Khoảng 15h chiều 30/3, đoàn tàu SE8 từ TP HCM ra Hà Nội đã húc vào xe chở khách đi ăn cưới ở huyện Thường Tín. 7 người tử nạn tại chỗ, 2 người khác chết trên đường tới bệnh viện.
Theo các nhân chứng, xe khách 15 chỗ biển Thái Nguyên đã cố tình vượt bất chấp thiết bị cảnh báo bên đường réo chuông và đoàn tàu đang hú còi lao đến. Chỉ ít phút sau đầu tàu húc vào đuôi xe khách khiến nó quay một vòng 180 độ và văng vào dải phân cách giữa đường sắt và quốc lộ 1A.
Cú va chạm mạnh khiến 7 người ngồi ở giữa và đuôi xe tử nạn tại chỗ. 2 người khác chết trên đường tới bệnh viện. Đặc biệt, có hai nạn nhân bị kẹt chặt giữa thành ôtô và dải phân cách khiến lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian mới đưa được ra ngoài. Tài xế cùng 4 người ngồi ở phía đầu xe chỉ bị thương nhẹ.
Chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, ông Lê Văn Đàn, 69 tuổi, người ngồi ngay cạnh tài xế, cho biết xe khách chở khoảng 20 người là anh em, họ hàng đi ăn cưới một người bà con ở xã Nguyễn Trãi (Thường Tín, Hà Nội) và đang trên đường trở về quê Thái Nguyên.
"Khi đến gần đường sắt, dù tàu hú còi, thiết bị cảnh báo bên đường réo chuông, tôi đã hét lên, nhưng tài xế còn mải nói điện thoại", ông Đàn kể lại. Sau đó ông Đàn ngất đi và khi tỉnh dậy đã thấy mình ở trong Bệnh viện Nông nghiệp.
Cột đèn tín hiệu giao thông bị đâm đổ cũng được đưa về cơ quan điều tra. Ảnh: Hoàng Hà.
Đến 18h chiều 30/3, theo xác minh của cơ quan chức năng, trong 7 người tử nạn tại chỗ được đưa vào Bệnh viện huyện Thường Tín, có 2 nam thanh niên và 5 phụ nữ. 2 người khác chết trên đường đến bệnh viện.
Trong 11 người bị thương được đưa về Bệnh viện Nông nghiệp (Thanh Trì, Hà Nội) có một số trường hợp nặng phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Bị thương nhẹ nhất là tài xế (đã bị cơ quan tạm giữ) và đôi vợ chồng trẻ cùng cháu nhỏ 9 tháng tuổi ngồi ở phía đầu xe.
Đoàn tàu SE8 sau khoảng một tiếng chờ xử lý tai nạn lại tiếp tục hành trình về ga cuối Hà Nội. Chiếc xe khách màu ghi hư hỏng nặng cũng được di dời khỏi hiện trường để phục vụ công tác điều tra.
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường ngang dân sinh trên không có gác chắn, chỉ có có thiết bị cảnh báo tự động. Một biển báo đã bị tàu kéo đổ. Do va chạm không mạnh nên đầu tàu không bị hư hỏng.
"Nguyên nhân tai nạn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra", ông Bình nói.