Khách hàng của Metro thường bị nhân viên siêu thị “vịn” lại để kiểm tra sau khi đã tính tiền tại quầy. Hành vi này làm khách hàng mất thời gian và cảm thấy bị xúc phạm.
Khách mua hàng ở Metro phải xếp hàng chờ đến lượt mình “được” tính tiền và phải xếp hàng chờ thêm cả tiếng đồng hồ để nhân viên của Metro kiểm tra, đối chiếu hóa đơn, hàng hóa một lần nữa trước khi rời khỏi cổng.
“Tiền trao cháo múc”: Vẫn chưa xong
Chị Ngọc Hương (đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận- TPHCM) bức xúc: “Tôi là khách hàng quen thuộc của Metro từ 4 năm nay nhưng vẫn không quen được với cách làm việc nơi đây. Lúc nào đi mua hàng, tôi cũng bực mình và cảm thấy mình bị xúc phạm”. Theo chị Ngọc Hương, chỉ có Metro, siêu thị bán sỉ được cho là hiện đại nhất Việt Nam, mới có kiểu hành xử lạ đời như thế. Các siêu thị bán lẻ như Co.opMart, Maximark, Big C... cũng kinh doanh các mặt hàng như Metro nhưng khách tính tiền rồi là về, thậm chí còn được siêu thị giao hàng tận nhà. Còn ở Metro, sau khi tính tiền xong, khách phải tự chất hàng vào xe đẩy và cầm hóa đơn đến “nộp” cho nhân viên đứng ở cửa để “được”... kiểm tra lần cuối.
Các nhân viên này lục lọi, đếm và đối chiếu từng món hàng với hóa đơn, đóng dấu “kiểm soát sau cùng” rồi mới “phát” túi ni-lông cho khách đựng hàng ra về. Chị Thanh Nhàn, nhà ở huyện Bình Chánh, lần đầu tiên mua hàng ở Metro, bực dọc: Hàng tính tiền xong nghĩa là đã thuộc về khách, Metro không có quyền kiểm tra, đối chiếu gì nữa. Không hiểu sao họ lại có quyền làm điều đó. Thêm nữa, Metro chỉ bố trí 2 cửa nên khách từ cả chục quầy tính tiền đi ra phải đứng chờ, quá mất thời gian.
“Quên” giao quà khuyến mãi
Có mặt tại Metro An Phú (quận 2) lúc 11 giờ ngày 10-9, chúng tôi chứng kiến cách xử lý của Metro về yêu cầu nhận quà khuyến mãi của ông Võ Ngọc Lâm (53 Đoàn Văn Bơ, P.13, Q.4). Ông Lâm mua 2 máy nước nóng và 1 khoan điện, trị giá 8 triệu đồng. Theo quảng cáo, ông được tặng 2 tấm gương cao cấp và 1 hộp đựng đồ nghề. Khi tính tiền, không nghe nhân viên Metro đề cập đến quà khuyến mãi, ông Lâm thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Không có khuyến mãi!”. Ông phải chạy ra xe tìm cuốn catalogue quảng cáo của Metro làm bằng chứng và “làm dữ”, các nhân viên ở đây sau một hồi đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mới mang 2 tấm gương và hộp đồ nghề ra giao.
Lấy được quà, ông Lâm lắc đầu ngao ngán: “May mà tôi “đấu tranh” đến cùng, nếu không đã bị họ “xù” rồi!”. Nhiều người chứng kiến sự việc phản ánh: Trước đây, đã có trường hợp khách “đòi” quà khuyến mãi nhưng Metro trả lời là hết hàng, hẹn tuần sau mang hóa đơn đến nhận. Không chỉ vậy, nhân viên tính tiền còn tự ý rạch thùng mì gói, thùng sữa (khách mua nguyên thùng) kiểm tra.
Theo tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM: Việc Metro kiểm tra lại hàng hóa sau khi khách đã tính tiền là không tin tưởng khách hàng hoặc nhân viên siêu thị. Việc làm vừa xúc phạm khách hàng, vừa xúc phạm nhân viên. Quảng cáo tặng khuyến mãi nhưng không kèm quà khuyến mãi theo sản phẩm, đợi khách phản ứng mới giao quà là kiểu kinh doanh lừa dối khách hàng. Đây là kiểu hành xử không minh bạch, không sòng phẳng với khách hàng