Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2007 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng ở mức kỷ lục, thêm 0,94% so với tháng 6 và tăng tới 8,39% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng này, CPI tháng 7 đã tăng cao gấp đôi so với dự báo của Bộ Thương mại.
Tiền lương thì vẫn chỉ có vậy nhưng lại phải chi nhiều tiền hơn cho việc mua các khoản hàng hoá phục vụ đời sống hằng ngày đang khiến nhiều người nghèo phải rơi nước mắt.
Bà nội trợ méo mặt, sinh viên ngủ ghế đá
Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua tại nhiều hộ nghèo trên địa bàn TP. HCM, đề tài được bàn tán nhiều nhất vẫn là việc tăng giá tiêu dùng.
Trước kia, gia đình có năm nhân khẩu như nhà chị Nguyễn Thu Thuỷ (quận 3) mỗi một ngày cũng chỉ xài hết có 50.000 đồng tiền thực phẩm nhưng nay con số đó đã lên tới gần 100.000 đồng.
Chị Thuỷ méo mặt: “nếu giá cứ tăng kiểu này chắc không dám ăn sáng, không cho con đi học thêm và chuyển qua đi xe buýt quá”.
Khổ sở hơn chị Thuỷ là công nhân tại các khu chế xuất và sinh viên các trường đại học.
Theo tìm hiểu của chúng tôi chiều 1/8, giá mỗi phần cơm của hai đối tượng này đã đồng loạt tăng từ 6.000 đồng lên 8.000 đồng/xuất.
Giá tăng như vậy nên nhóm bạn Nguyễn Tuấn Thành, sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP. HCM) bèn nảy ra sáng kiến, mỗi bữa chỉ mua 3.000 đồng tiền cơm và ra chợ mua một bó rau muống 1.000 đồng về luộc lên ăn.
Thành cười như mếu: “ăn như vậy, tính hết cả mắm, muối, ga thì mỗi phần ăn chỉ có 6.000 đồng. Chứ cứ ăn cơm tiệm hoài tụi em chết mất”.
Cơn “bão” tăng giá còn tác động mạnh mẽ đến giá của các nhà trọ. Hàng loạt các nhà trọ trên địa bàn các quận: 2, 5, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp... giá cũng đã tăng.
Theo sinh viên Nguyễn Thu Hương, trong nhiều ngày qua, hỏi thăm các khu nhà trọ quen thuộc để tìm phòng cho cậu em mới đậu đại học nhưng đi đâu các chủ cũng tăng từ 50.000 – 100.000 đồng/phòng.
Cũng chính vì giá phòng quá cao, khoảng từ 600.000 – 800.000 đồng/phòng/hai người, mà nhiều tân sinh viên tranh thủ lên thành phố sớm học Anh Văn đã không dám thuê phòng, đành vạ vật tá túc ở nhờ nhà người quen; đặc biệt có những trường hợp đành đánh liều vào ngủ tại ghế đá của sân trường.
Theo Tổng cục Thống kê, mặt hàng có chỉ giá tăng mạnh nhất là lương thực (0,54%), thực phẩm (2,29%), nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (0,73%), dược phẩm, y tế (0,69), nhóm mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép; thiết bị và đồ dùng gia đình cùng có mức tăng 0,49% so với tháng 6.
Tiền lương không đủ tiền mua... sữa
“Giá sữa cứ tăng kiểu này thì tiền lương 895.000 đồng/ tháng của tôi không đủ tiền mua sữa cho con” - Chị Trần Thị Hoài Thu, làm trong một cơ quan nhà nước kêu trời khi biết tin giá sữa lại tăng.
Gia đình chị Lương Thị Mai, công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM, lại càng “lâm nguy hơn” khi có đến hai con đang ở độ tuổi mẫu giáo.
“Trước đây, nội tiền sữa cho hai đứa nhỏ cả tháng đi đứt tháng lương của em. Bây giờ sữa lại tăng giá nên phải bù thêm ít nhất 300.000 - 400.000 đồng lương của chồng, không biết sắp tới chúng em lấy gì để sống. Không lẽ vì giá sữa tăng mà cắt luôn khẩu phần sữa của bé?”- chị Mai cho biết.
Hầu hết các bà nội trợ đang lâm vào tình trạng ngán đi chợ vì giá thứ gì cũng tăng.
Theo thông báo, kể từ ngày 1/8, 32 loại sản phẩm sữa của Hãng Mead Johnson bắt đầu đợt điều chỉnh giá, với mức tăng từ 20.000 - 96.000 đồng/sản phẩm tuỳ trọng lượng.
Tương tự, 20 loại sản phẩm sữa của Hãng Dumex cũng điều chỉnh tăng từ 6.000 - 23.000 đồng/sản phẩm.
Vào cuối tháng trước, thị trường sữa đã gia tăng với hàng loạt sản phẩm của Dutch Lady, Vinamilk đều được nâng giá bán cao hơn 3-5%.
Do đợt tăng giá này các hãng đã công bố trước hơn một tuần, nên không ít người tiêu dùng đã tranh thủ mua dự trữ 2-3 hộp.
20 sản phẩm mang nhãn hiệu Dumex có mức tăng 5-10% so với trước đây, cụ thể tăng từ 6.000 - 23.000 đồng/hộp sữa tuỳ trọng lượng.
Theo nghiên cứu, hiện giá một hộp sữa bột cùng loại ở thị trường Việt Nam cao hơn khoảng 20-30% so với các nước lân cận.
Ngoài lý do chi phí nhập khẩu, thuế nhập khẩu còn nguyên nhân do chi phí cho việc phân phối sản phẩm và quảng cáo của các hãng hiện nay khá lớn.
Điều này đã khiến cho giá sữa bột tăng cao và không ai khác hơn, phải gánh chịu khoản chi phí này là người tiêu dùng.