Sẽ phạt người đi bộ sang đường sai luật
SGTT.VN - Ngày 6.5, Cảnh sát giao thông Hà Nội bắt đầu xuống đường hướng dẫn cho người đi bộ sang đường đúng nơi quy định. Tại những nơi đủ điều kiện sang đường, sau khi được hướng dẫn, người đi bộ vẫn cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt.
Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tại buổi họp báo “Việt Nam hưởng ứng tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 2 do Liên Hợp quốc phát động” chiều 6.5 tại Hà Nội.
Pha sang đường không giống ai của người Thủ đô. Ảnh: Vnmedia |
Tại Việt Nam, các hoạt động của tuần lễ sẽ hướng vào việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho người đi bộ; cảnh báo các nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi bộ và biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ; kêu gọi người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chủ động giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ; tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn cho người đi bộ... Mục tiêu của Việt Nam trong tuần lễ này phấn đấu không có người đi bộ tử vong vì tai nạn giao thông và giảm số vụ tai nạn giao thông đối với người đi bộ trong năm 2013.
Để nâng cao hiệu quả của tuần lễ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các tình, thành phố chỉnh trang lại các đèn báo hiệu đường bộ cho người đi bộ sang đường, các biển báo, vạch kẻ đường; giải toả vỉa hè, lề đường… tạo thuận lợi cho người đi bộ sang đường đúng luật.
Mỗi năm có 270.000 người chết khi đang đi bộ
Tham dự buổi họp báo, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, theo thống kê của đơn vị này, trung bình mỗi năm tai nạn giao thông đường bộ cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người trên toàn thế giới và làm hàng triệu người bị thương tật suốt đời.
Tai nạn giao thông đường bộ đang là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 9 toàn cầu. Đáng chú ý, mỗi năm có tới 270.000 người chết vì tai nạn giao thông khi đang... đi bộ, chiếm 22% tổng số người bị thiệt mạng do tai nạn trên các tuyến đường bộ.
Theo WHO, thực tế nhiều năm qua cho thấy, những người đi bộ thường ít được chú ý đến mỗi khi các cơ quan chức năng xem xét đến vấn đề an toàn giao thông. Trong khi đó, nhóm người này lại chiếm tới hơn 20% tổng số nạn nhân chết do tai nạn giao thông đường bộ, nhất là tại các nước có thu nhập thấp. Vì vậy, WHO kêu gọi các quốc gia tập trung tăng cường nỗ lực bảo vệ an toàn cho người đi bộ bằng cách xây thêm cầu vượt, hầm ngầm cho người đi bộ, dành phần đường thỏa đáng cho người đi bộ...
