Khi đi thi văn con tôi đã thuộc lòng tất cả bài văn mẫu của cô và được điểm tối đa là 9.5. Nếu người ngoài nhìn vào dễ bị nhầm tưởng đây là văn của con tôi nhưng bản thân tôi rất buồn bởi điểm văn này thực chất chỉ là điểm chính tả.


Con tôi đang học lớp 3 ở một trường tiểu học có tiếng tại thành phố Hải Phòng. Một hôm, cháu có hỏi tôi về bài văn “Em hãy tả một buổi biểu diễn nghệ thuật”. Tôi muốn cùng cháu hoàn thiện một bài văn dựa trên những thông tin có thật từ một buổi biểu diễn mà hai mẹ con tôi đã từng được xem.


Cuối cùng tôi và cháu cùng quyết định tả về buổi biểu diễn xiếc cá heo mà cả gia đình tôi đã xem cách đây 2 năm tại đảo Tuần Châu, Quảng Ninh.


Qua những gợi ý của tôi cộng với sự hồi tưởng lại của cháu về lần xem biểu diễn, cháu cũng đã đưa vào bài văn những hình ảnh thật là sống động và quan trọng nhất là những hình ảnh thực tế về sân khấu, khán giả, về các tiết mục và các hành động biểu diễn điêu luyện của cá heo mà mắt cháu đã được xem, được chứng kiến.


Tôi thấy rất vui vì đã hướng dẫn cho con biết đưa những hình ảnh có thật ngoài cuộc sống vào văn học, biết diễn tả, sắp xếp thành câu từ. Cả cháu và tôi rất hài lòng về bài văn này vì hai mẹ con đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết.


Thế rồi tôi đã thất vọng khi con thông báo rằng: “Cô giáo bảo bài văn của con không dùng được”. Con tôi nói cô bắt cả lớp phải chép văn của cô tả về buổi biểu diễn xiếc khỉ. Tôi giải thích, tả buổi biểu diễn là phải dựa trên thực tế những gì con đã xem để tả, con đã xem biểu diễn xiếc khỉ đâu. Con tôi nói: “Mẹ yên tâm, con chưa được xem xiếc khỉ nhưng đọc trong bài văn của cô con cũng đã hình dung ra con khỉ nó làm xiếc như thế nào rồi.”


Cách dạy thế này vô hình chung đã bắt con trẻ học văn theo một công thức toán học, từ giả thiết suy ra đáp số. Từ bài văn mẫu của cô bắt buộc học sinh hình dung ra buổi biểu diễn, chúng ta đã làm mất đi tính sáng tạo của con trẻ.


Bệnh thành tích đã khiến chúng ta đang tự lừa dối mình và tạo ra những sản phẩm kém chất lượng. Thế hệ trẻ em hôm nay đang trở thành những công cụ để người lớn báo cáo thành tích?


(Theo vietnamnet)