh Thư cũng chưa tốt vì giọng run, yếu, hát như vừa hát vừa thở nhưng lại cố gằn mạnh, nhấn nhá càng làm việc nhả chữ bị thô. Nếu Thu Minh hát Xinh nhẹ nhàng, đằm thắm như một cô gái đầy mời gọi thì cô gái của Minh Thư như một nữ boxer dữ tợn không ai dám đến gần.
Được đánh giá là có sự đầu tư kĩ lưỡng về mặt trang phục nhưng một số màn trình diễn vẫn dính hạt sạn. Màn hợp ca Lý mười thương đáng lẽ ra cần những trang phục truyền thống như tiết mục Son của Trang Nhung, thì cả 4 ca sĩ đều mặc vest đen lịch lãm hoàn toàn không phù hợp với tinh thần bài hát. Hoặc trang phục Minh Thư với ca khúc Xinh cũng bị đánh giá là trông lằng nhằng, rối mặt, kém gợi cảm hơn cả các vũ công.
Chính vì lý do như trên, các giám khảo sẽ rất khó mở lời để chê một tiết mục nào. Giám khảo Hồng Nhung đã nói đỡ cho Hoàng Hải rằng anh bị run trong tiết mục của mình. Còn nhạc sĩ Huy Tuấn cũng chỉ một lần nửa khen, nửa chê tiết mục của Đức Tuấn là quá an toàn, không xứng tầm với thực lực của anh.
MC Trấn Thành tuy có đã có những tiết chế nhất định, song đôi khi cũng không tránh khỏi những phút “lỡ miệng” như việc khen mẹ của Kimmese quá đà hay câu trêu đạo diễn Lê Hoàng:“Em cứ thấy anh rút khăn giấy ra rất là nhiều lần” rất kém duyên trong phần nhận xét về tiết mục Xinh của Minh Thư.
Một điểm trừ lớn cho tập đầu của Tuyệt đỉnh tranh tài nữa đó chính là phần quảng cáo diễn ra 3 lần trong suốt chương trình mà mỗi lần quảng cáo kéo dài tận 6 phút khiến các đa số các khán giả đang xem đều cảm thấy khó chịu.