Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực đường bộ từ 40 triệu lên 80 triệu đồng.
Liên quan đến vụ hàng loạt tài xế ô tô chạy ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên cao tốc gây nguy hiểm đến an toàn giao thông trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng do mức phạt và hình phạt bổ sung chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe dẫn đến việc nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Tăng mức phạt nhưng quan trọng là tăng ý thức
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) hiện nay mức tiền phạt lĩnh vực giao thông đường bộ cao nhất đối với cá nhân là 40 triệu đồng và tước bằng lái tối đa 24 tháng.
Theo đó, quá trình soạn thảo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020), ban soạn thảo đã nghiên cứu, bàn rất kỹ về hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc. Qua đó, Nghị định 100 đã nâng mức phạt tiền của hành vi này từ 7 triệu đến 8 triệu đồng và tước bằng lái xe 4-6 tháng lên 16 triệu đến 18 triệu đồng và bị tước bằng lái 5-7 tháng.
Như vậy, có thể khẳng định mức phạt tiền hiện hành đã điều chỉnh tăng lên rất cao so với trước đây và tiệm cận với mức trần của Luật Xử lý VPHC. “Ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng đây không phải mức xử phạt thấp mà do ý thức của người tham gia giao thông. Chẳng hạn như mức xử phạt hành vi lái xe sử dụng rượu, bia vừa qua chúng ta điều chỉnh tăng kịch trần theo Luật Xử lý VPHC nhưng đợt ra quân vừa qua cho thấy vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm…” - ông Thạch dẫn chứng.
Tuy nhiên, vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định hiện Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến Luật Xử lý VPHC (sửa đổi). Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 triệu lên 80 triệu đồng. “Nếu được Quốc hội thông qua, chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng tương ứng đối với hành vi điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc” - ông Thạch nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thạch, hiện nay các tuyến đường ra vào cao tốc phần lớn có lắp đặt hệ thống camera, nếu không có lực lượng chức năng lập chốt xử phạt trực tiếp thì xử phạt nguội. “Điều này cho thấy vấn đề thực thi pháp luật tương đối nghiêm. Nhưng tại sao nhiều tài xế vẫn vi phạm, mặc dù họ biết hành vi của mình sẽ bị xử phạt, ở đây tôi xin nhắc lại rằng ý thức của người tham gia giao thông là rất quan trọng” - ông Thạch nhận định.

