Gần đây, tạp chí The Atlantic của Mỹ đã đăng một bài viết chia sẻ suy nghĩ về những thương hiệu đặc sản địa phương của Việt Nam, trong đó có ý tưởng khá thú vị, ví nước mắm Phú Quốc như... Champagne của Pháp!
CôngThương
- Bài viết có đoạn: “Nước mắm Phú Quốc trở thành sản phẩm đầu tiên của Đông Nam Á được Ủy ban châu Âu cấp giấy chứng chỉ bảo vệ nguồn gốc xuất xứ (PDO). Một số sản phẩm hiếm hoi trên thế giới có được chứng chỉ PDO là thịt muối Prociutto di Parma, dấm Balsamic của Italia và rượu Champagne của Pháp... Đó là những sản phẩm này đã có danh tiếng toàn cầu. Tại Trung Quốc, chính phủ đã đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng thương hiệu nước tương Thượng Hải có truyền thống hàng thế kỷ. Mặc dù nó là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia, nhưng lại khó có được một chứng nhận PDO như nước mắm Phú Quốc. Nước mắm Phú Quốc đang có tiềm năng rất lớn, đại diện cho bản sắc Việt Nam và có thể nổi tiếng như Champagne của Pháp”.
Tác giả bài báo còn nói: “Khi tôi hỏi một phóng viên Việt Nam chuyên viết về thực phẩm truyền thống, về đặc sản Việt Nam, ngay lập tức cô lấy bút viết một danh sách cà phê Buôn Mê Thuột, tỏi Lý Sơn, bánh đậu xanh Hải Dương, nho Ninh Thuận, trà Thái Nguyên... Trong khi người Việt Nam có thể thưởng thức trà Thái Nguyên thì người tiêu dùng Mỹ chẳng biết một tí gì về nó, thậm chí còn không biết sự tồn tại của nó. Những loại “đặc sản” Việt Nam thường gặp phải một vấn đề giống nhau: Người nước ngoài luôn cho rằng đó là sản phẩm rẻ tiền”.
Đọc bài báo, nhìn lại mình, không thể không buồn về những thương hiệu đặc sản Việt. Cũng là những địa danh nổi tiếng với những đặc sản “không thể chê được”, vì sao trà Thái Nguyên, trà Lâm Đồng phải chịu cảnh âm thầm lặng lẽ trên thị trường thế giới? Rồi hồ tiêu Tây Nguyên có lượng xuất khẩu lớn, giá cao, vẫn không làm “cay mũi” người tiêu dùng ngoại vì đó là thương hiệu Việt? Bao đặc sản địa phương khác cũng chịu cảnh phận tương tự?
Đặc biệt, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Thế nhưng, tiếng vang thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Trung Nguyên trên thị trường thế giới như đánh vào chuông... chì! Buôn Ma Thuột đã thua xa Phú Quốc tại “đấu trường” châu Âu!
“Một cây làm chẳng nên non”. Chỉ riêng nước mắm Phú Quốc không tạo nổi danh thơm cho vô số đặc sản Việt! Rất cần các nhà quản lý, các doanh nghiệp “đổ mồi hôi, sôi nước mắt, vắt túi tiền” để ngày càng có nhiều thương hiệu đặc sản Việt Nam mạnh mẽ bước lên đỉnh cao trên thị trường thế giới như... Champagne Pháp!