“Mỗi buổi học, phụ huynh ngồi xem đông lắm. Họ muốn xem con mình được dạy cái gì ở đây. Từ đó, nhiều phụ huynh mới vỡ lẽ ra những giá trị thật và sự khổ luyện của nghề”.
Anh Nguyễn Phước Vinh, phụ trách nội dung của CA3, kể như trên.
Anh Vinh cho biết ở Trung tâm đào tạo người mẫu CA3, ngoài kỹ năng trình diễn catwalk, tạo dáng, tạo phong cách, học viên còn được định hướng tâm lý nghề nghiệp: Người mẫu là người của công chúng, bên cạnh những hào quang còn có nhiều mặt trái, chịu sức ép dư luận.
Hai mẫu nhí trình diễn trong sô của nhà thiết kế Li Lam vào tối 16-10 tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2015 - Ảnh: Gia Tiến
Bên cạnh hào quang là mặt trái
Theo anh Vinh, không có một giáo trình cứng nhắc, người dạy truyền đạt kiến thức, thông điệp bằng những trải nghiệm thật của họ với nghề. Những mặt sáng - tối của nghề theo đó cũng được chia sẻ cận cảnh để cả học viên và phụ huynh hiểu hơn về nghề trước khi quyết định có tiếp tục theo đuổi đam mê hay không. Cựu siêu mẫu Xuân Lan cho rằng trẻ em rất hồn nhiên, nếu người lớn cứ áp đặt hoặc kỳ vọng quá lớn, các bé sẽ bị áp lực và đôi khi có những nhìn nhận không đúng về nghề.
“Chúng tôi truyền tải cho các em những giá trị thật về nghề, làm sao để các em biết quý trọng nghề và trân trọng sức lao động của mình. Không có một lời hứa nào rằng khi học xong em sẽ thành người mẫu chuyên nghiệp hay học xong em sẽ được nhiều người mời tham gia sô. Với các bé nhỏ, lớp đào tạo người mẫu nhí là một sân chơi để các em tự tin hơn, biết cách chỉn chu dáng đứng, dáng ngồi của mình. Với những em lớn hơn, chúng tôi đưa ra những bài giảng giúp các em tự tin hơn, biết cách làm mình đẹp hơn. Học để tỏa sáng chứ không phải học để bước ra làm một ngôi sao giấy hay ảo tưởng về sắc vóc của mình” - người mẫu Xuân Lan chia sẻ.
Anh Lâm Quốc Thảo - huấn luyện viên của Trung tâm Ruby - cho biết với các bạn nhỏ tuổi, tinh thần chính vẫn là tạo một sân chơi, môi trường để các em học hỏi kỹ năng, thư giãn sau giờ học chứ không đặt nặng vấn đề theo đuổi nghề người mẫu chuyên nghiệp.
“Ở đây chỉ định hướng nghề nghiệp cho học viên từ 18 tuổi trở lên, giới thiệu các bạn cho các chương trình thời trang. Còn các bạn nhỏ tuổi thì chỉ học cho vui, không tham gia trình diễn” - anh Thảo cho hay.
Anh Thảo cũng nói việc bước chân vào nghề người mẫu đồng nghĩa với việc trở thành người của công chúng. Bên cạnh những hào quang, không tránh khỏi những mặt trái, đòi hỏi người mẫu muốn trụ lại với nghề phải đủ bản lĩnh và đam mê. Và khi rèn luyện học viên đến nghề này, đây cũng là những điều mà trung tâm truyền đạt.
Không nên hiểu nhầm học năng khiếu là hướng nghiệp
Chuyên gia kỹ năng sống Đỗ Linh - người chuyên nghiên cứu và thực hành bài kiểm tra tính cách MBTI - cho biết về nguyên tắc, độ tuổi nào cũng có thể hướng nghiệp được. Tùy theo tuổi mà lựa chọn các hoạt động định hướng phù hợp.
Tuy nhiên, với những nghề như người mẫu hay diễn viên, việc định hướng phải thật sự thận trọng bởi đây là những nghề nghiệp tương đối đặc biệt và có tính hào nhoáng bề ngoài.
“Theo tôi, nên đầu tư về nội tâm và định hình suy nghĩ, quan điểm cho các em trước. Khi thật vững vàng về nội dung bên trong thì việc định hướng sẽ hiệu quả hơn”, cũng theo ông Linh, nếu cha mẹ và các bé thật sự muốn trải nghiệm và muốn có một hoạt động hướng nghiệp liên quan đến nghề người mẫu, diễn viên thì nên tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên.
“Nếu chương trình đào tạo bài bản, đội ngũ giáo viên có nghề thì các em sẽ được định hướng đúng. Ngược lại sẽ nguy hiểm nếu các em hình thành suy nghĩ chỉ chú trọng vẻ ngoài mà không hiểu về những giá trị thật sự của nghề” - ông Linh khẳng định.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cũng nhìn nhận khoảng thời gian gần đây nổi lên các cuộc thi, chương trình về MC nhí, tài năng nhí, người mẫu nhí... Trẻ tham gia các hoạt động này không có nghĩa là trẻ được định hướng một nghề nghiệp trong tương lai.
“Đừng quên đó không phải là nghề nghiệp mà trẻ đã chọn. Nhiều khi đó chỉ là hào quang mà trẻ thấy hoặc sự định hướng của người lớn với trẻ, không có sự chủ động của trẻ ở đây. Nếu làm nghề đích thực, bất kỳ nghề nghiệp nào, thì sự hiểu biết cơ bản về cuộc sống, những tri thức nền tảng và kiến thức xã hội là rất quan trọng. Vì vậy, không nên hiểu nhầm những lớp học năng khiếu mà trẻ tham gia là hướng nghiệp cho các em” - ông Sơn bày tỏ.
Theo ông Sơn, người lớn cần tuân thủ các nguyên tắc phát triển toàn diện cho trẻ. Một là không được khai thác năng khiếu của trẻ quá sớm mà quên đi việc phát triển toàn diện này.
Hai là phải chú ý trang bị cho trẻ những tri thức cơ bản, thay vì cứ tập trung khai thác năng khiếu. Và điều cuối cùng, người lớn đừng biến trẻ thành một công cụ lao động, đừng làm cho trẻ định hướng sai lệch về hình ảnh của trẻ trong ngày hôm nay, năm sau hay một vài năm nữa.