http://www.sgtt.com.vn/detail33.aspx?newsid=53382&fld=HTMG/2009/0625/53382


http://222.255.237.71/detail33.aspx?newsid=53382&fld=HTMG/2009/0625/53382


http://221.133.1.33/detail33.aspx?newsid=53382&fld=HTMG/2009/0625/53382


Ngày 26.06.2009 Giờ 10:53 VẤN ĐỀ BẠN QUAN TÂM


Mua sữa, trả cả chi phí quảng cáo


SGTT - Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.HCM vừa kết thúc đợt kiểm tra, thanh tra giá bán, giá thành của một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn. Kết quả thật kinh ngạc: giá bán cho người tiêu dùng cao trên 200% giá vốn!


Kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành của TP.HCM về tình hình giá sữa trong quý 4/2008 và quý 1/2009 đã phần nào “vạch” rõ nguyên nhân giá sữa bán lẻ ở Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới.


Tại cuộc hội thảo về giá sữa mới đây, hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận xét từ năm 2007 đến nay giá sữa tăng liên tục, đặc biệt là sữa ngoại. Nghịch lý ở đây giá sữa bột nguyên liệu hiện nay so với cùng kỳ năm 2007 giảm 60% và giảm hơn 40% so với thời điểm cao nhất của năm 2008. Hiện giá sữa bán lẻ ở Việt Nam gấp hai lần so với giá sữa ở Thái Lan, cao gấp 1,5 lần so với Malaysia và thuộc loại cao nhất thế giới.



Công ty Mead Johnson tại Việt Nam chủ yếu nhập sữa từ công ty Bristol Myers Squibb Thái Lan Ltd với các sản phẩm sữa hộp Enfa A+ các loại. Nhãn hiệu sữa này được đưa ra thị trường bán lẻ tại Việt Nam thông qua nhà phân phối là công ty TNHH Tân Tiến.


Theo kết quả kiểm tra, Mead Johnson đã đề nghị công ty Tân Tiến bán cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn 200% giá vốn nhập. Chẳng hạn, sữa Enfamama A+ loại 400g có giá vốn hàng bán chưa tới 47.000đ/hộp được Mead Johnson “đẩy” cho nhà phân phối gần 84.000đ/hộp và Mead Johnson “ấn định” Tân Tiến bán ra thị trường hơn 115.000đ/hộp, cao gần 250% so với giá vốn (xem thêm bảng).


Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trong quý 4/2008, chi phí quảng cáo khuyến mại... chiếm hơn 56% trong tổng chi phí (trên 53,5/95 tỉ đồng). Trong quý 1/2009, chi phí này chiếm gần 33% trong tổng chi phí (gần 29 tỉ đồng/gần 88 tỉ đồng). Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá đề nghị bán cho người tiêu dùng lên quá cao.


Kiểm tra ở công ty TNHH Thông Thịnh (đơn vị phân phối sữa Dumex) cũng cho thấy chi phí hội thảo khách hàng, chi phí tập huấn tăng cao so với quy định của bộ Tài chính.



Minh Phong