Máy ATM rò điện, một việc làm thiếu trách nhiệm


Cập nhật 02:01 ngày 10-04-2010


http://nhandan.com.vn/tinbai/?top=39⊂=127&article=172143


ND - Một sự việc đau lòng đã xảy ra khi một cháu bé ở TP Hồ Chí Minh bị điện giật chết do chạm phải máy ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Ðiều đáng nói là tình trạng máy ATM bị rò điện đã được báo chí cảnh báo trước đó nhưng không ai quan tâm.THEO số liệu của Hiệp hội thẻ, hiện Việt Nam có khoảng 15 nghìn máy ATM và phần lớn các máy ATM là nhập khẩu. Việc triển khai hoạt động các máy ATM đã được gần 10 năm nay và chỉ khi máy ATM bị rò điện gây chết người thì các ngân hàng mới "tá hỏa" đi kiểm tra.


Vấn đề mà nhiều người quan tâm là các máy ATM lắp đặt ở nước ta bị rò điện là lỗi kỹ thuật của máy hay lỗi lắp đặt. Theo kết quả kiểm tra tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong tổng số 2.467 máy ATM được kiểm tra, có tới 246 máy bị rò điện, trong đó hàng chục máy rò điện ở mức độ có thể gây chết người. Không chỉ máy ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị rò điện mà hầu hết các ngân hàng khi kiểm tra máy ATM của mình đều có tình trạng này. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cũng đang tiến hành kiểm tra toàn bộ 1.525 máy ATM, nhưng chưa có báo cáo số lượng máy bị rò điện. Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam đã phát hiện 22 máy bị rò điện trong tổng số 994 máy ATM được kiểm tra. Không chỉ máy của các ngân hàng thương mại lớn của Nhà nước mà một loạt máy của các ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, Ðông Á... và máy của ngân hàng nước ngoài như ANZ cũng phát hiện bị rò điện. Rõ ràng là, quy trình lắp đặt và vận hành máy ATM có vấn đề. Bởi theo kết quả kiểm tra của ngành điện, các máy ATM bị rò điện đều do lỗi ở khâu lắp đặt thiết bị tiếp đất. Một đại diện ngành điện cho rằng, việc này không phải là quá khó khi triển khai lắp đặt trước đó, thậm chí có thể nói đó là những quy tắc cơ bản trong việc lắp đặt và vận hành máy. Phải chăng, các ngân hàng chỉ lo phát triển thật nhanh số lượng máy ATM mà không quan tâm đến an toàn khách hàng?


Ðiều đáng trách hơn là khi đã tìm được nguyên nhân và đã có những mất mát rất thương tâm do việc làm thiếu trách nhiệm của mình, người ta lại đang tìm cách đổ lỗi cho khách quan. Trong thông cáo về tình hình máy ATM bị rò điện của mình, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam đã trình bày nguyên nhân xảy ra tình trạng nêu trên là do chủ tòa nhà đặt máy không cho phép lắp đặt dây tiếp đất hoặc dây tiếp đất bị hỏng.


Theo nhiều người dân, sự việc này sẽ còn gây tâm lý e ngại sử dụng máy ATM trong thời gian tới. Một khách hàng lớn tuổi cho biết, việc kiểm tra cho thấy rất nhiều máy bị rò điện, người lớn tuổi chúng tôi nghe vậy thấy sợ dùng máy ATM rồi, còn trẻ con máy ATM giờ là nỗi ám ảnh. Ðó là những thiệt hại rất lớn đến hoạt động của các ngân hàng và đối với việc tiếp tục triển khai các dịch vụ tiện ích sau này.


Ðến nay, phần lớn các máy ATM bị rò điện đã được ngân hàng và ngành điện xử lý, những máy bị nhiễm điện áp cao đã tạm ngừng hoạt động hoặc được cắt điện, song để xử lý triệt để vấn đề này, các ngân hàng thương mại có máy ATM cần phối hợp với ngành điện xử lý dứt điểm sự cố rò điện tại các máy ATM. Mặt khác, ngành ngân hàng cũng cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những người có liên quan.


(THÙY VÂN)